Giải thưởng văn học tuổi 20 lần thứ 7 tiếp tục không có giải nhất

(VOH) - Sáng nay 24/5, Ban tổ chức Giải thưởng Văn học tuổi 20 lần VII đã công bố và trao giải cho 7 tác phẩm xuất sắc nhất. Đây là lần thứ 2 liên tiếp, giải thưởng không tìm ra tác phẩm giải Nhất.

Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1994 với sự phối hợp của 3 đơn vị: Hội Nhà văn TPHCM, báo Tuổi Trẻ, Nhà xuất bản Trẻ, Cuộc Vận động sáng tác Văn học tuổi 20 nay đã bước sang mùa giải lần thứ 7. Kể từ năm 2019, Nhà xuất bản Trẻ là đơn vị tổ chức duy nhất và Nhà xuất bản Trẻ cũng đã đổi tên Cuộc vận động sáng tác Văn học tuổi 20 thành Giải thưởng Văn học tuổi 20.

Bà Phan Thị Thu Hà, Giám đốc Nhà xuất bản Trẻ chia sẻ: “Qua 6 lần tổ chức, cái được lớn nhất của Văn học tuổi 20 chính là sự phát hiện, đánh thức, gọi tên một lực lượng sáng tác trẻ, góp cho văn đàn một tài sản có ý nghĩa. Những cái tên như: Nguyên Hương, Nguyễn Ngọc Tư, Trần Thị Hồng Hạnh, Trương Anh Quốc, Nguyễn Ngọc Thuần, Phan Việt, Dương Thụy… đã tiếp tục khẳng định bút lực và cá tính sáng tạo nhưng cũng đồng thời khẳng định sức sống của một giải thưởng văn học có tên Văn học tuổi 20!”.

Giải thưởng văn học tuổi 20
Các tác giả đoạt giải chụp hình lưu niệm cùng Ban giám khảo và Ban tổ chức

PGS.TS Ngô Văn Giá, đại diện ban chung khảo nhận định: “Các cây bút trẻ đã dừng lại, sống kỹ, đào sâu vào “vùng đất” của riêng mình, hiểu theo cả nghĩa địa lý và nghĩa tinh thần. Chỉ có sống kỹ, đào sâu vào vùng sống của riêng mình, do mình lựa chọn, thì mới có khả năng kết tinh và thành tựu. Thay vì hướng về không gian rộng, người viết trẻ chuyển sang đào sâu, cắm mốc, khoan vỉa. Đây là một lựa chọn nhiều hứa hẹn”.

Ban chung khảo cũng nhấn mạnh về hướng phong cách viết của 12 tác phẩm vào chung khảo. Có thể hình dung hai kiểu dạng văn chương: một kiểu dạng truyền thống Việt Nam và một kiểu dạng toàn cầu hóa. Kiểu dạng thứ nhất là kết quả của những sống trải, va đập, gắn bó mật thiết với đời sống muôn màu muôn vẻ của chúng sinh ở cả vùng nông thôn lẫn đô thị, ở cả xứ ta lẫn xứ người (Lê Quang Trạng, Nguyễn Thu Hằng, Hoàng Công Danh, Đinh Thành Trung, Hoàng Khánh Duy, Phã Nguyện, Mai Thanh Nga…).

Các cây bút đã đứng trong lòng đời sống cần lao thường nhật để cảm nhận, phân tích và cắt nghĩa trạng thái tồn tại của đời sống này. Kiểu dạng văn chương thứ hai ở một số tác giả chủ yếu được cất lên từ văn hóa, từ học vấn, tri thức, từ nghề nghiệp chuyên môn (Duy Ân, Hiền Trang, Yang Phan, Nguyên Nguyên, Nguyễn Dương Quỳnh…).

Các tác giả này thạo ngoại ngữ, có một số người đã từng tu nghiệp nhiều năm ở phương Tây, làm chủ một chuyên ngành khoa học nào đó. Họ đã chọn lối thay đổi tư duy nghệ thuật và khẳng định cá tính sáng tạo.

Giải thưởng văn học tuổi 20
Bố của tác giả Duy Ân nhận giải nhì thay con gái đang ở nước ngoài

Qua 7 lần tổ chức, tổng số tác phẩm dự thi là 2.133 tác phẩm và lần thứ 7 này có số lượng bài dự thi nhiều nhất, với 511 tác phẩm, tất cả thể hiện qua cuộc sống và góc nhìn hết sức phong phú của các tác giả - đa số ở lứa tuổi 9X.

“Đây là một kỳ giải hết sức đặc biệt, vì đã có 2 trong 3 năm tổ chức – năm 2020, 2021 - chúng ta phải trải qua đại dịch, và Nhà xuất bản Trẻ cũng như tất cả mọi người đều ít nhiều bị ảnh hưởng” - bà Phan Thị Thu Hà nhấn mạnh.

Kết quả Giải thưởng văn học tuổi 20 lần thứ 7 

* Giải Nhất: Giải thưởng Văn học tuổi 20 lần VII không có giải Nhất.

* Giải Nhì:

  • Vụn ký ức – Tác giả Yang Phan
  • Nửa lời chưa nói – Tác giả Duy Ân

* Giải Ba:

  • Vệt sáng của bụi – Tác giả Lê Quang Trạng
  • Chuồng cọp trên cao – Tác giả Nguyễn Thu Hằng

* Giải Tư: 

  • Có thú dữ trong thành phố – Tác giả Nguyên Nguyên
  • Bảy bảy bốn chín – Tác giả Hoàng Công Danh
  • Chopin biến mất – Tác giả Hiền Trang