TPHCM: Từ hôm nay 31/8, shipper được giao hàng trở lại

(VOH) - Từ hôm nay 31/8, các shipper được giao hàng trở lại trên địa bàn TPHCM, song các shipper này phải xét nghiệm nhanh hàng ngày hoặc 2 ngày/lần.

Chiều 30/8, hàng loạt ứng dụng như Grab, Ahamove, BeGroup, Baemin đã mở lại app ở "vùng đỏ" và vẫn duy trì dịch vụ tại 14 quận huyện thuộc "vùng xanh" sau khi lãnh đạo UBND TPHCM khẳng định sẽ xét nghiệm miễn phí cho tài xế xe công nghệ (shipper) trong một tuần.

tphcm-tu-hom-nay-31-8-shipper-duoc-giao-hang-tro-lai-voh.com.vn-anh1
Trước mắt, shipper chỉ chở hàng, chưa đi chợ hộ và phải xét nghiệm vào sáng sớm mỗi ngày. (Ảnh: TTO)

UBND TPHCM đã ban hành văn bản khẩn, cho phép shipper được phép hoạt động thêm ở các quận "vùng đỏ" kể từ ngày 30/8, song các shipper này phải xét nghiệm nhanh 2 ngày/lần theo mẫu gộp 3 người. TPHCM miễn phí chi phí xét nghiệm cho shipper từ nay đến hết ngày 6/9.

Các shipper này nằm trong danh sách của Sở Công Thương và đã được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin. Ngoài ra, shipper chỉ hoạt động trên một địa bàn quận, huyện, TP Thủ Đức.

Cũng trong ngày 30/8, Sở Công Thương TPHCM cho biết, theo chủ trương của UBND TPHCM, lực lượng shipper sẽ được xét nghiệm miễn phí tại hơn 400 trạm y tế lưu động chia theo từng quận, huyện có địa chỉ cụ thể.

Hiện Sở Công Thương, Sở Y tế thông báo miễn phí xét nghiệm nhanh cho shipper. Grab tổng hợp danh sách tài xế đủ điều kiện và gửi về các sở, ngành triển khai việc xét nghiệm nhanh hàng ngày hoặc 2 ngày/lần.

Đại diện Grab Việt Nam, từ ngày 31/8, hãng này sẽ khôi phục dịch vụ GrabMart và GrabExpress tại TP Thủ Đức và 7 quận, huyện trong "vùng đỏ".

Bên cạnh đó, hãng tiếp tục duy trì dịch vụ tại 14 quận, huyện thuộc "vùng xanh" nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm, giao nhận hàng hóa thiết yếu của người dân trong thời điểm áp dụng nghiêm các biện pháp giãn cách xã hội trên địa bàn TP.

Theo Baemin Việt Nam, chiều 30/8, hãng thông báo đến shipper sẽ mở lại dịch vụ "đi chợ hộ". Shipper có thể nhận đơn hàng bình thường vào ngày 31/8. Tuy nhiên, Baemin Việt Nam cho biết tài xế tự liên hệ trạm y tế lưu động địa phương để được xét nghiệm lúc 5 - 6h sáng.

Tương tự, đại diện BeGroup cũng cho biết, hãng cũng khởi động lại từ 31/8. Hãng này đã có 500 tài xế đăng ký thành công, dự kiến sẽ nâng số lượng tham gia dịch vụ "đi chợ hộ" lên 1.000 tài xế trong vài ngày tới.

Tuy nhiên, rất nhiều shipper bày tỏ lo lắng bởi đến chiều 30/8 họ vẫn chưa nhận được thông báo cụ thể nào về quy trình xét nghiệm, điều kiện hoạt động. Trong khi đó, những shipper làm việc tại TP Thủ Đức e ngại việc tập trung xét nghiệm quá đông ở các trạm y tế lưu động khiến dịch bệnh dễ lây lan, đặc biệt là các quận, huyện trong "vùng đỏ".

Chính vì thế, Sở Công Thương TPHCM đề nghị đối với một số quận, huyện có diện tích lớn và số lượng shipper nhiều, các đơn vị chủ động phân bổ, điều phối shipper để không tập trung quá đông tại điểm xét nghiệm.