Thí sinh bị điểm liệt có được xét tốt nghiệp hay không?

(VOH) - Theo thống kê, năm nay tỉ lệ thí sinh bị điểm dưới trung bình, điểm liệt khá cao. Vậy trong trường hợp bị điểm liệt, thí sinh có được xét tốt nghiệp hay không?

Điểm liệt là điểm mấy?

Theo thông tư số 04/2018/TT-BGDDT thì kì thi tốt nghiệp THPT năm nay, điểm liệt là từ 1 điểm trở xuống. Điều này có nghĩa, các bài thi có điểm 1 và 0 được coi là các bài thi bị điểm liệt.

Bị điểm liệt có được xét tốt nghiệp không?

Để biết bị điểm liệt, có được xét tốt nghiệp hay không, thí sinh cần hiểu rõ cách tính điểm tốt nghiệp THPT 2018

>>> Cách tính điểm tốt nghiệp THPT 2018

- Công thức tính điểm tốt nghiệp đối với Giáo dục THPT:

điểm thi tốt nghiệp, điểm liệt, xem điểm thi, tốt nghiệp THPT, xét tuyển 2018

- Công thức tính điểm tốt nghiệp đối với hệ Giáo dục thường xuyên:

điểm thi tốt nghiệp, điểm liệt, xem điểm thi, tốt nghiệp THPT, xét tuyển 2018

Những thí sinh đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật hủy kết quả tất cả bài thi, các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp lấy điểm để xét công nhận tốt nghiệp đều đạt trên 1,0 điểm theo thang điểm 10 và có điểm xét tốt nghiệp từ 5 trở lên sẽ được công nhận tốt nghiệp THPT.

Theo quy chế của Bộ GD&ĐT, thí sinh phải có điểm 4 môn: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi do thí sinh tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp để xét tốt nghiệp. Tất cả các bài thi và các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp lấy điểm để xét công nhận tốt nghiệp đều phải đạt trên 1,0 điểm theo thang điểm 10 mới đủ điều kiện xét tốt nghiệp.

Do đó, trong trường hợp thí sinh thi cả 2 bài tổ hợp, thì được chọn 1 trong 2 bài thi có điểm cao hơn và không bị liệt để xét tốt nghiệp (bắt buộc môn Toán, Văn, Ngoại ngữ không bị điểm liệt). Thí sinh xét Đại học môn Toán, Lý, Hóa, thì môn Sử, Giáo dục công dân bị điểm liệt sẽ không ảnh hưởng gì nếu như thí sinh đã đủ điều kiện tốt nghiệp.

Nếu thí sinh chỉ chọn 1 bài thi tổ hợp và bị điểm liệt trong các môn để xét tốt nghiệp thì không đủ điều kiện tốt nghiệp, như vậy cũng không thể xét tuyển ĐH bằng tổ hợp các môn này.

Với các thí sinh tự do hoặc các thí sinh thi cả hai tổ hợp môn thì cần lưu ý về việc sử dụng kết quả trong việc xét tuyển như sau: Nếu tổ hợp môn xét tuyển ban đầu dự kiến của thí sinh có môn bị điểm liệt thì thí sinh được quyền chọn lại tổ hợp môn không có môn bị điểm liệt, trong khoảng thời gian từ ngày 19/7 đến 26/7 (trực tuyến) và từ 19/7 đến 28/7 (bằng phiếu điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển).

>>> Từ ngày 13 - 15/7, thí sinh được “thử” điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển trực tuyến

>>> Cách điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển 1 lần vào các trường ĐH, CĐ năm 2018