Chờ...

TPHCM thu phí hạ tầng cảng biển đạt gần 3.800 tỷ đồng

VOH - Toàn bộ số tiền sẽ được nộp vào ngân sách nhà nước, chỉ để lại 1,3% cho việc thuê và vận hành hệ thống thu phí hạ tầng cảng biển.

TPHCM thu phí hạ tầng cảng biển đạt gần 3.800 tỷ đồng. Đây là con số được công bố tại hội nghị sơ kết công tác thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiên ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TPHCM do Sở GT-VT TPHCM tổ chức sáng nay 22/12.

Kết quả thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TPHCM từ ngày 1/4/2022 đến ngày 15/12/2023 là 3.797 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền này sẽ được nộp vào ngân sách nhà nước, chỉ để lại 1,3% cho việc thuê và vận hành hệ thống thu phí hạ tầng cảng biển.

Qua số liệu thống kê, hệ thống thu phí hiện có trên 68.800 doanh nghiệp đăng ký, bình quân hàng ngày khoảng từ 2.000 đến 3.000 doanh nghiệp khai báo và nộp phí, số lượng tờ khai phát sinh đến nay là trên 4 triệu tờ khai.

Bình quân từ ngày đầu triển khai đến nay đã nhận khoảng 180 cuộc gọi/ngày và 20 - 30 tin nhắn qua email, zalo/ngày. Tất cả các nội dung câu hỏi, yêu cầu của tổ chức, cá nhân đều đã được Tổng đài 19001286 và Cảng vụ giải đáp, hỗ trợ và phản hồi kịp thời.

Đánh giá kết quả thực hiện, ông Trần Quang Lâm- giám đốc Sở GT-VT TPHCM khẳng định đây là mô hình thể hiện tinh thần dám nghĩ dám làm, đoàn kết tốt từ rất nhiều đơn vị , đặc biệt là vai trò rất lớn của Cục hải quan TPHCM.

TPHCM thu phí hạ tầng cảng biển đạt gần 3.800 tỷ đồng 1
Ông Trần Quang Lâm- giám đốc Sở GT-VT TPHCM

Thông qua hệ thống thu phí, doanh nghiệp thực hiện khai báo phí trên hệ thống thu phí hoặc khai báo trên phần mềm khai báo hải quan do các nhà cung cấp phần mềm khai báo hải quan phát triển, tích hợp.

Sau khi hoàn thành việc khai báo phí, doanh nghiệp ký số và lấy thông báo phí để nộp phí. Việc thanh toán phí được thực hiện trực tuyến 24/7 thông qua các ngân hàng thương mại. Biên lai thu phí sẽ tự phát hành ngay khi doanh nghiệp hoàn thành nghĩa vụ nộp phí.

Số tiền phí thu được, hàng ngày được kết chuyển về Kho bạc Thành phố vào lúc 16h00 hàng ngày. Định kỳ thứ 6 hàng tuần, Hệ thống thu phí tự động đối soát dữ liệu do Cục Hải quan Thành phố chia sẻ, thời gian đối soát khoảng 02 ngày. Kết quả đối soát trả ra gồm: Thông tin các tờ khai hàng hóa đã qua khu vực giám sát nhưng chưa nộp phí và thông tin các tờ khai hàng hóa nộp sai phí.

Cũng từ ngày 1/4/2022 đến nay, các doanh nghiệp cảng đã phối hợp nhắc nhở trên 7.500 doanh nghiệp nộp phí; phối hợp ngừng cung cấp dịch vụ trên 6.100 doanh nghiệp. Tổng số tiền doanh nghiệp đã nộp phí sau khi được nhắc nhở, ngừng cung cấp dịch vụ là trên 130 tỷ đồng.

TPHCM thu phí hạ tầng cảng biển đạt gần 3.800 tỷ đồng 2
Ông Nguyễn Văn Dũng – Phó Chủ tịch UBND TPHCM

Ông Nguyễn Văn Dũng – Phó Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh: quá trình triển khai thực hiện nghị quyết số 10 của Hội đồng nhân dân TP về thu phí hạ tầng cảng biển cho thấy sự nỗ lực của lãnh đạo TP, của các cơ quan thực thi và của cộng đồng doanh nghiệp TPHCM để góp phần cùng với thành phố triển khai nhiệm vụ của mình. Nguồn thu sau khi trừ các chi phí sẽ đưa vào ngân sách thành phố, từ đó triển khai các dự án có liên quan đến hạ tầng giao thông, kết nối với cảng biển. Nhiệm vụ này thực hiện tốt sẽ giúp các doanh nghiệp giảm chi phí , đặc biệt đó là chi phí lưu thông , chi phí logicstic.

Hy vọng ngành giao thông tiếp tục nghiên cứu các dự án đầu tư, đặc biệt là đầu tư công liên quan đến hạ tầng giao thông xung quanh hệ thống cảng của thành phố, tạo điều kiện để thu hút thêm cộng đồng doanh nghiệp quan tâm và trung chuyển hàng hóa tại hệ thống cảng ở TPHCM.

Tại hội nghị, Sở GTVT TPHCM và Cục hải quan TP ký kết quy chế phối hợp để đạt hiệu quả cao hơn trong công tác thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng , công trình dịch vụ, tiên ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TPHCM thời gian tới.

Theo Sở GT-VT TPHCM, trên cơ sở Đề án thu phí, HĐND TP đã thông qua danh mục các dự án trọng điểm kết nối hạ tầng giao thông khu vực cảng biển gồm 27 công trình được sử dụng từ nguồn thu phí được nộp vào ngân sách thành phố để quản lý và bố trí sử dụng có mục tiêu cho đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông kết nối cảng biển trên địa bàn thành phố.

Trước đó, HĐND TP vừa thông qua chủ trương đầu tư đường Võ Chí Công (vành đai 2) - đoạn 1 và dự án vành đai 2 - đoạn 3 đề nằm trong danh mục phát triển hạ tầng cảng biển.

Tiếp tục hoàn chỉnh nút giao thông Mỹ Thủy, xây dựng cầu vượt trên đường Võ Chí Công và cầu vượt vào cảng Cát Lái . Dự án mở rộng đường Nguyễn Thị Định vào cảng Cát Lái cũng đã được thông qua và sắp được đầu tư. Ngoài ra, dự án đường Liên Cảng khoảng 8.000 tỷ nối nút giao Vành đai 2 và cao tốc TPHCM – Long thành – Dầu Giây, phục vụ rất lớn cho cảng. Đây là nguồn lực lớn dành cho hạ tầng giao thông kết nối các cảng của TPHCM.