Trao 15 suất học bổng “Nữ sinh hiếu học vượt khó” cho sinh viên mồ côi vì Covid -19

(VOH) - Chiều 21/9, Báo Phụ nữ TPHCM phối hợp với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Kao Việt Nam tổ chức chương trình học bổng Nữ sinh hiếu học vượt khó lần thứ 31

Hoạt động nhằm đồng hành cùng các nữ sinh viên mồ côi vì Covid-19 đang gặp khó khăn.

Theo đó, các em sinh viên mồ côi cha, mẹ hoặc người nuôi dưỡng do dịch bệnh Covid -19 sẽ được nhận học bổng cho đến khi tốt nghiệp đại học, cao đẳng do Kao Việt Nam hỗ trợ 15 suất trị giá 10 triệu đồng/em, với số tiền 150 triệu đồng/năm để tiếp sức các em có thể có tấm bằng, tự tin bước vào đời.

Em Nguyễn Ngọc Ý Như, sinh viên năm 2, Khoa Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế TPHCM cho biết, nếu không có học bổng này thì em không thể tiếp tục đi học được, vì học phí bây giờ là gánh nặng và lo lắng nhất đối với gia đình em. Do đó, ngoài giờ lên lớp em còn đi làm gia sư để có thêm thu nhập lo cho ba và em: “Em thấy bất ngờ và may mắn khi nhận được học bổng. Em rất biết ơn, vì học bổng này sẽ là động lực để em tiếp tục phấn đấu trong học tập và cuộc sống. Sau mùa dịch, mẹ em là lao động chính đã mất rồi. Ba em đang bị ung thư dạ dày, đã cắt bán phần giai đoạn đầu và phải tiếp tục theo dõi thêm. Nếu không có học bổng thì việc đi học của em sẽ khó khăn hơn rất nhiều vì học phí là gánh nặng lớn nhất hiện tại của gia đình em”.

Trao 15 suất học bổng “Nữ sinh hiếu học vượt khó” cho sinh viên mồ côi vì Covid -19 1
Bà Phạm Thị Vân Anh, Phó Tổng Biên tập Báo Phụ nữ TP.HCM trao học bổng cho các sinh viên mồ côi

Tương tự, em Lê Nguyễn Mỹ Tuyền – sinh viên trường Đại học Công nghệ Sài gòn kể, nhà đông người. Hoàn cảnh khó khăn, ba mất do dịch Covid-19, bà nội lớn tuổi chỉ làm việc nhẹ trong nhà, mẹ bệnh viêm gan, sức khỏe yếu, làm lao công, anh trai của Tuyền làm phục vụ quán ăn và 01 em trai mới 3 tuổi. Bản thân Tuyền đi bán trà sữa kiếm thêm thu nhập. “Cảm xúc của tôi lúc này là rất vui và hạnh phúc vì nhận được học bổng. Đây là phần quà mà tôi rất vinh dự khi nhận được. Hiện tại mẹ tôi là nội trợ, ba đã mất do dịch Covid-19. Anh hai học xong lớp 12, chuẩn bị vào đại học nhưng hoàn cảnh khó khăn quá nên nnghỉ học luôn, hiện anh đang làm phụ bếp. Tôi còn một đứa em 3 tuổi nên gia đình gặp nhiều khó khăn trong việc chi trả học phí” - em Lê Nguyễn Mỹ Tuyền nói.

Còn em Lương Thị Ngọc Hân – sinh viên Trường Đại học Nguyễn Tất Thành cho biết mẹ em là lao động chính, bán cá khô ngoài chợ nhỏ của phường, đợt dịch bùng phát mẹ em đã qua đời, ba lao động tự do ai kêu gì làm đó. Sau khi mẹ mất ba em bán cá khô thay mẹ, người mua ít nên bán ế ẩm, thu nhập thấp, còn em đi học chưa phụ giúp nhiều gì được cho ba, nên hoàn cảnh rất khó khăn. Em chờ ổn định việc học em sẽ xin đi làm thêm để trang trải học tập. Em mong ước sau này lớn lên thành người có ích cho xã hội, và thành công trên con đường mà mình đã chọn:

“Mẹ đã mất do Covid-19, còn ba thì đang buôn bán lặt vặt để nuôi tôi đi học. Đầu năm học thì việc trang trải học phí rất khó khăn với gia đình tôi. Hôm nay, nhận được học bổng này tôi rất vui và xúc động, gia đình cũng vơi bớt phần nào khó khăn về khoản học phí đó. Nếu không nhờ học bổng này, có lẽ tôi cũng chẳng thể đi học được nữa” - em Lương Thị Ngọc Hân chia sẻ.

Bà Phạm Thị Vân Anh, Phó Tổng Biên tập Báo Phụ nữ TP.HCM cho biết: với tinh thần nhằm hỗ trợ nâng bước, đồng hành cùng các em và gia đình. Ở lần trao học bổng này, số tiền trao cho các em lớn hơn nhiều lần so với các chương trình trước đó. Nhưng so với mức học phí ở bậc đại học, cùng sự trang trải chi phí học tập, sinh hoạt, thì mức này cũng chỉ là góp một phần. Chỉ mong chia sẻ bớt gánh nặng cho những gia đình đang gặp khó khăn, góp một phần nhỏ tạo cơ hội cho các em nữ sinh viên vững tin hơn vào hành trình tri thức. "Ở đợt thứ hai này, báo chọn đối tượng là các em mồ côi do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và các hoàn cảnh khó khăn nhưng các em đều có tinh thần học tập, vượt khó rất tốt. Báo Phụ nữ TP.HCM cũng có một niềm tin rằng mình sẽ có một cơ sở để các em duy trì được kết quả học tập đó. Đó cũng là mong muốn của báo và các nhà tài trợ khi thực hiện chương trình này".

Chương trình học bổng Nữ sinh hiếu học vượt khó của Báo Phụ nữ duy trì trong suốt 31 năm qua, nhằm hỗ trợ hơn 8.500 suất học bổng với tổng kinh phí gần 12 tỷ đổng. Trung bình hàng năm có trên 85% nữ sinh cấp III nhận học bổng thi đậu đại học. Năm nay, tiếp nối lại chương trình, ngày 20/8 vừa qua, chương trình đã trao tặng 275 suất học bổng cho các em nữ sinh cấp Trung học có hoàn cảnh khó khăn đến từ các quận, huyện TPHCM và Thành phố Thủ Đức với trị giá mỗi suất từ 1.500.000 đồng đến 2.000.000 đồng.