Đảng viên trẻ học tập Bác: Gần gũi với nhân dân, luôn vì mọi người

(VOH) - Cô gái đảng viên trẻ này đã đặt chân đến 18 quốc gia khác nhau. Mỗi chuyến đi là một trải nghiệm và nhiều bài học kinh nghiệm quý giá đối với Nguyệt Thanh.

Sinh ra và lớn lên tại thành phố Hồ Chí Minh, Đỗ Phạm Nguyệt Thanh đã tốt nghiệp ngành Y đa khoa, hệ 6 năm tại trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch và hiện cũng đang công tác tại đây. Tính đến nay, cô gái này đã đặt chân đến 18 quốc gia khác nhau. Mỗi chuyến đi là một trải nghiệm và nhiều bài học kinh nghiệm quý giá đối với Nguyệt Thanh. Trải qua bao nhiêu năm sinh viên cũng là bấy nhiêu năm Nguyệt Thanh gắn bó với công tác đoàn, gắn bó với nhiều hoạt động vì cộng đồng. Với phương châm luôn gần gũi và đồng cảm với mọi người xung quanh nên Nguyệt Thanh luôn sống chan hòa với đồng nghiệp, với các bạn sinh viên, cùng đoàn kết để hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu đề ra.

Đảng viên trẻ học tập Bác: Gần gũi với nhân dân, luôn vì mọi người 1
Bác sĩ Đỗ Phạm Nguyệt Thanh

Vừa mới tốt nghiệp ra trường nhưng Đỗ Phạm Nguyệt Thanh đã tạo cho mình một bản thành tích khá lớn đối với bản thân. Năm 2020 là một năm đầy thắng lợi của Nguyệt Thanh, khi được chọn là đại biểu tham dự chương trình Tàu Thanh niên Đông Nam Á và Nhật Bản lần thứ 47, do Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức vào tháng 8/2020; là Đại biểu Xuất sắc lĩnh vực Văn hóa xã hội trong Diễn đàn thanh niên tiên phong ASEAN - Hàn Quốc do Hiệp hội giao lưu châu Á - Hàn Quốc tổ chức tại Busan, Hàn Quốc; bên cạnh đó, Nguyệt Thanh còn là Đại biểu tham dự “Hội nghị các nhà khoa học trẻ ASEAN” năm 2020 do Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam và Trung ương Đoàn tổ chức.

Ngoài ra, trong năm 2020, cô gái trẻ còn đạt được nhiều bằng khen và giải thưởng khác như: bằng khen của Hội Sinh viên TPHCM vì đã có thành tích tốt trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid 19; Đạt danh hiệu Thanh niên tiên tiến TPHCM làm theo lời Bác năm 2020; đạt giải Nhì - Bảng Cán bộ Đoàn trong cuộc thi “Olympic tiếng Anh dành cho cán bộ trẻ lần thứ II - năm 2020”. Vào đầu năm 2021 này, Đỗ Phạm Nguyệt Thanh đã được Thành đoàn TPHCM vinh danh là công dân trẻ tiêu biểu TPHCM năm 2020, với nhiều thành tích xuất sắc mà Nguyệt Thanh đã đóng góp cho thành phố và cộng đồng.

Tôi rất là vui và tự hào khi trở thành công dân trẻ tiêu biểu của thành phố Hồ Chí Minh năm 2020. Là một trong những công dân trẻ tiêu biểu nhỏ tuổi nhất, tôi cảm thấy tự hào về những đàn anh, đàn chị đi trước. Đó là những tấm gương để chúng tôi phấn đấu và chúng tôi sẽ cố gắng học tập và trau dồi hơn nữa để ngày càng xứng đáng với danh hiệu này, góp phần xây dựng thành phố ngày càng phát triển hơn nữa”, Nguyệt Thanh chia sẻ.

