Góp ý văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIII: Triển khai dự án đầu tư, xây dựng kết nối hạ tầng, xử lý ô nhiễm môi trường

(VOH) - Đóng góp ý kiến cho dự thảo văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIII, ông Trần Quang Thắng quan tâm đến một số vấn đề về triển khai dự án đầu tư, xây dựng kết nối hạ tầng, xử lý ô nhiễm môi trường.

Đóng góp ý kiến cho dự thảo văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIII, ông Trần Quang Thắng - Viện trưởng Viện Kinh tế và Quản lý Thành phố Hồ Chí Minh quan tâm đến một số vấn đề về triển khai dự án đầu tư, xây dựng kết nối hạ tầng, xử lý ô nhiễm môi trường.

Góp ý văn kiện

Ông Trần Quang Thắng, Viện trưởng Viện Kinh tế và Quản lý TPHCM. Ảnh: Zing

Tôi thấy văn kiện Đại hội Đảng rất bao quát và mang tính đổi mới, sáng tạo, cập nhật tình hình mới trong giai đoạn đang trải qua dịch Covid. Về hướng sắp tới tôi nghĩ là nhà nước chúng ta phải tăng cường nhiều hơn chủ động đột phá các địa phương, để giúp có cơ sở hạ tầng đi vào thực tế hữu hiệu hơn.

 Một số vấn đề vướng mắc của đất đai như quy định 60 về phân lô, thì thành phố mặc dù đã có ý kiến từ các quận tập hợp lại, rồi chuyển đến Sở tài nguyên môi trường, sau đó chuyển qua Ủy ban thành phố, thì nên có quyết sách mới về phân lô, không để những đất để không, tồn đọng không ý nghĩa, để góp phần đóng góp vào kinh tế của thành phố.

Mặc khác thì chúng ta thấy còn rất nhiều những dự án, tạm gọi là treo, thì thành phố còn 108 dự án để lâu hơn 3 năm, thì giờ đây chính quyền vẫn chưa có kế hoạch đưa ra đấu giá, để biến những dự án này trở thành động lực tài chính để góp phần xây dựng thành phố.

Cái nữa trong tương lai khi chúng ta triển khai những dự án, thì những dự án thực hiện thì nên có nhà đầu tư. Như trong dự án có khu công viên thì nhà đầu tư phải xây dựng những công trình trước, khi làm xây dựng khu nhà ở thương mại. Tức là nghĩa vụ nên thực hiện trước, thứ nhất có được quyền lợi, như vậy thì như vậy vốn sử dụng mới có ý nghĩa. Đôi khi người ta chỉ xây dựng những khu nhà ở thương mại xong, thì phần về công viên tiện ích thì lại để đó không tiến hành. Cho nên người dân thành phố cần là chưa được, nên nhà đầu tư nên có khoảng lợi nhuận thì không thực hiện nghĩa vụ của mình.

 Về đường sá kết nối chúng ta cần rất nhiều đường kết nối, nhiều cảng, đường cần phải rộng phải thoáng phải mang tính đồng bộ, kết nối giữa đường bộ, đường sắt, kết nối với Metro, thì làm thế nào để các cảng phải mang ý nghĩa thúc đẩy phát triển kinh tế, để khi cảng ách tắc về giao thông thì cũng phát huy được. Chúng ta phải nghĩ đến chuyện di dân ra ngoài ngoại thành, rồi vấn đề phải tăng cường nghĩa vụ, thành phố phải có trách nhiệm đóng thuế để hạn chế lưu lượng vào thành phố để giảm gánh nặng. Đó là một số chính sách chung thì tốt, nhưng cụ thể thì còn nhiều vấn đề. Chúng ta phải đi vào chi tiết nhất là một số tiền khổng lồ thì cần phải đầu tư cho khu đô thị thông minh ở quận 2, Quận 9, Thủ Đức nhiều vấn đề phải triển khai. Đường hướng thì tốt  nhưng mà chiến lược tập trung cụ thể thì rất cần những lực làm thế nào, chẳng hạn đối tác công tư, hình thức nào để hấp dẫn các đối tác thuận lợi vấn đề cùng đầu tư với chính quyền.

Mặt khác nữa vấn đề về vệ sinh môi trường. Môi Trường của chúng ta nói chung là ngày ngày càng ngày càng ô nhiễm nhiều. Làm thế nào để có thể tiến đến xây dựng và phát triển thành phố xanh, sạch và và đẹp. Như vậy cần phải nâng cao ý thức của người dân và tiến đến việc sử dụng phương tiện công cộng dùng nhiên liệu sạch. Chẳng hạn như chúng ta sẽ sử dụng những xe điện để dần thay thế cho cho những xe xây dựng nhiên liệu gây ô nhiễm.

 Vấn đề về năng lượng mặt trời thì đóng góp một phần rất thiết thực và cụ thể để cung ứng thêm nguồn năng lượng tái tạo cho đất nước, nhưng chúng ta cũng phải nghĩ đến, hoặc tập trung sức nghiên cứu của các nhà khoa học trong nước và ngoài nước về vấn đề xử lý tồn động pin mặt trời, làm sao khoảng hai ba chục năm sử dụng năng lượng này một cách hữu hiệu, thì lại tiến đến vấn đề phải giải quyết những tồn đọng của sự nhiễm độc của những pin năng lượng mặt trời. Khi dùng những hệ thống này trên những cánh đồng hay trên mặt biển đi nữa thì vấn đề ô nhiễm là vấn đề nghiêm trọng về sau. Đó là một số số vấn đề nói chung mà tôi thấy là chúng ta phải nhìn đến.