Kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo của TPHCM xuống mức 0,03%

(VOH) - Chiều 17/7, Đại hội Đại biểu Đảng bộ Sở Lao động thương binh và Xã hội TPHCM lần thứ 8, nhiệm kỳ 2020-2025 bế mạc sau 2 ngày làm việc.

Đại hội thông qua Nghị quyết với 3 đề án và 8 chương trình trọng điểm trong nhiệm kỳ 2020-2025.

Trong phiên bế mạc, đại hội đã bầu Ban chấp hành nhiệm kỳ 2020-2025 gồm 21 người, trong phiên họp thứ nhất đã bầu ông Lê Minh Tấn tiếp tục giữ chức Bí thư Đảng ủy Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Với chức năng nhiệm vụ của mình, Đảng bộ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đề ra nhiệm vụ đến năm 2025 có 100% người có công và thân nhân được giải quyết kịp thời các chính sách, qua đó bảo đảm người có công và gia đình có mức sống bằng hoặc cao hơn bình quân khu dân cư, hướng đến không còn hộ nghèo, cận nghèo trong các đối tượng chính sách.

Song song đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cũng phấn đấu đến cuối năm 2025 kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo so với tiêu chuẩn của cả nước xuống mức 0,03%, theo chuẩn của thành phố 0,5% và thu nhập bình quân tăng 1,3 lần so với năm 2020.

Đại hội Đại biểu Đảng bộ Sở Lao động thương binh và Xã hội TPHCM lần thứ 8, nhiệm kỳ 2020-2025

Ông Nguyễn Hồ Hải, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy (trái) tặng hoa chúc mừng đại hội.

Để thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu đề ra, ông Lê Minh Tấn, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết sẽ tập trung vào một số nhóm giải pháp trọng tâm: “Tập trung hướng về cơ sở để thực hiện tốt 6 trụ cột an sinh xã hội về giảm nghèo bền vững, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, thất nghiệp, bảo trợ xã hội, đảm chính sách xã hội rủi roc ho các đối tượng yếu thế. Để Nghị quyết đi vào cuộc sống trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên phải xác định trách nhiệm của mình”.

Cùng với các chỉ tiêu về an sinh xã hội, trong nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM cũng sẽ tập trung lãnh đạo các đơn vị hoàn thành tốt các chỉ tiêu giáo dục nghề nghiệp, đào tạo, việc làm và an toàn lao động.

Nâng cao chất lượng dự báo nguồn nhân lực và thông tin thị trường lao động, phân tích nhu cầu của doanh nghiệp gắn với cơ cấu ngành nghề của Thành phố, khu vực để đào tạo nghề trọng tâm. Để có nguồn lao động chất lượng tốt, theo ông Đặng Minh Sử, Trưởng Phòng Giáo dục nghề nghiệp thì bắt buộc các đơn vị phải đổi mới và nâng cao phương pháp đào tạo: "Xây dựng chương trình đào tạo chất lượng cao để phù hợp với thị trường lao động TPHCM. Tập trung đào tạo ngoại ngữ cho học viên đáp ứng thị trường lao động khối ASEAN. Liên kết đào tào giữa các trường và doanh nghiệp”.

Đại hội Đại biểu Đảng bộ Sở Lao động thương binh và Xã hội TPHCM lần thứ 8, nhiệm kỳ 2020-2025

Quang cảnh đại hội.

Giai đoạn 5 năm tới cũng là thời điểm ngành lao động thương binh xã hội thành phố tập trung đẩy nhanh tiến độ giảm giảm nghèo, không để tái nghèo, tạo điều kiện cho hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận một cách tốt nhất các dịch vụ xã hội cơ bản nhằm cải thiện nâng cao mức sống, điều kiện sống hướng đến giảm nghèo bền vững theo phương thức đa chiều.

Sở cũng sẽ tập trung phối hợp liên ngành trong công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em, bình đẳng giới, nâng cao vị trí của phụ nữ trong mọi lĩnh vực. Cùng với đó sẽ đẩy mạnh các giải pháp đấu tranh phòng chống ma túy, mại dâm, kiềm chế sự gia tăng người nghiện mới, nâng cao hiệu quả cai nghiện ma túy, giáo dục kỹ năng sống, trợ giúp xã hội cho cho người bán dâm hòa nhập cộng động bền vững.

Đánh giá cao những những nhiệm vụ, chỉ tiêu đề ra cho nhiệm kỳ 5 năm tới, trong đó ông Nguyễn Hồ Hải, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy yêu cầu Đảng bộ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cần bám sát vào các nội dung trọng tâm trong quá trình thực hiện Nghị quyết: “Thực hiện có hiệu quả công tác chăm lo cho diện chính sách, người nghèo, đối tượng xã hội. Xác định công tác an sinh xã hội, giải quyết việc làm, hài hòa lao động là nhiệm vụ hàng đầu để góp phần giữ vững trật tự an toàn xã hội. Đặc biệt là chăm lo cho người lao động, người nghèo”.

Đại hội Đại biểu Đảng bộ Sở Lao động thương binh và Xã hội TPHCM lần thứ 8, nhiệm kỳ 2020-2025

Ban chấp hành Đảng bộ Sở LĐ-TB&XH nhiệm kỳ 2020-2025.

Cùng với thực hiện tốt các mục tiêu, chương trình trọng điểm trong 6 trụ cột an sinh xã hội, Đảng bộ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Thành phố cũng xác định nhiệm vụ tăng cường công tác xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh. Tập trung lãnh đạo nâng cao công tác cải cách hành chính và xem đây là khâu đột phá trong nhiệm kỳ, qua đó góp phần thực hiện cơ chế một cửa liên thông, tiến đến thực hiện một cửa liên thông điện tử vào cuối nhiệm kỳ.

Bài, ảnh: Ngọc Phong