Google Doodle vinh danh 'cây bút' lừng danh Jaan Kross

(VOH) - Jaan Kross được sinh ra ở thủ đô Tallinn vào ngày 19/2/1920, học tại Đại học Tartu danh tiếng.

Google Doodle ngày 19/2 dành sự tôn vinh cho nhà văn, nhà thơ người Estonia - Jaan Kross nhân dịp sinh nhật thứ 100.

Jaan Kross được sinh ra ở thủ đô Tallinn vào ngày 19/2/1920, học tại Đại học Tartu danh tiếng. Ông bắt đầu làm thơ và dịch các tác phẩm trong 8 năm từ năm 1946 khi ông ở Siberia.

Vào những năm 1970, Kross bắt đầu viết tiểu thuyết lịch sử. Trong đó, các tác phẩm “Kolme katku vahel” (1970) và “Keisri hull” (1978) được xem là kiệt tác của ông và bán được hơn 30.000 bản. Nội dung của những tác phẩm này chủ yếu kêu gọi tinh thần đoàn kết giữa các nhà văn khối Xô Viết. Năm 1992, Jaan Kross đã giúp soạn thảo hiến pháp mới cho Estonia sau khi tách ra khỏi Liên Xô.

Doodle Google vinh danh 'cây bút' lừng danh Jaan Kross

Google Doodle vinh danh 'cây bút' lừng danh Jaan Kross

Đến nay, Jaan Kross được xem là nhà văn người Estonia nổi tiếng nhất trong nước và quốc tế. Nhiều lần ông được đề cử giải Nobel văn học. Ngoài ra, ông được mệnh danh là Cây viết nhân dân của Estonia SSR vào năm 1985 và được Giải thưởng Nhà nước của SSR tiếng Estonia năm 1977. Năm 1999, ông được trao giải thưởng hội văn học Baltic.

aan Kross được xem là nhà văn người Estonia nổi tiếng nhất trong nước và quốc tế

Jaan Kross được xem là nhà văn người Estonia nổi tiếng nhất trong nước và quốc tế

Ngày 27/12/2007, nhà thơ, nhà văn Jaan Kross mất tại thủ đô Tallin. Để vinh danh và nhớ mãi tên tuổi của ông, năm 2010 Estonia thành lập giải Giải thưởng văn học Jaan Kross để vinh danh ấn phẩm văn xuôi, thơ, kịch, dịch thuật hay lịch sử văn hóa cho các cây bút xuất sắc.

Tóc Tiên chuẩn bị đám cưới, bố cũng đã về tới Việt Nam để tham dự hôn lễ - Theo một số nguồn tin thân cận, ngày vui của cặp đôi chính thức sẽ diễn ra vào thứ 5 tuần này (20/2).
Rộ tin Thu Thủy đang mang thai con đầu lòng với chồng trẻ Kin Nguyễn sau gần 1 năm kết hôn? - Chỉ với một chi tiết, người hâm mộ đã không ngừng xôn xao cho rằng Thu Thủy và ông xã kém tuổi Kin Nguyễn đã có tin vui sau 7 tháng kết hôn.