Y tế cơ sở TP Thủ Đức phát huy hiệu quả trong phòng chống dịch Covid-19

(VOH) - Sáng 21/11, TP Thủ Đúc tổ chức Hội nghị Đánh giá kết quả hoạt động của Trạm Y tế cố định, Trạm Y tế lưu động và Tổ Y tế lưu động khu phố trong công tác phòng chống dịch trên địa bàn.

Theo đó, thời gian qua, việc linh hoạt triển khai nhiều mô hình y tế cơ sở nên đã góp phần giúp thành phố Thủ Đức sớm kiểm soát dịch bệnh và đưa các hoạt động sang trạng thái bình thường mới.

y-te-co-so-tp-thu-duc-phat-huy-hieu-qua-trong-phong-chong-dich-covid-19-voh.com.vn-anh1
Bí thư Thành ủy Thủ Đức Nguyễn Văn Hiếu phát biểu tại hội nghị.

Từ ngày 27/4/2021, thành phố Thủ Đức ghi nhận ca nhiễm Covid 19 đầu tiên tại chung cư Sunview Town, đến cuối tháng 6/2021 bắt đầu bùng phát với chùm ca nhiễm tại công ty Nidec Sankyo và một số phường lân cận khu công nghệ cao. Với sự vào cuộc đầy trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, sự chi viện của nhiều lực lượng cùng sự đồng lòng, chung sức của nhân dân trên địa bàn, công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 của thành phố Thủ Đức đạt được nhiều kết quả tích cực. Đặc biệt số người bệnh trở nặng và tử vong đã giảm qua từng ngày, giúp thành phố Thủ Đức bước đầu đã kiểm soát được dịch bệnh và chuyển sang trạng thái bình thường mới. 

Cùng với các bệnh viện thì theo bác sĩ Phạm Xuân Hải - Phó Giám đốc Trung tâm y tế thành phố Thủ Đức, các mô hình y tế cơ sở như: Trạm Y tế cố định, Trạm Y tế lưu động và Tổ Y tế lưu động khu phố đã phát huy hiệu quả tích cực trong công tác chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân Covid 19 thời gian qua.

“Chúng ta chia nhỏ địa bàn thì dễ quản lý, tiếp cận nhanh F0, chăm sóc kịp thời cho người dân. Giảm thời gian di chuyển của nhân viên y tế, qua đó góp phần chăm sóc tốt hơn cho người dân”, bác sĩ Phạm Xuân Hải cho biết.

Dù hiện tại thành phố Thủ Đức đã vượt qua đỉnh dịch, các hoạt động kinh tế - xã hội đã khởi động lại, nhưng do quy mô dân số đông, địa bàn rộng nên nguy cơ tái bùng phát dịch vẫn còn rất cao. Do đó, Bí thư Thành ủy Thủ Đức Nguyễn Văn Hiếu yêu cầu các phường không được lơ là, mất cảnh giác, phải tập trung tốt nhất cho công tác phòng chống dịch trong điều kiện bình thường mới: “Cấp ủy các phường, khu phố quan tâm chỉ đạo, phối hợp tốt công tác phòng chống dịch. Hiện nay, công tác phòng chống dịch vẫn là ưu tiên hàng đầu. Phòng chống dịch thành công tới đâu thì mới mở cửa hoạt động kinh tế - xã hội đến đó”.

y-te-co-so-tp-thu-duc-phat-huy-hieu-qua-trong-phong-chong-dich-covid-19-voh.com.vn-anh2
Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng biểu dương kết quả phòng chống dịch của TP Thủ Đức.

Xác định phường là pháo đài phòng chống dịch, đồng thời nhằm tăng cường lực lượng hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid-19 tại cơ sở cũng như triển khai kế hoạch đảm bảo an sinh trong tình hình mới, vừa qua, thành phố Thủ Đức đã tăng cường gần 2.300 cán bộ công chức, viên chức, công an, quân đội, bác sĩ, lực lượng tình nguyện viên về các phường. Những cách làm sáng tạo, linh hoạt hoạt áp dụng nhiều mô hình cho tuyến y tế cơ sở của thành phố Thủ Đức đã được Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng đánh giá cao: “Hệ thống y tế cơ sở của thành phố Thủ Đức và chính từ đây thì Bộ Y tế mới ra hướng dẫn triển khai các trạm y tế lưu động và tổ chăm sóc Covid cộng đồng”.

Hoạt động hiệu quả của các Trạm Y tế cố định, Trạm Y tế lưu động và Tổ Y tế lưu động khu phố trên địa bàn thành phố Thủ Đức thời gian qua góp phần hạn chế số ca chuyển nặng, phát hiện sớm bệnh nhân diễn tiến nặng và giảm tử vong. Ngoài ra cũng nhờ các mô hình y tế cơ sở hoạt động hiệu quả nên không có trường hợp bệnh nhân mắc Covid-19 tử vong tại nhà, đồng thời tạo sự yên tâm cho các F0 cách ly điều trị tại nhà.

Thành phố Thủ Đức cũng đang có kế hoạch hình thành tổ chuyên gia của 3 bệnh viện: Bệnh viện thành phố Thủ Đức, Bệnh viện Lê Văn Thịnh và Bệnh viện Lê Văn Việt cùng với Trung tâm y tế để hỗ trợ y tế cơ sở. Ngoài hỗ trợ về sức khỏe, các tổ y tế lưu động khu phố tham gia quan tâm các hoàn cảnh khó khăn, chăm lo về an sinh xã hội cho người dân, huy động sức mạnh trong nhân dân, phát huy mạnh mẽ phong trào “Thủ Đức nghĩa tình – Vì dân phục vụ”.

y-te-co-so-tp-thu-duc-phat-huy-hieu-qua-trong-phong-chong-dich-covid-19-voh.com.vn-anh3
Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng trao bằng khen cho các các nhân, tập thể tiêu biểu phòng chống dịch.
y-te-co-so-tp-thu-duc-phat-huy-hieu-qua-trong-phong-chong-dich-covid-19-voh.com.vn-anh4
Giám đốc Sở Y tế Tăng Chí Thượng và Bí thư Thành uỷ Thủ Đức Nguyễn Văn Hiếu tặng hoa chúc mừng các cá nhân tiêu biểu phòng chống dịch Covid-19.