Cần làm rõ những nhóm lợi ích sau các sai phạm được chỉ ra qua công tác kiểm tra

(VOH) - Vừa qua, nhiều vụ việc sai phạm của các đảng viên đã được Ủy ban Kiểm tra Trung ương kiểm tra làm rõ và được công khai khiến quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ.

Tại các cuộc họp của Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKT TƯ) cho thấy việc xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm kỷ luật, vi phạm các nguyên tắc, qui định điều lệ đảng và tệ hơn là có hành vi làm trái các qui định pháp luật để trục lợi, tham nhũng đã được đông đảo quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ.

UBKT TƯ đã tích cực, chủ động triển khai thực hiện công tác kiểm tra, giám sát ở các vụ việc xảy ra tại trung ương lẫn địa phương. UBKT TƯ đã quan tâm các cuộc kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII, chú trọng những biểu hiện suy thoái, tham nhũng, có dư luận, đơn thư tố cáo, đặc biệt là đối với tổ chức đảng và đảng viên ở các lĩnh vực nhạy cảm như: quản lý đất đai, môi trường, đầu tư xây dựng, vốn ngân sách…

Kỳ họp thứ 31 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Kỳ họp thứ 31 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Theo chủ tịch Hồ Chí Minh, đối với mọi đảng viên cộng sản, khi nào và ở đâu cũng phải chịu sự phân công, quản lý của tổ chức đảng, phải hành động theo quy định của tổ chức đảng, phải báo cáo, phải chấp hành nghị quyết, chỉ thị một cách nghiêm túc, đúng đắn, sáng tạo. Đó là tính Đảng và không có ngoại lệ. Đảng luôn nhấn mạnh yêu cầu về tính kỷ luật, đồng thời luôn tuân thủ vấn đề có tính nguyên tắc là đảng viên vi phạm phải nhận hình thức kỷ luật tương ứng với vi phạm đã gây ra.

Lịch sử đã chỉ ra đây là điều cực kỳ quan trọng trong những bước ngoặt của cách mạng. Khi các vấn đề chính trị đang làm thay đổi tình hình nhanh chóng, khôn lường, lúc ấy, Chủ tịch Hồ Chí Minh yêu cầu những đảng viên giữ vị trí càng cao, trách nhiệm càng lớn, càng phải gương mẫu và nếu mắc sai phạm càng phải chịu kỷ luật nghiêm khắc, không được châm chước, bao che cho nhau. Trong bất kỳ trường hợp nào, Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đòi hỏi mọi đảng viên đều bình đẳng trước kỷ luật của Đảng và bình đẳng trước pháp luật về mặt công dân.

Củng cố và tăng cường kỷ luật Đảng là nhiệm vụ thường xuyên của mọi đảng viên và mọi tổ chức đảng. Tăng cường kỷ luật đảng không phải là để kỷ luật thật nhiều đảng viên mà chủ yếu là để nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức, tinh thần nghiêm chỉnh chấp hành chỉ thị, nghị quyết cho đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Hình thức xử ký kỷ luật chỉ được đặt ra đối với những mức độ sai phạm khác nhau nhất là từ mức độ nghiêm trọng trở lên nhằm thực hiện nghiêm qui định, có tính giáo dục răn đe cho mọi đảng viên. Đảng đòi hỏi các cấp ủy đảng, các cán bộ, đảng viên phải gương mẫu chấp hành luật pháp, phải đi đầu trong cuộc đấu tranh tăng cường pháp chế XHCN. 

Trong tình hình hiện nay có những đảng viên kể cả ở cấp cao có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”  Do đó, việc đẩy mạnh công tác kiểm tra giám sát là hết sức cần thiết để nâng cao tính giáo dục, răn đe, phòng ngừa sai phạm, góp phần xây dựng tổ chức đảng và hệ thống chính trị vững mạnh.

Qua thực tiễn hiện nay cho thấy một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng là thực hiện công tác kiểm tra giám sát nghiêm túc tại trung ương cũng như địa phương, để giữ gìn, củng cố, tăng cường sự thống nhất tư tưởng và hành động, từ đó phát huy vai trò là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội.

Một thực tế đáng tiếc là hiện nay không ít cán bộ lãnh đạo chưa lắng nghe những ý kiến khác nhau của cấp dưới, chỉ ưa thích xu nịnh. Thậm chí còn tìm cách trù dập, vô hiệu hoá những cán bộ có suy nghĩ trái, có ý kiến phản biện. Do đó, có cán bộ làm việc đạt hiệu quả cao, được quần chúng tin cậy nhưng vẫn không được trọng dụng.

Thái độ độc đoán, chuyên quyền và động cơ cá nhân là một nguyên nhân chủ yếu làm giảm sút vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, làm cho nội bộ tổ chức đảng mất đoàn kết kéo dài, có nơi nghiêm trọng.

