Giao lưu văn hóa Ấn kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ

(VOH) - Tối ngày 6/1/2022, Tổng lãnh sự Ấn Độ tại TP.HCM tổ chức giao lưu văn hóa nghệ thuật nhân lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Ấn Độ (1972-2022).

Đến dự Lễ kỷ niệm có ông Lê Hòa Bình – Phó Chủ tịch UBND TPHCM, bà Cao Xuân Thu Vân- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, Hòa thượng Tiến sĩ Thích Thiện Tâm cùng đại diện các ban ngành và doanh nghiệp của Việt Nam và Ấn Độ.

Giao lưu văn hóa Ấn Độ và Việt Nam nhân sự kiện kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ 1
Tổng lãnh sự Ấn Độ tại TP.HCM Madan Mohan Sethi và Phó chủ tịch UBND TP HCM Lê Hòa Bình cùng các đại biểu trong sự kiện kỷ niệm 50 năm quan hệ Việt - Ấn tại TPHCM

Tại buổi giao lưu văn hóa nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam và Ấn Độ, ông Madan Mohan Sethi - Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại TP. HCM khẳng định: “Ấn Độ đã và đang trải nghiệm mối quan hệ hữu nghị và thân tình tuyệt vời cùng Việt Nam. Theo thời gian, mối quan hệ song phương trong 50 năm qua đã trở nên ngày càng bền chặt.

Cả hai nước đồng hành trong những thời kỳ khó khăn nhất. Tinh thần hợp tác và đối tác Ấn Độ - Việt Nam có bề dày sâu rộng và dựa trên những nhu cầu và lợi ích chung.

Việt Nam là một đối tác quan trọng nhất trong Sáng kiến Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, là một trụ cột trong Chính sách Hướng Đông và Hành động Hướng Đông của Ấn Độ. Ngài Thủ tướng Ấn Độ đã nhận định rằng, Ấn Độ và Việt Nam đặt trọng tâm liên kết về thương mại, văn hóa và kết nối lưu thông. Bên cạnh mối liên hệ lịch sử lâu đời, những gắn kết về Phật giáo và Yoga cũng là dấu gạch nối chúng ta lại gần nhau hơn”.

Giao lưu văn hóa Ấn Độ và Việt Nam nhân sự kiện kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ 2
Tổng Lãnh sự Ấn Độ Madan Mohan Sethi phát biểu tại buổi lễ

Bất chấp những trở ngại từ khủng hoảng Covid- 19, nền kinh tế của cả hai nước Ấn Độ và Việt Nam đều đang có những bước tăng trưởng tích cực. Thông qua nhiều chính sách hỗ trợ, Việt Nam đã trở thành điểm thu hút FDI và trỗi dậy mạnh mẽ trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Với tỷ lệ dân số trẻ, tầng lớp trung lưu phát triển nhân rộng và tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh, Việt Nam sẽ tiếp tục là thị trường hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài trong những năm tới. Kết nối đường bộ, đường hàng không và cảng biển trong nước và quốc tế tại Việt Nam cũng là một điểm nhấn đặc sắc. Sở hữu 14 Hiệp định Thương mại Tự do, Việt Nam là quốc gia được các nhà kinh tế quốc tế chú trọng.

Ấn Độ là một đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam. Cả hai nước đều có thế mạnh về các dòng sản phẩm công nghiệp tương tự nhau. Các doanh nghiệp hoàn toàn có thể thăm dò để tìm ra phương hướng phát triển mối quan hệ hợp tác.

Bên cạnh ngành CNTT, các doanh nghiệp Ấn Độ có thể mở rộng tìm hiểu đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực nông nghiệp thông minh, sản xuất, chế biến thực phẩm, dệt may, cơ sở hạ tầng, năng lượng tái tạo, phát triển cảng và sân bay, giáo dục đại học, chăm sóc y tế và đào tạo.

Năm 2021, dù bị tác động nặng nề của đại dịch, Ấn Độ tiếp tục là một trong 10 đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, với kim ngạch thương mại hai chiều đạt gần 11 tỷ USD, tăng gần 40% so với năm 2020.

Trong những ngày T HCM trải qua đợt bùng phát dịch bệnh lần thứ 4, nhiều người dân lâm vào hoàn cảnh khó khăn, cộng đồng người Ấn Độ tại thành phố đã vận động để trao tặng nhiều thiết bị y tế đến các bệnh viện tuyến đầu, tổ chức hàng chục chuyến xe lưu động chở nhu yếu phẩm đến nhiều nơi trong thành phố.

Người dân TP HCM hết sức trân trọng tình cảm và những hành động rất ý nghĩa này.

Tại buổi giao lưu văn hóa, các nghệ sĩ múa và yoga đã có phần biểu diễn rất đẹp mắt; các ca sĩ Việt Nam cũng đã thể hiện rất ấn tượng các ca khúc nổi tiếng của Ấn Độ. Song song đó còn có phần trình diễn đẹp mắt trang phục Áo dài truyền thống của Việt Nam và áo Sari truyền thống của Ấn Độ với sự tham gia của Hoa Hậu H'Hen Niê.

Những tiết mục biểu diễn giao lưu văn hóa tại buổi lễ

Giao lưu văn hóa Ấn Độ và Việt Nam nhân sự kiện kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ 3
Giao lưu văn hóa Ấn Độ và Việt Nam nhân sự kiện kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ 4
Giao lưu văn hóa Ấn Độ và Việt Nam nhân sự kiện kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ 5
Giao lưu văn hóa Ấn Độ và Việt Nam nhân sự kiện kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ 6
Giao lưu văn hóa Ấn Độ và Việt Nam nhân sự kiện kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ 7