TPHCM tháo gỡ dần các biện pháp chống dịch Covid-19

(VOH) - Sáng nay 25/9, trong cuộc gọp mặt trực tuyến giữa gần 200 doanh nghiệp, nhiều doanh nghiệp đề xuất TPHCM ngừng việc xét nghiệm trên diện rộng.

Gần 200 doanh nghiệp của Hiệp hội doanh nghiệp Thành phố đã có cuộc họp mặt trực tuyến tại Chương trình cafe Doanh nhân Huba lần thứ 59 vào sáng 25/9 để lắng nghe các ý kiến, đề xuất nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, sẵn sàng bước vào giai đoạn phục hồi sản xuất. Cùng dự có lãnh đạo các sở ngành Trung ương và Thành phố.

Tại chương trình, PGS.TS Trần Hoàng Ngân - Viện trưởng viện nghiên cứu và phát triển Thành phố - thành viên Ban Chỉ đạo xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế Thành phố cho biết, từ nay đến ngày 30/9, TPHCM sẽ tháo gỡ dần các biện pháp chống dịch để bước sang tháng 10, TPHCM sẽ có một tâm thế mới. Tuy nhiên ở các cửa ngõ ra vào Thành phố thì vẫn còn những chốt, trạm để đảm bảo an toàn chung cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Thành phố cũng đang ngồi lại để bàn các kịch bản cho việc phục hồi kinh tế.

covid-19
Doanh nghiệp đề xuất TPHCM ngừng việc xét nghiệm trên diện rộng (Ảnh: HL)

Theo ông Ngân, trong chiến lược mới hiện nay, Ban chỉ đạo phòng chống dịch có phương châm “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Trong chiến lược tiêm vắc xin ưu tiên cho người lao động, do đó, người lao động được tiêm vắc xin hiện nay rất cao, từ 70-80%.

Ông Trần Hoàng Ngân cho rằng, đây là cơ hội để Thành phố mở cửa phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh. “Tạo công ăn việc làm cho người dân rất quan trọng, do đó phải tính đến bài toán nới lỏng giãn cách, những gói hỗ trợ của chúng ta cần triển khai nhiều hơn nữa, nhưng trên hết là nhu cầu đi lại, học hành, lao động, làm việc để sinh sống… thì phải thực hiện được mục tiêu đó. Ngoài ra, phải đảm bảo an sinh, an ninh trật tự… Nói như vậy để thấy rằng tới đây những bước đi của chúng ta linh hoạt, mềm dẻo trên cơ sở an toàn”.

Mới đây, ông Đinh Hồng Kỳ - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Vật liệu xây dựng Secoin đã có 2 tháng ở Canada và trải nghiệm cuộc sống “bình thường mới” của quốc gia này.

Thời điểm cuối tháng 6, khi Việt Nam chưa bùng phát dịch mạnh thì Canada đã áp dụng chính sách “bình thường mới” rất linh hoạt và thành công. Thời gian gần 2 năm vừa qua, kể cả thời kỳ mà Canada chưa có vắc xin, đất nước này cũng chưa từng áp dụng chính sách phong tỏa và xét nghiệm trên diện rộng. Khi đã có vắc xin, chỉ trong vòng 4 tháng, mặc dù số người tiêm chủng vắc xin chưa bằng tỉ lệ tiêm chủng hiện nay của Thành phố, nhưng chính sách họ áp dụng rất linh hoạt.

Đất nước này chấp nhận sống chung với Covid-19, họ không xét nghiệm diện rộng, nên số nhiễm của họ không phải thực tế chính xác. Những con số nhiễm là do người dân tự test hoặc có triệu chứng tự đến bệnh viện điều trị thì mới thống kê.

Số người nhiễm thời điểm “bình thường mới” có thể nhiều hơn TPHCM thời điểm này nhưng họ không thống kê, cũng không cách ly, chỉ tập trung điều trị cho những người bị nhiễm bệnh và có nhu cầu điều trị, còn trường hợp nhẹ hoặc nhiễm mà không có triệu chứng thì họ vẫn coi như là người khỏe mạnh.

Từ kinh nghiệm và thực tiễn của Canada, ông Đinh Hồng Kỳ - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Vật liệu xây dựng Secoin kiến nghị: “Chúng ta vẫn nên giãn cách nhưng giãn cách linh hoạt, cần phải bỏ giãn cách mang tính chất cực đoan, không thực tế. Bài học nước ngoài, chỉ giãn cách ở những khu vực đỏ, giãn cách nhưng không phong tỏa. Tiếp theo nữa là ngừng ngay xét nghiệm diện rộng. Đây là chính sách mà tôi nghĩ bây giờ đã lỗi thời và hết sức tốn kém”.

Ông Chu Tiến Dũng, Chủ tịch Hiệp Hội doanh nghiệp Thành phố cũng cho rằng: “Doanh nghiệp trong nước, trong thời gian qua, vốn thì ít hơn, năng lực thì yếu hơn nhưng mà cống hiến, lo cho xã hội, lo cho chống dịch. Thế nên nhà nước một bên thực hiện những đề xuất của FDI nhưng một bên, những chính sách của chính phủ đối với doanh nghiệp trong nước cũng phải hết sức đặc biệt”.