Đại biểu thống nhất cao với dự thảo báo cáo chính trị văn kiện Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI

(VOH) - Đa phần các đại biểu thống nhất cao với dự thảo báo cáo chính trị văn kiện Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XI, nhất là về các chương trình trọng điểm, các chỉ tiêu nhiệm kỳ tới.

Chiều ngày 15/10, đại hội nghe bà Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa X. Tiếp đó, các đại biểu thảo luận tại tổ về dự thảo văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng; bỏ phiếu thông qua chỉ tiêu chủ yếu của Đại hội XI Đảng bộ TPHCM; thảo luận Văn kiện Đại hội XI Đảng bộ TPHCM. 

Theo ghi nhận ý kiến đóng góp tại các tổ thảo luận, đa phần các đại biểu thống nhất cao với dự thảo báo cáo chính trị văn kiện Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XI, nhất là về các chương trình trọng điểm, các chỉ tiêu nhiệm kỳ tới.

Các đại biểu thảo luận tại tổ về dự thảo văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng

Bên cạnh đó, nhiều đại biểu kiến nghị các mục tiêu đề ra cho sự phát triển của Thành phố cần cụ thể và gắn với giải pháp thực hiện khả thi. Trong đó giáo dục phải gắn với đổi mới, sáng tạo; phát triển kinh tế gắn với nâng cao năng lực cho doanh nghiệp để tận dụng cơ hội từ các hiệp định thương mại; quy hoạch đô thị gắn với nguồn lực triển khai. Đại biểu Nguyễn Thanh Nhã, Giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc nêu ý kiến: "Chúng ta có các quy hoạch, thiết kế nhưng thiếu một vế quan trọng là thực hiện các thiết kế này. Chúng ta không lập quy hoạch, lập thiết kế ra đơn thuần là để đó hay để quản lý, mà phải có gì đó để thực hiện. Tôi cùng nêu nhiều lần quan điểm, đã có quy hoạch ra thì nên bố trí nguồn lực để thực hiện quy hoạch đó, phần nào người dân yên tâm và thấy là quy hoạch của chúng ta khả thi".

Đại biểu Vương Đức Hoàng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị cơ bản nhất trí với bảng tóm tắt góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XI. Theo ông dự thảo có đề cập đến việc phát huy tác dụng không gian văn hóa Hồ Chí Minh cho hoạt động đối ngoại nhưng chưa có giải pháp cụ thể mang tính hệ thống: "Hiện nay các không gian văn hóa tại TPHCM tuy nhiều nhưng chưa phát huy hết các chức năng, việc khai thác để phục vụ cho hoạt động đối ngoại chưa thực sự được thuận lợi. Các hoạt động mang tính định kỳ, thường xuyên đối với đối ngoại nhân dân chưa tìm được điểm thích hợp. Những hoạt động mang tính trưng bày triển lãm, giới thiệu không gian văn hóa cũng khó tìm được nơi bảo đảm yêu cầu về địa điểm, cơ sở vật chất cũng như chi phí tổ chức".

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đại biểu Lê Kim Tuyền, Trưởng Ban Tổ chức Đảng ủy Khối Dân Chính Đảng băn khoăn về chỉ tiêu phát triển kinh tế khó đạt mục tiêu đề ra. Về chương trình phát triển xã hội số, cần thiết lập ứng dụng chung cho toàn thành phố. "Nên chăng TP thiết lập 1 ứng dụng chung cho toàn TP để người dân có thể truy cập đều có thể truy cập thực hiện các nội dung quản lý, các dịch vụ công trực tuyến để tránh việc lãng phí tài nguyên về công nghệ", đại biểu Lê Kim Tuyền.

Theo Đại biểu Lê Minh Dũng, Bí thư huyện ủy huyện Cần Giờ: Thành phố cần có quy hoạch đồng bộ, đồng thời để khai thác hết tiềm năng của TP cần có quy hoạch kết nối hạ tầng với các huyện ngoại thành. Khi có quy hoạch kết nối hạ tầng, sẽ khai thác hết tiềm năng, mở rộng không gian. Về công tác xây dựng đảng, theo ông Lê Minh Dũng cần phải tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động chi bộ, phải thực chất, gắn với người dân.

Về ý kiến của một số đại biểu còn băn khoăn về chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế, GDP, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cũng đồng tình cần tiếp thu phải rà soát lại các chỉ tiêu này, do tình hình diễn biến khó khăn, phức tạp hơn lúc ban hành dự thảo văn kiện. Tiếp thu một số ý kiến góp ý thảo luận dự thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XI, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho rằng: "Tất cả các ngành đều phải nâng cao trình độ tương ứng với đòi hỏi của TP 2025-2030 và những năm tiếp theo. Theo tôi sẽ bàn và tiếp thu nên có chương trình bồi dưỡng và phát triển cán bộ TP ở các lĩnh vực trong quản lý ngang tầm với đòi hỏi của đất nước".

Theo chương trình làm việc vào ngày 16/10, buổi sáng, đại hội nghe các tham luận và thảo luận văn kiện Đại hội XI Đảng bộ TPHCM. Các đại biểu cũng góp ý văn kiện Đại hội XIII của Đảng. Tiếp đó, đại hội nghe báo cáo công tác nhân sự; thảo luận và biểu quyết số lượng Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa XI.

Dự kiến chương trình làm việc buổi chiều, các đại biểu thảo luận về công tác nhân sự Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XI; Đoàn Thư ký báo cáo tổng hợp ý kiến thảo luận tại Đại hội vào dự thảo các Văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng; Biểu quyết thông qua báo cáo tổng hợp ý kiến thảo luận của Đại hội XI Đảng bộ thành phố đóng góp vào dự thảo các Văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng.