Giá hàng hóa cao đẩy đô la Úc tăng, kéo yên Nhật xuống

(VOH) – Đô la Australia đã tăng cao hơn hôm thứ Tư, trong khi đồng yên giảm sâu khi giá năng lượng leo thang tiếp tục dẫn dắt động thái của thị trường ngoại hối.

So với đồng tiền của Nhật Bản, đô la Australia đã tăng giá lên mức cao nhất kể từ tháng 12/2015 và tăng 8% chỉ trong tháng 3 vừa qua. So với đô la Mỹ, đồng tiền của Australia chạm ngưỡng cao của 4,5 tháng, tại mức 0,7477 USD hồi đầu ngày, tăng 0,95% qua đêm, trước khi trượt xuống mức 0,7455 USD.

Chiến lược gia tiền tệ cấp cao Sim Moh Siong của Ngân hàng Singapore nhận xét: “Đô la Australia đã tận dụng lợi thế từ bốn thứ: Australia không dính líu đến xung đột Ukraine, giá hàng hóa tăng cao bao gồm khí đốt LNG và than đá, một nền kinh tế trong nước đang hoạt động tốt và khả năng có sự cải thiện kinh tế ở Trung Quốc, cũng là điều đem đến lợi ích cho đồng Aussie”.

Chứng khoán Trung Quốc đã tăng điểm trong những ngày gần đây sau nhận xét của Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc hồi tuần rồi rằng Bắc Kinh sẽ hỗ trợ nền kinh tế Trung Quốc.

ty-gia-ngoai-te
Ảnh minh hoạ

Tuy nhiên, giá hàng hóa cao là tin tức xấu đối với đồng yên Nhật, do Nhật phải nhập khẩu phần lớn năng lượng, làm gia tăng thâm hụt thương mại của nước này.

Đồng yên Nhật giảm mạnh xuống mức thấp mới trong sáu năm với 121,415 đồng đổi một USD, khi USD đã tăng 1,1% so với đồng tiền Nhật Bản qua đêm.

Các nhà phân tích tại TD Securities cho biết: “USD-JPY không có chỗ nào để tăng”. Các chuyên gia này đã chỉ ra sự khác biệt giữa lãi suất của Mỹ và Nhật Bản và mức độ dễ bị tổn thương của đồng yên trước những cú sốc làm rung chuyển thị trường hàng hóa sau xung đột quân sự Nga - Ukraine.

Giá hàng hóa đã tăng sau khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt và các lệnh trừng phạt sau đó của phương Tây. Hôm thứ Tư, giá dầu Brent giao sau tăng 1,5% lên 117 USD/thùng.

Lợi tức trái phiếu 10 năm của Mỹ đã tăng 2,417% theo giờ châu Á hôm thứ Tư, vẫn được hỗ trợ bởi phát biểu của Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell hôm thứ Hai đầu tuần rằng sẽ mở cửa cho khả năng tăng lãi suất lên cao hơn 25 điểm cơ bản tại cuộc họp chính sách sắp tới nhằm đối phó với lạm phát.

Dù vậy, việc lãi suất tăng không có nhiều ảnh hưởng đối với đô la Mỹ so với các ngoại tệ khác hôm thứ Tư, vì các nhà phân tích cho biết có nhiều thứ đã được định giá.

Chỉ số đô la Mỹ hôm thứ Tư gần như không đổi ở mức 98,313.

Đồng euro biến động nhẹ, chạm mức 1,10355 USD, trong khi đồng bảng Anh đạt mức cao nhất trong gần ba tuần so với đô la Mỹ là 1,3299 USD, trong bối cảnh sự chú ý của thị trường chuyển hướng sang dữ liệu lạm phát của Anh và tuyên bố của Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak. Cả hai sự kiện này dự kiến sẽ công bố vào cuối ngày thứ Tư 23/3.

Tại thị trường tiền điện tử, đồng bitcoin ở quanh mức 42.069 USD, giảm giá trở lại sau cú tăng 3,3% qua đêm, đồng ether cũng giảm xuống quanh mức 2.950 USD.