Cần sớm có Luật Mỹ thuật và chế tài xử lý vi phạm bản quyền tác phẩm mỹ thuật

(VOH) - Họa sĩ Siu Quý - Phó Chủ tịch Hội Mỹ thuật TPHCM góp ý cho Dự thảo lần 2 Báo cáo Chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM NK 2020 - 2025.

Dự thảo lần 2 Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đánh giá: Văn học nghệ thuật TPHCM trong 5 năm qua tiếp tục có bước phát triển. Hoạt động sáng tạo, sáng tác, quảng bá, biểu diễn các tác phẩm văn học nghệ thuật được quan tâm đầu tư có trọng tâm, trọng điểm và đạt được nhiều kết quả; nhiều khuynh hướng sáng tác, biểu diễn nghệ thuật lành mạnh, tích cực được phát huy. Sản phẩm văn học nghệ thuật phát triển mạnh mẽ về số lượng, đa dạng, phong phú về loại hình và đề tài, góp phần tích cực xây dựng nhân cách, bồi đắp tâm hồn con người, đáp ứng nhu cầu đời sống văn hóa của nhân dân.

Tuy nhiên, một trong những mặt hạn chế, yếu kém mà dự thảo lần này đưa ra là tình hình vi phạm bản quyền tác giả, tác phẩm, in lậu, bán sách giả vẫn còn diễn ra phức tạp.

Họa sĩ Siu Quý

Họa sĩ Siu Quý - Phó Chủ tịch Hội Mỹ thuật TPHCM (Ảnh: Nam Hiệp)

Ở lĩnh vực mỹ thuật, họa sĩ Siu Quý - Phó Chủ tịch Hội Mỹ thuật TPHCM nhiệm kỳ 2020 - 2025 góp ý về nội dung này.

Theo ông Quý: “Việc vị phạm bản quyền mỹ thuật của TPHCM hiện nay đang diễn biến phức tạp với nhiều hiện tượng như: triển lãm tranh giả, các sàn đấu giá cũng đang thẩm định và bán tranh sao chép, nhiều hội viên của Hội Mỹ thuật cũng sao chép tranh và kể cả các sinh viên đang học trong trường cũng làm những bài học, bài thi tốt nghiệp sao chép ý tưởng của những họa sĩ đi trước.

Mảng tranh chép ở các đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Trần Phú… phục vụ cho nhu cầu trang trí nhà cửa của người dân nhưng đã ảnh hưởng không nhỏ đến tác quyền và tranh thật của các tác giả.

Trong khi đó, Luật Mỹ thuật nước ta vẫn chưa có, Luật bản quyền dù đã có nhưng vẫn chưa áp dụng cụ thể cho lĩnh vực mỹ thuật; các nhà quản lý về mỹ thuật cũng chưa có bộ máy chuyên môn rõ ràng để có thể thẩm định, ngăn chặn hiện tượng vi phạm bản quyền này”.

Đứng về góc độ một hội viên Hội Mỹ thuật TPHCM, ông Quý đưa ra một số kiến nghị để có thể đưa vào quy chế, điều lệ của Hội Mỹ thuật TPHCM nhiệm kỳ 2020 - 2025, cụ thể như: hội viên vi phạm Luật Bản quyền mỹ thuật sẽ bị đình chỉ sinh hoạt hội và các quyền lợi hội viên trong thời gian 3 năm; hội viên có hành vi vu khống, xuyên tạc làm ảnh hưởng đến uy tín của Hội, uy tín nghề nghiệp cá nhân hội viên, khi có kết luận của Ban kiểm tra sẽ bị đình chỉ sinh hoạt hội và các quyền lợi hội viên trong thời gian 2 năm. Đây là những hình thức chế tài bằng điều lệ để có thể dần khắc phục được thực trạng vi phạm bản quyền hiện nay.

Họa sĩ Siu Quý cũng hi vọng sắp tới sẽ có Luật Mỹ thuật và Luật bản quyền áp dụng cụ thể cho từng chuyên ngành, khi đó các hội viên sẽ dễ dàng hơn trong việc xin phép triển lãm và chúng ta cũng thuận lợi hơn khi đánh giá về bản quyền các tác phẩm mỹ thuật.

Nam Hiệp

Đại hội Đại biểu Hội Mỹ thuật TPHCM nhiệm kỳ VIII: Nhà điêu khắc Nguyễn Xuân Tiên được bầu giữ chức Chủ tịch - Ngày 22/7, Đại hội Đại biểu nhiệm kỳ VIII (2020 - 2025) của Hội Mỹ thuật TPHCM đã chính thức diễn ra.

Nguyên Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, họa sĩ Trần Khánh Chương qua đời ở tuổi 77 - Nguyên Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam đã từ trần vào lúc 17 giờ 29 phút ngày 19/4/2020 tại Bệnh viện Hữu nghị, hưởng thọ 77 tuổi.