Khi người trẻ góp phần bảo vệ giá trị văn hóa truyền thống Việt Nam

(VOH) - Với định hướng phát triển dòng sách tôn vinh những giá trị văn hóa và gắn kết gia đình, các bạn trẻ của Lionbooks đã quyết tâm, nỗ lực xây dựng dòng sách “Em yêu Việt Nam mình”.

Nếu như vào dịp trung thu vừa qua, quyển sách “Đủng đỉnh trăng đi” cùng triển lãm “Chuyện mùa trăng” đã mang đến cho các em nhỏ TPHCM không gian của ngày thơ bé rộn vui tiếng cười thì lần này, một lần nữa, những giá trị truyền thống của Việt Nam được chuyển tải trong cuốn sách mang tên “Mùa hè của Nội”, quyển sách mang nét bình dị, mộc mạc đậm văn hóa miền tây sông nước.

“Mùa hè của Nội” là quyển sách nói về tình cảm gia đình được lấy bối cảnh miền Tây nam bộ, kể về hành trình về quê thăm nội của Út nhỏ khi mùa hè đến. Chuyến đi này không đơn giản chỉ là “về quê” mà nó còn là hành trình khám phá của Út nhỏ với lối sống và văn hóa ở đây - một miền quê nội vô cùng đặc biệt, khác hẳn với thành phố nơi cô bé sinh sống.

Tình cảm bà cháu, khoảng cách giữa ba thế hệ từ lâu đã được khắc họa rất rõ nét trong văn chương, chúng ta luôn thấy hình ảnh người bà với mái tóc trắng bạc phơ, với nụ cười móm mém... Nhưng với cuốn sách này, các bạn nhỏ sẽ được cảm nhận một người bà gần gũi với cuộc sống hiện tại: người bà vẫn đi làm, vẫn chèo ghe để đi chợ, vẫn có giọng nói sang sảng mỗi lần gọi cháu...

Khi người trẻ góp phần bảo vệ giá trị văn hóa truyền thống Việt Nam 1
Một gia đình tham quan triển lãm

Với ngôn từ địa phương giàu cảm xúc, tác giả Nguyễn Chiều Xuân và họa sĩ đã tái hiện lại những khung cảnh vô cùng đặc trưng của miền Tây Nam bộ. Từ hàng thốt nốt, chợ nổi, cây bẹo... tất cả các từ địa phương và đặc điểm của miền Tây sẽ đều được giải thích rõ ràng ở cuối cuốn sách. Hơn cả một cuốn sách để đọc, để nghe, để cảm nhận, cuốn sách này còn cung cấp cho các bạn nhỏ những kiến thức về địa lý, về văn hóa vùng miền qua mỗi trang sách. 

Tất cả những điều này cũng đã được tái hiện qua triển lãm “Nội đi chợ dzìa” nhằm giúp các bạn nhỏ có thể vừa đọc sách, vừa tiếp thu những điều mới mẻ nhưng vẫn gần gũi, được lấy bối cảnh ở khắp nơi trên dải đất hình chữ S. 

Triển lãm gồm 6 bức tranh và 24 bức ảnh, với gam màu nóng, mang đậm chất miền tây, mang đến màu sắc tươi vui đến cho người thưởng lãm. Với ngôn từ địa phương giàu cảm xúc, tác giả và hoạ sĩ đã tái hiện lại những khung cảnh vô cùng đặc trưng của miền Tây Nam Bộ. Từ hàng thốt nốt, chợ nổi, cây bẹo... tất cả các từ địa phương và đặc điểm của miền Tây đều được giải thích rõ ràng ở cuối cuốn sách, bức ảnh.

Xã hội phát triển, những thành phố lớn trở thành nơi lập nghiệp an cư của nhiều gia đình trẻ, và ở nơi sông nước miền quê, chỉ còn những người bà, người ông ở lại. Khoảng cách thế hệ, khoảng cách địa lý dù xa xôi, nhưng tình cảm gia đình vẫn là chất liệu keo sơn, gắn kết cả nhà gần nhau hơn. Do vậy, những bức ảnh trong triển lãm “Nội đi chợ dzìa” được phát triển từ quyển sách “Mùa hè của Nội”, sẽ là tín hiệu tích cực cho sự bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống ấy từ các bạn trẻ.