TPHCM: Thêm đối tượng được tự cách ly, giảm thời gian cách ly tại nhà

(VOH) -  Sở Y tế TP.HCM vừa cập nhật Hướng dẫn gói chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người F0 (phiên bản 1.7). Theo đó F0 tự cách ly 10 ngày, phát thuốc trong 24 giờ sau khi nhận được danh sách F0.

Thêm đối tượng F0 được cách ly tại nhà:

Theo đó, người bệnh COVID-19 được cách ly tại nhà khi không triệu chứng hoặc triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ (không có dấu hiệu suy hô hấp SpO2 ≥ 97% khi thở khí trời, nhịp thở ≤ 20 lần/phút) và trong độ tuổi từ 3 tháng - 64 tuổi, không có bệnh nền, không mang thai, không béo phì, đã tiêm đủ liều vắc xin (độ tuổi cách ly tại nhà trong hướng dẫn gần nhất là từ 1-50 tuổi).

Nếu không thỏa điều kiện trên, cũng có thể xem xét cách ly tại nhà nếu người bệnh có bệnh nền ổn định, sức khỏe chưa có dấu hiệu bất thường, bảo đảm tiêm đủ liều vắc xin hoặc sau 14 ngày kể từ ngày tiêm mũi vắc xin COVID-19 đầu tiên và F0 có nguyện vọng cách ly tại nhà.

Trường hợp F0 là trẻ em hoặc người không tự chăm sóc được thì cần phải có người hỗ trợ chăm sóc.

Hướng dẫn còn lưu ý: nếu F0 hội đủ 2 tiêu chí trên nhưng hộ gia đình có người thuộc nhóm nguy cơ, sở khuyến khích F0 cách ly nơi khác (không có người thuộc nhóm nguy cơ hoặc cách ly tập trung) để giảm nguy cơ lây lan, nhất là người thuộc nhóm nguy cơ.

TPHCM: Thêm đối tượng được tự cách ly, giảm thời gian cách ly tại nhà 1
Ảnh minh họa: SGGPO

Cấp phát thuốc điều trị COVID-19 trong vòng 24 giờ sau khi nhận được danh sách F0

Cụ thể, theo hướng dẫn cập nhật, khi tiếp nhận thông tin khai báo và chưa đủ chứng cứ để xác định là F0 thì trạm y tế phường, xã, thị trấn, Trạm y tế lưu động thực hiện lại xét nghiệm cho người bệnh bằng test nhanh do Bộ Y tế cấp phép. Nhân viên y tế sẽtrực tiếp thực hiện hoặc yêu cầu người bệnh thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế bằng hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp (qua các phương tiện từ xa).

Một cập nhật khác là trong vòng 24 giờ sau khi nhận được danh sách F0, Cơ sở quản lý người nhiễm COVID-19 tại nhà được phân công quản lý F0 phải cấp phát thuốc điều trị COVID-19 theo quy định. Cụ thể cấp ngay gói thuốc A nếu F0 không có triệu chứng, cấp ngay gói thuốc A - C nếu F0 có triệu chứng nhẹ. Đối với F0 thuộc nhóm nguy cơ, ưu tiên cấp ngay gói thuốc C khi có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 dương tính, bao gồm người không có triệu chứng và có triệu chứng nhẹ.

F0 cách ly, điều trị tại nhà sẽ được dỡ bỏ cách ly, điều trị tại nhà khi cách ly, điều trị đủ 10 ngày và có kết quả xét nghiệm kháng nguyên âm tính với vi-rút SARS-CoV-2 do nhân viên y tế thực hiện hoặc người bệnh tự thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế bằng ít nhất một trong các hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa (test nhanh do Bộ Y tế cấp phép).

Bên cạnh đó, cơ sở được phân công quản lý F0 lập danh sách xác nhận F0 khỏi bệnh, báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 phường, xã, thị trấn để cấp giấy xác nhận hoàn thành thời gian cách ly theo quy định; đồng thời cấp giấy nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội cho người lao động theo hướng dẫn của Sở Y tế tại công văn số 9000/SYT-NVY ngày 02/12/2021 (đối với người lao động là F0).

* Liên tiếp những ngày gần đây, số ca tử vong do COVID-19 ở TP.HCM giảm. Riêng ngày 9/1 có 19 trường hợp tử vong do COVID-19 trên địa bàn thành phố. Bộ Y tế cho biết đến nay, đã có gần 1,6 triệu ca COVID-19 tại Việt Nam khỏi bệnh; trong số F0 đang điều trị có gần 6.400 bệnh nhân nặng;