Xét xử vụ án đánh bạc nghìn tỉ.

Xét xử vụ án đánh bạc nghìn tỉ.

Hiện nay, còn không ít tổ chức đảng và đảng viên ở các cấp chấp hành chưa nghiêm kỷ luật của Ðảng, từ việc tổ chức nghiên cứu, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, quy định, đến tổ chức thực hiện, quản lý,  kiểm tra, giám sát việc thực hiện và xử lý trách nhiệm đối với tổ chức đảng, đảng viên có khuyết điểm, vi phạm..

Một số cấp ủy, tổ chức đảng, trước hết là người đứng đầu chưa nhận thức đầy đủ, thiếu gương mẫu trong chỉ đạo và thực hiện quy chế làm việc, thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, thực hiện chức trách, nhiệm vụ được phân công. Một số cấp ủy, tổ chức đảng, chi bộ buông lỏng vai trò lãnh đạo, quản lý, thiếu giáo dục, rèn luyện, kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên chấp hành kỷ luật đảng, chưa kịp thời phát hiện thiếu sót, khuyết điểm để uốn nắn, khắc phục kịp thời. 

Một bộ phận cán bộ, đảng viên thiếu tu dưỡng, rèn luyện, thoái hóa, biến chất. Một bộ phận tổ chức đảng, cơ quan Nhà nước, đoàn thể chính trị - xã hội, kể cả người đứng đầu thấy đảng viên của tổ chức mình vi phạm nhưng sợ mất cán bộ, ảnh hưởng đến uy tín, hoặc có liên quan nên đã báo cáo sai sự thật, giấu giếm cấp trên, bao che cho cấp dưới, dẫn đến vi phạm kéo dài, nghiêm trọng.

Kỷ luật đảng thật đau xót, nhưng vẫn phải xử lý thật nghiêm để cảnh báo cho những người đã “nhúng chàm” mà chưa tự gột rửa và những người cơ hội khác chỉ vun vén quyền lợi cho bản thân và nhóm lợi ích của mình.

Những vụ việc vừa qua như vụ án đánh bạc nghìn tỷ qua mạng có liên quan đến 2 cán bộ cấp tướng của ngành công an, hay các vụ việc liên quan đến lãnh đạo các địa phương như TP HCM, Đà Nẵng… sai phạm trong quản lý đất đai, tài sản công  đã được UBKT TƯ kết luận cần xử lý thật nghiêm.

Vụ án xét xử Phan Văn Anh Vũ  tức  "Vũ nhôm"

Vụ án xét xử Phan Văn Anh Vũ  tức  "Vũ nhôm"

Qua những vụ án được đưa ra xét xử thời gian qua đã lộ ra đường dây kéo dài nhiều năm có sự cấu kết giữa các cá nhân, doanh nghiệp và quan chức tại một số địa phương để tạo các “nhóm lợi ích” hoặc lợi dụng công tác nghiệp vụ, các “tổ chức bình phong” dùng ảnh hưởng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, gây thiệt hại rất lớn cho Nhà nước.

Điển hình như vụ Phan Văn Anh Vũ “ Vũ nhôm”,vụ Đinh Ngọc Hệ “Út trọc”… hay gần đây là vụ án công ty CNC tổ chức đánh bạc trực tuyến trên mạng Internet bằng hình thức game bài với gần 43 triệu tài khoản tham gia đánh bạc với tổng số tiền thu lợi bất chính trên 9.853 tỷ đồng, thu giữ trên 1.760 tỷ đồng; khởi tố điều tra, làm rõ 105 bị can về các tội danh liên quan, trong đó có cả sự tham gia, tiếp tay của 2  sĩ quan cấp tướng của Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an.

Xử lý thật nghiêm các đảng viên vi phạm dù ở cấp nào để bù đắp những mất mát cho hàng ngàn gia đình đã tan nát bởi nạn cờ bạc, bởi những sai phạm trong  qui hoạch đất đai, triển khai dự án đang ngày càng biến tướng tinh vi…

Xử lý thật nghiêm để lấy lại niềm tin, danh dự cho những cán bộ, đảng viên, công viên chức đang làm tốt, đang chịu nhiều mất mát, hy sinh trong cuộc đấu tranh chống tội phạm, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân. 

Để đấu tranh với nhóm lợi ích, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng từng chỉ đạo "Chúng ta phải có dũng khí, dám thẳng thắn bảo vệ cái đúng, kiên quyết can ngăn cái sai, chống cho được tệ bè phái, cục bộ, cá nhân chủ nghĩa, lợi ích nhóm trong công tác cán bộ và cũng không để bị lợi ích nào cám dỗ, không để bị chi phối bởi quan hệ cá nhân, thân quen nào không trong sáng. Kiên quyết chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ".