Chờ...

Tỷ giá tuần 28/1 - 4/2: USD đảo chiều ngay phiên cuối tuần

VOH - Tuần qua, USD đang từ đà giảm bất ngờ tăng vọt sau khi có dữ liệu việc làm của Mỹ. USD tăng khiến các ngoại tệ lớn khác đang trên mức cao quay đầu giảm.

Đầu tuần, đồng USD hầu như không có biến động khi thị trường trông đợi các sự kiện kinh tế sẽ công bố trong tuần. Căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông tác động tâm lý rủi ro. Đồng bảng Anh và yen Nhật cùng tăng trong phiên đầu tuần, trong khi euro ngược lại giảm giá.

Cuộc họp của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) lên kế hoạch diễn ra trong 2 ngày bắt đầu từ 30/1 là sự kiện lớn nhất được giới đầu tư quan tâm do qua đây sẽ có được manh mối cho thời điểm Fed bắt đầu giảm lãi suất và mức độ cắt giảm trong năm 2024. Ngân hàng trung ương dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất, khiến mọi sự chú ý tập trung vào Chủ tịch Fed Jerome Powell và những bình luận của ông.

tỷ giá ngoại tệ tuần 28-1 4-2
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Cũng trong ngày 30/1, dữ liệu GDP của khu vực đồng euro được công bố. Các nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Trung ương Châu Âu hôm 29/1 đã không đồng ý về thời điểm cắt giảm chính xác hoặc thời điểm kích hoạt hành động, mặc dù điều đó không ngăn cản các nhà giao dịch dự đoán với độ chắc chắn cao cho một động thái trong tháng 4.

Trong phiên ngày 30/1, các ngoại tệ hầu như giữ yên vị thế, không có động thái lớn. Riêng yen Nhật tiếp tục giảm giá.

Đồng USD hướng tới mức tăng hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 9 và đồng yen giảm mạnh nhất trong gần một năm vào thứ Tư, khi các nhà giao dịch chờ đợi quyết định lãi suất của Mỹ.

Mức tăng lương chậm và lạm phát hạ nhiệt đã làm giảm kỳ vọng về việc tăng lãi suất, khiến đồng yen giảm hơn 4% so với đồng đô la trong tháng 1.

Giữa tuần, đồng đô la tăng so với đồng euro và với đồng yen sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell nói rằng việc cắt giảm lãi suất vào tháng 3 không phải là “trường hợp cơ bản” của ngân hàng trung ương Mỹ.

Biến động trên xuất hiện sau khi Fed đưa ra quan điểm trung lập và ít ôn hòa hơn về lãi suất như nhiều nhà đầu tư mong đợi.

Các nhà đầu tư cũng tập trung vào báo cáo việc làm tháng 1 của Mỹ công bố hôm thứ Sáu.

Ở phiên này, đồng euro và bảng Anh cùng giảm. Dữ liệu đưa ra hôm thứ Tư cho thấy lạm phát của Đức giảm nhẹ hơn dự kiến ​​trong tháng 1 xuống 3,1%, nhờ giá năng lượng giảm. Đồng bảng Anh giảm khi chuẩn bị diễn ra cuộc họp chính sách của Ngân hàng Trung ương Anh vào thứ Năm, sự kiện mà thị trường dự đoán tại đây lãi suất cũng được giữ nguyên.

Đồng yen tăng giá so với USD trong hai phiên thứ Năm và thứ Sáu. sẵn sàng cho mức tăng hàng tuần gần 1,3%, tuần tốt nhất trong hơn một tháng.

Một bản tóm tắt các ý kiến từ cuộc họp tháng 1 của Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) diễn ra trong tuần này cho thấy các nhà hoạch định chính sách đã thảo luận về khả năng thoát khỏi lãi suất âm trong thời gian ngắn và các kịch bản có thể xảy ra để loại bỏ dần chương trình kích thích lớn của ngân hàng.

Điều đó làm nổi bật quan điểm ngày càng tăng trong hội đồng rằng các điều kiện đang được áp dụng để sớm đưa lãi suất ngắn hạn ra khỏi vùng âm, đây sẽ là lần tăng lãi suất đầu tiên của Nhật Bản kể từ năm 2007.

Trong phiên thứ Sáu, euro và bảng Anh tăng nhờ các tín hiệu kinh tế tích cực từ khu vực eurozone và Anh. Ngân hàng Anh (BoE) giữ lãi suất ở mức cao gần 16 năm vào thứ Năm nhưng mở ra khả năng cắt giảm khi lạm phát giảm. Lạm phát khu vực đồng euro giảm bớt như dự kiến vào tháng trước nhưng áp lực giá cơ bản giảm ít hơn dự báo, có thể thúc đẩy lập luận của Ngân hàng Trung ương châu Âu rằng việc cắt giảm lãi suất không nên vội vàng.

Phiên cuối tuần, đồng USD bất ngờ leo cao lên mức cao nhất trong 7 tuần sau khi dữ liệu cho thấy các nhà tuyển dụng đã bổ sung thêm nhiều việc làm trong tháng 1 so với dự kiến, làm giảm cơ hội cắt giảm lãi suất trong thời gian ngắn của Cục Dự trữ Liên bang.

Biên chế phi nông nghiệp đã tăng 353.000 vào tháng trước, đánh bại kỳ vọng của các nhà kinh tế về mức tăng 180.000. Thu nhập trung bình mỗi giờ tăng 0,6% sau khi tăng 0,4% trong tháng 12.

Cả euro, bảng Anh và yen Nhật phiên cuối tuần cùng trượt giá. Euro chạm mức yếu nhất kể từ ngày 13/12, bảng Anh xuống mức thấp nhất kể từ ngày 17/1, đồng bạc xanh tăng lên 148,58 yen, ngay dưới mức 148,80 đạt vào ngày 19/1, mức cao nhất kể từ ngày 28/11.