Góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII: Phát triển đô thị xanh, bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng sống

(VOH) - Quan tâm và đóng góp ý kiến cho dự thảo văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Tiến sĩ Từ Minh Thiện - Hiệu trưởng Trường Đại học Văn Hiến tập trung đến chiến lược phát triển KT-XH.

Trong đó, tập trung đẩy mạnh giải pháp hài hòa giữa xu thế phát triển đô thị xanh, bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng sống cho người dân.

Tiến sĩ Từ Minh Thiện - Hiệu trưởng Trường Đại học Văn Hiến

“Văn kiện Đại hội Đảng tôi tập trung nhiều hơn vào chiến lược kinh tế xã hội 2021- 2030, vì vấn đề này khá quan trọng, ảnh hưởng đến sự phát triển tương lai của đất nước. Còn những vấn đề đã qua thì chúng ta cũng đã thấy những kết quả, cũng như đã rút những bài học kinh nghiệm của mình và tôi thấy rằng phần biên soạn kỳ này cho văn kiện rất công phu, toàn diện và mang tính khả thi, cập nhật những xu hướng phát triển trên thế giới và những tác động đến với nền kinh tế chính trị của Việt Nam chúng ta trong thập niên tới.

Tôi chỉ tập trung nhiều vào chiến lược phát triển kinh tế xã hội năm 2021- 2030, tôi thấy cơ chế chiến lược phát triển kinh tế xã hội 2021- 2030, nhìn chung tập trung vào phía cung nhiều hơn, tức là phía sản xuất, mà ít chú trọng đến phía cầu, tức là chú trọng đến thị trường. Tại vì những giải pháp về phát triển thị trường, và hỗ trợ, làm cho sản phẩm có đầu ra cả trong nước và ngoài nước là vấn đề quan trọng. Những tồn tại phát sinh của Việt Nam trước nay tập trung phía cầu nhiều hơn phía cung, phía cung có nhiều giải pháp rất nhiều của Chính phủ và của từng địa phương hỗ trợ cho sự phát triển. Còn phía cầu thì chúng ta chưa có những giải pháp mang tính đột phá và những giải pháp hữu hiệu để chúng ta có thể có những tác động tốt hơn cho thị trường.

Tôi thấy có một số điều cụ thể như sau, ở trong chiến lược phát triển của chúng ta thì có nói là hiện nay đẩy mạnh xu thế đô thị thông minh đó là điều đúng, nhưng song song đó tôi đề nghị cần bổ sung xu thế phát triển đô thị xanh, vì đang là xu thế và sự quan tâm của nhiều quốc gia và quan tâm đến tiêu chí sống tốt, chứ không chỉ sống giàu và họ quan tâm đến bảo vệ môi trường cũng như sự bền vững của nguồn tài nguyên thiên nhiên, cũng như môi trường sống của người dân. Do đó, tôi thấy phải thêm vào cái này để chúng ta quan tâm nhiều hơn đến vấn đề về chất lượng sống của người dân.

 Thứ hai là trong phần quan điểm phát triển của mình thì tôi đề nghị nên bổ sung cơ chế chính sách để hòa hợp dân tộc thì vấn đề này rất quan trọng. Nếu làm được tốt vấn đề này thì đây sẽ làm mục tiêu đi vào lòng người hàn gắn những bất đồng quy động được nguồn lực của người dân Việt Nam trên toàn thế giới để hướng về xây dựng Tổ quốc.

Ngoài ra thì tôi thấy cũng có ghi phần mục tiêu phấn đấu đến 2045 thì chúng ta sẽ trở thành nước phát triển thu nhập cao, thì tôi nghĩ mục tiêu này hãy để cho nhiệm kỳ sau. Nhiệm kỳ này chúng ta phải hướng đến mục tiêu rõ ràng hơn, tại vì nếu mà hướng tới mục tiêu 2045 thì cũng bị ảnh hưởng để cho nhiệm kỳ sau.

Thêm nữa là chúng ta ghi những vấn đề liên quan, ví dụ kết nối mạng thông tin hiện nay, tôi nghĩ câu này đúng nhưng phải suy nghĩ mạng thông tin hiện nay tốc độ phát triển công nghệ rất nhanh không thể tính bằng năm nữa mà tính bằng tháng, vì vậy công nghệ thay thế nhau liên tục. Hiện nay đã hình thành ý tưởng mạng 6G rồi, nếu đưa 5G vào văn bản thì phải dễ dẫn đến lạc hậu. Bởi vì chúng ta nhiệm kỳ còn 5 năm tới mà năm nay đã bắt đầu triển khai 5G 1, 2 năm sau thì 5G sẽ không còn nữa đến 6G, 7G… thì tôi nghĩ cần phải cần phải ghi vào.

Và tôi quan tâm nhiều hơn hai điểm cuối, thứ nhất là để phát triển phía cầu, tức là phía thị trường, thì đề nghị bổ sung phát triển kết cấu hạ tầng thương mại, phát triển đồng bộ cả 3 thị trường đó là thị trường giao ngay, thị trường giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp,  và thị trường tương lai. Khi đã phát triển được 3 thị trường này thì chúng ta có thể nắm được tổng cầu của từng hàng hóa thì quy hoạch cái cung cho phù hợp, để bảo đảm luôn luôn ổn định giá cả và luôn điều hòa được tổ chức sản xuất ổn định. Điều này rất quan trọng và những bài học của đất nước ta trong thời gian vừa qua, do đó chúng ta phải có những mục tiêu và có những giải pháp để phát triển đồng bộ cả 3 thị trường này.

Cuối cùng, tôi thấy rằng vấn đề liên quan đến giải pháp để phát triển đồng bằng sông Cửu Long. Thực sự đồng bằng sông Cửu Long người dân rất năng động đó là vùng trù phú. Hiện nay vấn đề chính đó là vấn đề tập trung phát triển hạ tầng giao thông và hạ tầng thương mại. Cái này là điều quan trọng, nếu phát triển được hạ tầng giao thông và hạ tầng thương mại thì kết nối lại thì sẽ giải quyết được rất nhiều vấn đề, hiện đang là điểm nghẽn để phát triển đồng bằng sông Cửu Long. Và tôi thấy là chính sách của Chính phủ vừa rồi tập trung ở 2 tỷ đô la Mỹ để phát triển hạ tầng giao thông, tôi rất đáng mừng. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng có hai tỷ chưa phát triển được toàn bộ giao thông tại vùng đồng bằng sông Cửu Long. Tại vì song song với hạ tầng giao thông thì phải xây dựng hạ tầng thương mại giúp cho tiêu thụ số lượng lớn lượng nông sản rất lớn ở vùng đồng bằng sông Cửu Long và giúp cho đồng bằng sông Cửu Long biến thành một trung tâm chế biến nông sản lớn trên thế giới và trong khu vực. Đó là những điểm tôi quan tâm trong văn kiện đại hội đảng lần này.