Từ 12 giờ trưa ngày 9/2: TPHCM dừng quán nhậu, karaoke, bar, vũ trường,...

(VOH) - Từ 12 giờ trưa ngày 9/2, TPHCM dừng quán nhậu, karaoke, bar, vũ trường, beer club, massage, xông hơi,...

Đó là chỉ đạo mới nhất của Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của TPHCM vào chiều 8/2.

tu-12-gio-trua-ngay-9-2-tphcm-dung-quan-nhau-karaoke-bar-vu-truong-voh.com.vn-anh1
Khu Mả Lạng với hàng ngàn dân đã được cách ly do liên quan ca nhiễm ở sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: SGGP

Theo đó, trước tình hình và diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo từ 12 giờ trưa ngày 9/2/2021 (tức 28 Tết) cho đến khi có thông báo mới, TPHCM dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí, thẩm mỹ viện, karaoke, vũ trường, quán nhậu, quán bar, pub, beer club, massage, xông hơi, các điểm kinh doanh trò chơi điện tử; các trung tâm tiệc cưới; phòng trà, sân khấu - kịch, rạp chiếu phim, các cơ sở kinh doanh thể thao, yoga, phòng tập gym, bi-da.

Ngoài ra, dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo và các hoạt động từ 20 người trở lên ở các cơ sở tôn giáo, thờ tự.

Các cửa hàng xăng dầu, nhu yếu phẩm thiết yếu, dược phẩm, cơ sở khám chữa bệnh hoạt động bình thường nhưng phải chấp hành đầy đủ quy định của cơ quan y tế.

Đối với các hoạt động tại đường hoa, đường sách Tết trên đường Nguyễn Huệ sẽ không tổ chức lễ khai mạc. Chỉ mở cửa từ 8h đến 17h.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cũng chỉ đạo UBND các địa phương xử phạt nghiêm hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Tính đến 18h ngày 8/2, Việt Nam có tổng cộng 1160 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/1 đến nay: 467 ca.

Tính từ 6h đến 18h ngày 8/2, ghi nhận 45 ca mắc mới, trong đó có 0 ca nhập cảnh được cách ly ngay.

Theo đó, 45 ca mắc mới (BN2006-BN2050) là các ca cộng đồng tại Quảng Ninh (3), Hà Nội (3), Gia Lai (2), Hồ Chí Minh (25), Hải Dương (12).

Tại TPHCM, các trường hợp được phát hiện khi truy vết 5 trường hợp nhiễm bệnh thuộc tổ bốc xếp hàng hoá các chuyến bay trong sân bay Tân Sơn Nhất bệnh nhân 1979, bệnh nhân 2002, bệnh nhân 2003, bệnh nhân 2004, bệnh nhân 2005.

25 trường hợp nghi nhiễm cư ngụ tại thành phố Thủ Đức: 1 trường hợp, quận 12: có 6 trường hợp, Gò Vấp: 6 trường hợp, Bình Thạnh: 5 trường hợp, Bình Tân: 7 trường hợp.

Trước đó, vào sáng 8/2, tham dự cuộc họp trực tuyến với Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, tình hình dịch của TPHCM khá phức tạp, sẽ còn tiếp tục có các ca mắc mới. Bộ trưởng cho rằng, nhiều khả năng các ca Covid-19 trong khu vực bốc xếp, vận chuyển hàng hóa của sân bay Tân Sơn Nhất có thể đã xuất hiện từ trước đây, đã có những ca nhiễm nhưng không phát hiện ra được.

Bộ trưởng yêu cầu TPHCM phải khoanh vùng nhanh tất cả địa bàn có người nhiễm, lấy mẫu triệt để trên diện rộng, các trường hợp liên quan đến ca bệnh, sau đó thu hẹp lại khoảng cách phong tỏa để đỡ ảnh hưởng đến người dân. Để thực hiện được xét nghiệm nhanh, Bộ trưởng đề nghị các F1 phải xét nghiệm đơn còn cộng đồng làm gộp mẫu. Thành phố cần phải lấy mẫu theo cụm gia đình, như khu Mả Lạng có 775 hộ gia đình, mỗi hộ sẽ lấy mẫu để chung trong 1 ống, nếu mẫu nào dương tính tình đưa toàn bộ gia đình đó đi cách ly và lấy mẫu lần 2. Như vậy, mới đẩy nhanh được tốc độ xét nghiệm vầ tầm soát kịp thời.