TPHCM tổ chức Đại lễ Phật Đản năm 2022 tại Việt Nam Quốc Tự

(VOH) - Sáng 15/5 (tức Rằm tháng 4 âm lịch), Đại lễ Phật Đản do Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TPHCM tổ chức tại Việt Nam Quốc tự.

Buổi đại lễ có sự tham gia của ông Trà Quang Thanh, Vụ trưởng Vụ công tác phía Nam, Ban Tôn giáo Chính phủ; ông Ngô Minh Châu, Phó chủ tịch UBND TPHCM và nhiều đại biểu Trung ương, địa phương cùng chư tôn đức giáo phẩm Ban Chứng minh, Ban Trị sự, các ban chuyên Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố, TP Thủ Đức và 21 quận, huyện, Tăng, Ni và Phật tử toàn thành phố.

TPHCM tổ chức Đại lễ Phật Đản năm 2022 tại Việt Nam Quốc Tự 1
TPHCM tổ chức Đại lễ Phật Đản năm 2022 tại Việt Nam Quốc Tự

Phát biểu Thông điệp Đại lễ Phật Đản năm nay, Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Quảng, Quyền Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.HCM cho biết, đây là dịp cho tất cả chúng ta ôn lại lịch sử của Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, là cơ hội để người Phật tử chiêm nghiệm, sống theo lời dạy của Ngài, đi theo con đường giác ngộ của Ngài để đưa nhân loại đến hòa bình, an lạc và hạnh phúc. Do đó, mỗi cá nhân, mỗi tổ chức đều phải có trách nhiệm, nghĩa vụ hành động vì hạnh phúc, an lạc của nhân loại.

Ông Ngô Minh Châu, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân TPHCM gửi lời tri ân và đánh giá cao đóng góp của quý chư tôn đức giáo phẩm, bà con phật tử đã không ngại dịch bệnh, chung tay cùng Thành phố thực hiện phòng chống dịch : “Tham gia cùng ngành y tế điều trị, chăm sóc bệnh nhân Covid-19, huy động các nguồn lực để hỗ trợ người dân Thành phố trong thời khắc khó khăn nhất, cụ thể như: cử hàng ngàn Tình nguyện viên tham gia hỗ trợ trong các bệnh viện dã chiến; tặng xe cứu thương, kinh phí và trang thiết bị y tế cho các bệnh viện; đóng góp vào quỹ mua vắc xin; cung cấp suất ăn, nhu yếu phẩm, kinh phí để đảm bảo cuộc sống cho đồng bào gặp khó khăn; … đặc biệt là việc kêu gọi các cơ sở tự viện tiếp nhận lưu giữ, thờ cúng tro cốt bệnh nhân Covid-19 không may qua đời, điều này đã xoa dịu phần nào nỗi đau mất mát cho thân nhân, gia đình, an ủi hương hồn của người đã khuất”.

TPHCM tổ chức Đại lễ Phật Đản năm 2022 tại Việt Nam Quốc Tự 2
Đại lễ Phật Đản năm 2022 tại Việt Nam Quốc Tự.

Mùa Phật Đản năm nay trở về trong không khí hân hoan sau hơn 2 năm dịch bệnh Covid-19 phải thực hiện giãn cách xã hội ở nhiều mức độ khác nhau. Những người con Phật lại nêu cao đạo hạnh, nghiêm trì giới luật và tuân thủ pháp luật; đồng thời siêng năng thực hành giáo lý từ, bi, hỷ, xả để nuôi dưỡng thân tâm.

Phật tử Hoa Thiện, 77 tuổi, quận Tân Bình chia sẻ: "Năm nào mình cũng dự vì đây là một phần tâm linh của mình. Mình nghĩ rằng người Phật tử có niềm tin với Phật thì luôn có được sự an lạc, an vui".

Đại lễ Phật Đản năm nay đến với đồng bào Phật giáo trong không khí tưng bừng, phấn khởi, cũng là dịp để những người con Phật tiếp tục hướng tâm, phát huy tri thức, đạo đức, tinh thần sống “Tốt đời, đẹp đạo”, “Phụng vụ chúng sinh là cúng dường chư Phật” cũng là truyền thống văn hóa, tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái.

Bà Lê Diệu Thanh, pháp danh Diệu Dào, ngụ quận 10 cho biết: “Đại lễ Phật Đản này rất có ý nghĩa với Phật tử cả trong và ngoài nước vì đây là ngày Đức Phật đản sanh, ngày Đức Phật ra đời mà Đức Phật đã mang lại nguồn an vui, hạnh phúc, hòa bình cho nhân loại. Khi đến chùa thì mình mong mình học được ít nhiều đức hạnh mà Đức Phật để lại như nguyện làm các điều lành, giúp trừ các điều ác, giữ tâm ý mình thanh tịnh”

Với đạo đức, trí tuệ và uy tín của mình, chư tôn đức Giáo phẩm đã đóng góp nhiều ý kiến quan trọng vào các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước nhằm xây dựng, phát triển hơn nữa khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đồng thời, tích cực hướng dẫn, vận động đồng bào phật tử tham gia cùng Nhân dân Thành phố xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình, góp phần xây dựng nước Việt Nam “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.