Công tác tuyên giáo phải có sự đổi mới trong thời đại 4.0

(VOH) - Chiều 17/7, Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM sơ kết công tác tuyên giáo 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020.

Tại hội nghị, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Lê Văn Minh cho biết, trong 6 tháng đầu năm, TP tập trung đẩy mạnh thực hiện hiệu quả chủ đề năm 2020 “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị” với nhiều sự kiện quan trọng được tổ chức; đặc biệt là các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn.

Bối cảnh thế giới, khu vực, trong nước bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, cán bộ đảng viên, Nhân dân TP đánh giá cao sự chỉ đạo quyết liệt, sáng suốt, kịp thời của Đảng, Chính phủ, Thành ủy, UBND TPHCM, tinh thần đoàn kết, quyết tâm cả hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống dịch bệnh, tự hào về những kết quả mà Việt Nam đạt được trong công tác phòng, chống dịch.

Toàn cảnh hội nghị.

Ban Tuyên giáo Thành ủy tham gia công tác biên tập dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI nhiệm kỳ 2020 – 2025. Tiếp tục đẩy mạnh thông qua hướng dẫn việc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước; Nghị quyết số 35 Bộ Chính trị về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”; Nghị quyết số 29 của Bộ Chính trị về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng; thực hiện Nghị định 100 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông.

Đặc biệt, tăng cường định hướng các cơ quan báo chí phối hợp với các cơ quan chức năng tập trung công tác tuyên truyền phòng, chống đại dịch Covid-19 đạt hiệu quả cao. Đẩy mạnh tuyên truyền các mô hình, nhân rộng các giải pháp hiệu quả trong 1 năm thực hiện Chỉ thị 19 của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện Cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch và giảm ngập nước”. Triển khi cuộc thi trắc nghiệm tìm hiểu 90 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức…

Về một số nhiệm vụ trọng tâm thực hiện trong 6 tháng cuối năm, ông Lê Văn Minh cho hay: "Tập huấn công tác chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ tuyên giáo Đảng ủy cấp trên cơ sở có trường đại học, cao đẳng và cán bộ phụ trách công tác đảng các trường đại học, cao đẳng thành phố. Tiếp tục thực hiện theo tiến độ chương trình công tác năm 2020 về tổ chức các hội thảo khoa học".

Kết thúc hội nghị, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Phan Nguyễn Như Khuê cho rằng, hiện các địa phương đang trên lộ trình tiến tới đại hội cấp trên cơ sở, Ban tuyên giáo các cấp cần thể hiện tinh thần trách nhiệm để xây dựng văn kiện cấp mình, ngoài nêu ra được thành tựu, cần nhận diện đúng mức những hạn chế, yếu kém, từ đó đề xuất những giải pháp khả thi.

Với chủ đề năm 2020 “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”, tuyên giáo các cấp tham mưu cho cấp ủy để nhuyễn hóa các chủ đề năm bằng những việc làm, nội dung cụ thể; nhuyễn hóa việc thực hiện chuyên đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để nội dung thực hiện ngày càng đậm nét hơn.

Tập trung cho 6 tháng cuối năm, đang ở lộ trình tập trung đại hội đảng bộ, ông Phan Nguyễn Như Khuê nhấn mạnh, văn kiện không chỉ dành cho đảng viên mà cho nhân dân, do vậy Ban Tuyên giáo có điều kiện gần gũi với đời sống, thông qua dư luận xã hội, thông qua nghị quyết của địa phương cần nhận diện đưa ra đề xuất giải pháp:

"Việc làm này không phải chỉ riêng Ban tuyên giáo mà của cả hệ thống chính trị, chỉ có điều chúng ta chưa xác lập cơ chế gắn kết để cùng nhau trên một trận địa về tuyên giáo tư tưởng. Đặt ra cho chúng ta  trong điều kiện của 4.0 phải tính đến hoạt động tuyên giáo trong điều kiện công nghệ đó, mình phải có sự đổi mới".

Một số nhiệm vụ của công tác tuyên giáo trong những tháng cuối năm 2020 là nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu của ban tuyên giáo các cấp, bảo đảm tính chủ động và kịp thời và đáp ứng thực hiện nhiệm vụ chính trị, phù hợp với đặc thù, điều kiện cụ thể của địa phương, đơn vị và những vấn đề phát sinh; Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; tiếp tục tuyên truyền đợt thi đua 200 ngày Chào mừng đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.