Đô la Mỹ rời khỏi mức cao một năm, giá vàng ổn định trước khi có dữ liệu CPI

(VOH) – Đô la Mỹ rút khỏi mức cao một năm so với các ngoại tệ lớn khác vào thứ Tư trước khi dữ liệu CPI cung cấp thêm manh mối cho việc Fed cắt giảm chính sách và tăng lãi suất.

Chỉ số đô la Mỹ (DXY), đo lường đồng bạc xanh so với sáu đồng tiền đối thủ, đã giảm 0,18% xuống 94,358 từ hôm thứ Ba, khi nó chạm 94,563 lần đầu tiên kể từ cuối tháng 9/2020.

Đồng tiền của Mỹ so với đồng Yên Nhật suy yếu 0,13% xuống 113,465 yên, giảm so với mức cao nhất trong ba năm là 113,785 yên đạt được trong phiên trước đó.

Đồng Euro leo cao 0,18% lên mức 1,1551 USD, rời khỏi mức thấp nhất trong gần 15 tháng là 1,1522 USD ghi nhận hôm thứ Ba.

"Chỉ số CPI trở nên rất quan trọng nên có thể có một chút giai đoạn định vị trước khi có dữ liệu này," Joseph Capursio, chiến lược gia tại ngân hàng Commonwealth tại Sydney nhận định.

Rủi ro ở đây là lạm phát duy trì mức cao mang trở lại kỳ vọng thị trường về thời gian và tốc độ tăng lãi suất. Điều này sẽ hỗ trợ đô la Mỹ. Dù đang giảm giá nhẹ nhưng tôi cho rằng đô la có nhiều khả năng tăng hơn nữa.”

gia usd va gia vang
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Đồng đô la tăng giá vào thứ Ba trong bối cảnh kỳ vọng tăng Fed sẽ công bố giảm bớt các biện pháp kích thích vào tháng tới cùng với việc tăng lãi suất vào năm sau.

Thị trường tài chính định giá 50-50 cơ hội cho một đợt tăng lãi suất từ đây cho đến tháng 7/2022, sau khi ba nhà hoạch định chính sách của Fed cho biết đêm qua rằng, kinh tế Mỹ đã hồi phục đủ để bắt đầu rút lại chương trình mua tài sản của ngân hàng trung ương.

Trong khi đó, sự tăng giá nhiên liệu đã châm ngòi cho những lo ngại lạm phát và đưa ra đặt cược rằng Fed cần hành động nhanh hơn để bình thường hóa chính sách so với thời hạn dự kiến.

Ray Attrill, người đứng đầu chiến lược ngoại hối tại Ngân hàng Quốc gia Australia ở Sydney, cho biết: “CPI là yếu tố kinh tế chính yếu” và “có khả năng chứng kiến kỳ vọng tăng lãi suất của Fed tiếp tục di chuyển theo cách này hay cách khác”.

Hầu hết các nhà hoạch định chính sách của Fed tiếp tục nói rằng áp lực lạm phát sẽ chỉ là nhất thời.

Các thống đốc Lael Brainard và Michelle Bowman nằm trong số các quan chức Fed sẽ phát biểu vào cuối ngày thứ Tư, khi biên bản cuộc họp tháng 9 của ngân hàng trung ương cũng sắp được công bố.

Trong khi đồng USD giảm khi chờ đợi dữ liệu CPI thì giá vàng đang ổn định.

Trong phiên giao dịch ngày 13/10 (giờ VN), giá vàng giao ngay tăng 0,1% lên 1.762,00 USD/ounce vào lúc 06 giờ 54 phút GMT, trong khi vàng giao sau của Mỹ tăng 0,2% lên 1.762,50 USD.

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ đã giảm từ mức đỉnh hơn bốn tháng được tính vào thứ Ba.

Chiến lược gia tiền tệ của DailyFX Ilya Spivak cho biết: “Chúng ta sẽ có dữ liệu CPI của Mỹ và những biên bản quan trọng từ cuộc họp FOMC vì vậy tôi nghĩ rằng vàng có khả năng nhận được chất xúc tác định hướng sau giai đoạn hợp nhất này.”

Việc cắt giảm biện pháp kích thích của Ngân hàng trung ương và tăng lãi suất có xu hướng đẩy lợi suất trái phiếu chính phủ tăng lên, dẫn đến chi phí cơ hội cao hơn cho việc nắm giữ vàng không trả lãi.

Jeffrey Halley, nhà phân tích thị trường cấp cao khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại OANDA, cho biết, cũng có sự gia tăng trong tâm lý e ngại rủi ro trước mùa thu nhập của Mỹ.

Ông nói, mối đe dọa về việc cắt giảm chính sách của Fed sẽ hạn chế đà phục hồi của vàng và xu hướng giá vàng giảm trong những tuần tới.