Quản lý đất đai bằng kế hoạch sử dụng đất hàng năm

(VOH) - Sáng 14/5, đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV của tổ đại biểu Quốc hội số 9 với cử tri Quận 7, huyện Nhà Bè.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại UBND huyện Nhà Bè và kết nối trực tuyến với quận 7.

Đại biểu Quốc hội đơn vị số 9 gồm: ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TPHCM, bà Nguyễn Trần Phượng Trân - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM, Thiếu tướng Dương Văn Thăng- Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao tham dự ở điểm cầu chính tại Hội trường UBND huyện Nhà Bè.

tiep-xuc-cu-tri- quan-7-nha-be-truoc-ky-hop-ky-hop-thu-3-quoc-hoi-khoa-xv-voh.com.vn-anh1
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại biểu tiếp xúc cử tri.

Sau khi cử tri nghe bà Nguyễn Trần Phượng Trân - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM, đại diện Đại biểu Quốc hội TPHCM, đơn vị số 9 báo cáo dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ 3 Quốc hội khoá 15, cử tri quận 7 có 5 ý kiến, cử tri huyện Nhà Bè có 4 ý kiến đóng góp xoay quanh các vấn đề về dự án chống ngập, công tác phòng chống dịch covid 19, chính sách đối với cán bộ công chức, viên chức, kiến nghị các vấn đề về luật, vấn đề về quy hoạch trật tự, mỹ quan đô thị và nhà ở xã hội.

Trong đó, nổi bật liên quan đến vấn đề bất động sản, cử tri Nguyễn Văn Nghĩa ở phường Tân Thuận Đông, quận 7 cho hay, hiện nay đội ngũ “cò đất” với nhiều chiêu trò khác nhau, cung cấp thông tin sai lệch, gây nhiễu loạn thị trường, nhằm đẩy giá đất lên cao một cách bất thường, bên cạnh đó việc đấu giá đất vừa qua cũng có nhiều bất cập, do vậy cử tri Nguyễn Văn Nghĩa đề nghị: "Cần thiết phải điều chỉnh bổ sung hệ thống pháp luật nhà nước một cách kịp thời, phù hợp với xu thế quá trình phát triển của đất nước trong từng giai đoạn. Thứ nhất cần bảo vệ cho những người thực thi pháp luật và trừng trị những kẻ lợi dụng sự sơ hở của pháp luật để cố tình và cố ý phá hoại kinh tế quốc gia gây tổn hại cho đất nước".

Liên quan đến việc chống ngập tại thành phố, cử tri Tăng Văn Thông, xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè nêu ý kiến: "Hiện nay, tình trạng nước ngập tại Nhà Bè do triều cường vẫn diễn ra, do mùa mưa sắp đến tình trạng này sẽ trầm trọng hơn. Trên địa bàn huyện còn nhiều đoạn ngập sâu gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và làm hư hỏng mặt đường, ô nhiễm môi trường.

Hiện nay các dự án chống ngập do triều cường, các cống ngăn triều đã đình trệ khá lâu dù đã thi công trên 90% các hạng mục và hoàn thành giải phóng mặt bằng, do đó đề nghị tổ đại biểu quốc hội kiến nghị thành phố tháo gỡ khó khăn dự án chống ngập do triều cường, cho các cống ngăn triều vận hành trong thời gian sớm nhất".

sfdatiep-xuc-cu-tri- quan-7-nha-be-truoc-ky-hop-ky-hop-thu-3-quoc-hoi-khoa-xv-voh.com.vn-anh2
Ông Nguyễn Toàn Thắng -  Giám đốc Sở Tài Nguyên - Môi trường thông tin tại biểu tiếp xúc cử tri.

Sau khi nghe ý kiến của các cử tri, đại diện lãnh đạo các sở, ngành thành phố có liên quan lần lượt thông tin, giải thích, báo cáo và trả lời các ý kiến của cử tri. Liên quan đến tình hình thổi giá bất động sản, làm nhiễu thị trường, ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường thành phố thông tin: "Để quản lý chặt chẽ và tránh những thông tin không chính xác dẫn đến giá cả một số dự án hoặc dự án chưa có nhưng vẫn rao bán, chúng ta đã kiểm soát bằng kế hoạch sử dụng đất của từng năm được thành phố phê duyệt. Ví dụ ở Nhà Bè, năm nay đã trình cho thành phố để phê duyệt các dự án đủ điều kiện pháp lý được triển khai trên địa bàn của huyện Nhà Bè.

Như vậy, bất kỳ một tổ chức, cá nhân nào rêu rao trên các trang thông tin cho rằng dự án này đủ điều kiện, tổ chức bán và kể cả đưa ra giá bất hợp lý đều được đối chiếu qua thông tin, kế hoạch sử dụng đất công khai của Nhà Bè để người dân biết và kiểm tra sự hợp pháp, hợp lý của dự án đó".

Kết thúc hội nghị tiếp xúc cử tri, ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TPHCM, Trưởng đoàn đại biểu quốc hội thành phố thay mặt tổ đại biểu Quốc hội số 9 tiếp thu ý kiến: "Tôi trân trọng cảm ơn bà con cử tri đã có nhiều ý kiến, trước hết là góp ý với thành phố, các địa phương cũng như lnêu ra các vấn đề để đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM, để lãnh đạo thành phố sẽ quan tâm thực hiện trong thời gian sắp tới.

Các đồng chí đại diện cho các sở, ngành, thành phố cũng có báo cáo với bà con cử tri về tình hình kinh tế xã hội, tiến độ công trình dự án để qua đây, cử tri tiếp tục theo dõi và giám sát. Văn phòng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố, văn phòng UBND TP sẽ tổng hợp đầy đủ ý kiến của bà con cử tri cũng như là các ý kiến gửi văn bản, chúng tôi sẽ có phúc đáp, trả lời bằng văn bản cụ thể từng nội dung, qua đó bà con có cơ sở theo dõi và giám sát, góp ý với đoàn đại biểu, UBND TP, các sở ngành và các địa phương".