Ngoài những nỗ lực phát triển bản thân, Nguyệt Thanh còn tích cực hoạt động hỗ trợ cộng đồng. Trong năm 2020, trước tình hình đại dịch Covid 19 bùng phát, Nguyệt Thanh là sinh viên năm cuối, đã tích cực tham gia vào công tác phòng, chống dịch bệnh với vai trò là Trưởng nhóm Thông tin hỗ trợ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC). Trong suốt thời gian 2 tháng thực hiện cùng trung tâm, Nguyệt Thanh cùng nhóm của mình đã thực hiện nhiều đề tài, chuyên đề báo cáo khoa học về những ổ dịch trong nước để từ đó xây dựng được các chiến lược phòng chống dịch Covid-19 tại TPHCM. Bên cạnh đó, Nguyệt Thanh cùng với các đồng nghiệp đã xây dựng được bộ câu hỏi, hỏi đáp về dịch bệnh Covid-19 dành cho người dân để từ đó nâng cao kiến thức, trình độ cho người dân đối với loại bệnh này, góp phần trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Vào thời điểm dịch Covid-19 bùng phát năm 2021, Nguyệt Thanh đã tích cực vận động, thuyết phục gia đình và các nhà tài trợ, mạnh thường quân thực hiện hoàn tất 10 ngàn tấm chắn giọt bắn và gửi đi các nơi trên địa bàn thành phố để phòng chống dịch. Bên cạnh đó, Nguyệt Thanh còn tích cực vận động đoàn viên, thanh niên ủng hộ, hỗ trợ các suất ăn, nước uống cho đội ngũ y bác sĩ đang ngày đêm chống dịch, cũng như các y bác sĩ đang bị cách ly do thực hiện nhiệm vụ và đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình, đồng thuận cao từ các bạn đoàn viên, thanh niên và các mạnh thường quân, nhà hảo tâm. Tuy tuổi đời còn trẻ nhưng Nguyệt Thanh luôn sống và nghĩ cho mọi người. Dù đã đặt chân đến 18 quốc gia khác nhau, được tham gia các chuyến hành trình giao lưu quốc tế, được trải nghiệm những điều mới mẻ, nhưng Nguyệt Thanh vẫn luôn giữ cho mình sự khiêm tốn, hồn nhiên trong cuộc sống.

“Đơn giản là tôi mong muốn tham gia để cùng chung tay với cả nước góp phần nhỏ bé của mình để có thể giúp thành phố trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Mỗi chương trình giao lưu là mỗi cơ hội để tôi được học hỏi, được trao dồi, không những trình độ chuyên môn mà các kỹ năng khác. Sau mỗi chuyến đi, tôi mong muốn gửi gắm đến các bạn trẻ là các bạn trẻ hãy cố gắng vượt qua khỏi vùng an toàn của mình, tự tin hơn nữa để chinh phục nhiều kiến thức mới, tự tin hơn nữa để hội nhập thế giới. Có như vậy thì các bạn mới thấy được bản thân mình còn có thể làm được nhiều điều đóng góp cho thành phố, đóng góp cho đất nước", Đỗ Phạm Nguyệt Thanh trải lòng.

Phát biểu tại lễ tuyên dương công dân trẻ tiêu biểu TPHCM năm 2020 vào đầu năm nay, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch Ủy ban nhân dân TPHCM tin tưởng vào lớp trẻ của thành phố sẽ góp phần xây dựng và phát triển thành phố ngày càng đi lên.

“Với truyền thống hào hùng của tuổi trẻ thành phố, ngọn lửa nhiệt huyết luôn rực đỏ, cùng với tư duy năng động sáng tạo thì tôi tin rằng các bạn sẽ là mùa xuân mới của thành phố, sẽ là lực lượng kế cận, vừa hồng, vừa chuyên, giàu bản lĩnh và đủ tầm trí tuệ để tiếp tục sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển thành phố chúng ta sớm thành thành phố thông minh, đô thị sáng tạo, có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình”, ông Nguyễn Thành Phong gửi gắm.

Xung kích đi đầu trong các hoạt động tình nguyện, Đỗ Phạm Nguyệt Thanh không chỉ là là tấm gương tự rèn luyện bản thân, cống hiến và xây dựng lẽ sống cao đẹp cho riêng mình mà còn góp phần phát huy sức sáng tạo, ngọn lửa tình nguyện, khơi dậy tiềm năng sáng tạo to lớn của các tầng lớp thanh niên theo tinh thần “đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”; đồng thời tiếp bước các thế hệ đi trước, luôn đoàn kết, nhiệt huyết, cùng xây dựng thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.