Chờ...

WB cam kết hỗ trợ TPHCM xây dựng thị trường tín chỉ carbon

VOH - Sáng 24/1, trong khuôn khổ hội nghị kêu gọi đầu tư vì phát triển tăng trưởng xanh TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cùng lãnh đạo TPHCM đã gặp gỡ các tổ chức, nhà đầu tư.

Chủ tịch Phan Văn Mãi bày tỏ mong muốn Ngân hàng Thế giới (WB) hỗ trợ để TPHCM phát triển tín chỉ carbon, tham gia vào thị trường giao dịch các tín chỉ này.

Ông Marc Forni, chuyên gia trưởng năng lượng thích ứng của đô thị (WB) cho rằng, thiết lập thị trường mới rất quan trọng và TPHCM nên tận dụng cơ hội khi thị trường phát triển nhanh.

Chuyên gia WB cũng cho biết đã làm việc với Công ty đầu tư tài chính nhà nước TPHCM (HFIC), các sở ngành và doanh nghiệp TPHCM để xác định những ngành tiềm năng trong thực hiện tín chỉ carbon. Khi có tín chỉ rồi, WB sẽ hỗ trợ TPHCM trong tiếp cận thị trường quốc tế.

họp
Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam EuroCham phát biểu tại buổi tiếp - Ảnh: SGGP

Bà Carolyn Turk, Giám đốc WB tại Việt Nam khuyến nghị, TPHCM cần cập nhật liên tục, hành động nhanh chóng để bắt kịp sự thay đổi nhanh chóng của việc phát triển thị trường carbon.

Bà cho rằng, TPHCM cần mạnh dạn hơn để thay đổi chính mình, trở thành thành phố xanh và muốn vậy, phát triển thị trường carbon là một cách làm tốt. WB sẵn sàng đồng hành với TPHCM trong hành trình này.

Bà Lê Ngọc Thùy Trang, Tổng Giám đốc Công ty đầu tư tài chính nhà nước TPHCM (HFIC) cho biết, HFIC được WB chọn là cơ quan điều phối về tín chỉ carbon tại TPHCM. Thời gian qua, HFIC và các luật sư của WB đang làm việc để xây dựng chính sách liên quan việc này. Phía WB cũng đề cập một gói viện trợ không hoàn lại trị giá 40 triệu USD và 10 triệu USD hỗ trợ kỹ thuật cho phát triển thị trường carbon.

Đại diện cho Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), bà Marieke Van Der Pijil, Tổng Thư ký Hiệp hội, đánh giá rất cao cơ hội mà Nghị quyết 98 mang lại cho TPHCM, trong đó có việc khuyến khích các dự án năng lượng mặt trời trên mái nhà và trao đổi tín chỉ carbon để đóng góp cho ngân sách thành phố và các sáng kiến ​​bền vững khác tại TPHCM.

Tuy nhiên, để giải pháp khả thi và thiết thực hơn, thành phố cần có kế hoạch cụ thể về thực hiện, tài chính, giao đất, bồi thường, điều chỉnh sử dụng đất cho phù hợp với môi trường địa phương.

Nhà đầu tư dự án năng lượng xanh có thể gặp rủi ro do chưa hoàn thiện luật đất đai, nhà ở, đầu tư, xây dựng và môi trường, cũng như những thách thức trong đấu thầu, giải phóng mặt bằng, tương tác với các tỉnh lân cận và ưu đãi thuế.

Nhìn nhận những thách thức không nhỏ trong hành trình chuyển đổi xanh, EuroCham cam kết hỗ trợ hết mình cho TPHCM bằng cách chia sẻ kiến thức, chuyên môn.