Xây dựng tổ chức Công đoàn Thành phố ngày càng vững mạnh

(VOH) - Đúng 91 năm trước, ngày 28/7/1929, Tổng Công hội đỏ Bắc Kỳ, tiền thân của tổ chức Công đoàn Việt Nam chính thức được thành lập.

Sự kiện này đánh dấu bước ngoặt lớn, khẳng định sự lớn mạnh của phong trào công nhân và hoạt động công đoàn cách mạng Việt Nam.

Trải qua hơn chín thập kỷ hình thành và phát triển, Công đoàn Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, đồng hành cùng dân tộc, là lực lượng và chỗ dựa tin cậy, trung thành của Đảng, gắn bó máu thịt, hết lòng phấn đấu vì quyền lợi của giai cấp công nhân, người lao động và đã có những đóng góp xứng đáng vào thắng lợi vĩ đại của cách mạng Việt Nam.

Cùng với cả nước, tổ chức Công đoàn TPHCM luôn là lực lượng tiên phong, giữ vai trò quan trọng, có nhiều đóng góp thiết thực xây dựng thành phố giàu mạnh, bảo đảm thành công của công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.

Nhân kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2020), phóng viên Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH) có cuộc phỏng vấn ông Kiều Ngọc Vũ, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động TPHCM.

* VOH: Qua 91 năm đồng hành cùng giai cấp công nhân, tổ chức Công đoàn TPHCM đã có những dấu ấn gì cùng Thành phố chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân lao động?

- Ông Kiều Ngọc Vũ: Nhân kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, nhìn lại chặng đường của Liên đoàn Lao động TPHCM trong suốt thời gian qua, chúng tôi rất tự hào về các sản phẩm mà các cô chú, các anh chị lãnh đạo, cán bộ công đoàn chuyên trách, cán bộ công đoàn các cấp đã để lại cho công đoàn Thành phố.

Đó là những dấu ấn mà chúng tôi cảm nhận là hết sức ý nghĩa, chăm lo tốt cho người lao động, đoàn viên công đoàn trên địa bàn TPHCM.

Đó là sản phẩm quỹ trợ vốn tạo việc làm cho người lao động nghèo, nay là tổ chức tài chính vi mô CEP đã hỗ trợ người lao động ổn định cuộc sống.

công đoàn tphcm

Công đoàn TPHCM tổ chức chương trình cắt tóc miễn phí cho người lao động.

Sản phẩm thứ hai đó là “Tháng công nhân”. Từ hoạt động tháng công nhân của TPHCM năm 2009, qua những hiệu quả từ thực tiễn đã được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất với Ban Bí thư và có kết luận vào ngày 24/2/2012 để chọn tháng 5 hằng năm là “Tháng công nhân” trong cả nước.

Đây là hoạt động rất có ý nghĩa để các cấp công đoàn chăm lo tốt hơn cho người lao động, với những nội dung thiết thực như: gặp gỡ đối thoại, đồng hành cùng doanh nghiệp, giờ thứ 9, thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, chương trình tấm vé nghĩa tình hỗ trợ người lao động không có điều kiện về quê đón Tết và sau này cũng phối hợp với doanh nghiệp có những phần thưởng cho công nhân lao động xuất sắc vé về quê đón Tết.

Tiếp đó là chương trình trái tim nghĩa tình. Tổ chức công đoàn thành phố cũng đồng hành với người lao động có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là chương trình phẫu thuật tim để người lao động tiếp tục có điều kiện lao động, sản xuất.

Liên đoàn Lao động Thành phố thường xuyên có các hoạt động chăm lo để tập hợp người lao động vào tổ chức công đoàn, để lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của người lao động, để chúng ta trao đổi với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, với các ngành chức năng về nguyện vọng của công nhân lao động. Qua đây, xây dựng được mối quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ trong đơn vị.

* VOH: Trước những thời cơ cũng như thách thách của công cuộc hội nhập và phát triển, tổ chức Công đoàn Thành phố vẫn phải đối mặt với một số khó khăn nhất định, bắt buộc phải vượt qua. Ông nhận định những thách thức đó là gì?

- Ông Kiều Ngọc Vũ: Thách thức hiện nay đối với người lao động, tổ chức công đoàn là việc tham gia cùng với doanh nghiệp để nâng cao tay nghề cho người lao động. Trong quá trình hội nhập sâu rộng thì các doanh nghiệp sẽ đầu tư nhiều hơn nữa trang thiết bị, máy móc hiện đại để tăng năng suất lao động. Do đó, đòi hỏi người lao động phải có đủ tay nghề, kỹ năng đáp ứng kịp thời yêu cầu mới.

Vấn đề thứ hai là hoạt động Công đoàn phải tiếp cận nhiều hơn với những nhu cầu của đoàn viên công đoàn như việc làm, đời sống của người lao động. Từ những nhu cầu của người lao động, chúng ta sẽ tham gia vào các chế độ, chính sách với các cơ quan chức năng, giúp người lao động có việc làm, cuộc sống ổn định.

* VOH: Tổ chức công đoàn thành phố đã có định hướng cũng như kế hoạch như thế nào để cùng đồng hành với giai cấp công nhân vượt qua những khó khăn, xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh hơn?

- Ông Kiều Ngọc Vũ: Trong thời gian tới, với những thuận lợi và khó khăn khi Bộ Luật lao động sửa đổi có hiệu lực vào năm 2021, tổ chức công đoàn thành phố cũng có sự nhìn nhận lại, để xây dựng công đoàn cơ sở, nghiệp đoàn vì đây là nơi gần gũi nhất, hiểu rõ nhất đoàn viên công đoàn, người lao động. Chúng ta xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh, đủ năng lực để đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên công đoàn, người lao động, tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Tại nơi đây, cán bộ công đoàn đủ điều kiện tham gia với doanh nghiệp về việc làm, đời sống, xây dựng thang bảng lương, tổ chức hội nghị người lao động, tổ chức đối thoại, xây dựng thỏa ước lao động tập thể với những điều khoảng có lợi hơn cho người lao động.

Cán bộ chuyên trách công đoàn từ Liên đoàn Lao động quận, huyện, sở, khối, tổng công ty phải nâng chất, mang tính chuyên nghiệp hơn để hỗ trợ nhiều hơn nữa về nghiệp vụ, hoạt động của công đoàn cơ sở, để công đoàn cơ sở thực hiện tốt các chức năng theo quy định của Luật Công đoàn, điều lệ Công đoàn.

Để hoạt động tốt thì người lao động cũng cần tham gia, gia nhập vào tổ chức công đoàn, tiếp tục xây dựng khối đoàn kết mạnh tại đơn vị, đáp ứng kịp thời yêu cầu mới hiện nay. Từ đây, người lao động sẽ thêm tin tưởng, gia nhập và xây dựng tổ chức công đoàn ngày thêm vững mạnh.

Huệ Như

Liên đoàn lao động Quận 8 tổ chức kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam - Sáng 21/7, Liên đoàn lao động Quận 8 tổ chức kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2020).

Liên đoàn lao động Quận 3 họp mặt kỷ niệm 19 năm ngày Gia đình Việt Nam - Sáng nay (26/6), Liên đoàn lao động Quận 3 họp mặt kỷ niệm 19 năm ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 – 28/6/2020).