Học Bác để phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân

(VOH) - Mỗi cá nhân, đơn vị cùng cố gắng học tập và làm những việc có lợi cho dân, cho nước.

Từ năm 2018, hàng năm, Ban Thường vụ Quận ủy quận 10 chỉ đạo các cơ sở đảng khi triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Chỉ thị 02 của Ban Thường vụ Quận ủy. Theo đó, mỗi cá nhân, đơn vị cùng cố gắng học tập và làm những việc có lợi cho dân, cho nước.

Xác định quan điểm phát triển kinh tế xã hội là trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt, vì vậy, Đảng bộ quận 10 cụ thể hóa việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII… thành một nội dung để thống nhất thực hiện trong toàn Đảng bộ; Trong đó, Quận ủy quận 10 xác định 05 tiêu chí “Trung thành – Tận tụy – Trung thực – Sáng tạo – Gương mẫu” và xây dựng các nội dung cụ thể và ban hành, đó là Chỉ thị 02 về việc nâng cao trách nhiệm công vụ của cán bộ Đảng viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang, công chức, viên chức và người lao động trong hệ thống chính trị, được thể hiện rõ nét qua nhiều mô hình, cách làm hiệu quả, thiết thực.

Đơn cử như Công an phường 12 đã xây dựng và thực hiện có hiệu quả mô hình “Ngày thứ Năm phục vụ nhân dân”. Cảnh sát khu vực đã xuống tận nơi hướng dẫn trao đổi thủ tục hành chính đối với những công dân lớn tuổi, công chức Nhà nước không có thời gian đi lại nhiều lần, và trao kết quả tận nhà; Giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân nhanh chóng dứt điểm, kịp thời.

Học Bác để phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân 1
Công trình "Tuyến hẻm thanh niên" tại hẻm 533 Nguyễn Tri Phương, Phường 8, Quận 10 với nhiều hoạt động thiết thực.  

Trung tá Nguyễn Văn Tài, Bí thư Chi bộ - Trưởng Công an phường 12 – quận 10 – cho hay: "6 điều Bác Hồ dạy luôn là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của lực lượng Công an nhân dân, thấm nhuần lời Bác dạy, chúng tôi thực hiện nghiêm túc. Đối với lực lượng cán bộ chiến sĩ Công an Phường, chúng tôi đã xây dựng hình ảnh của cán bộ chiến sĩ Công an Phường “thế trận lòng dân” và nhận được sự ủng hộ của nhân dân trong thời gian vừa qua. Hiện nay, đối với tình hình an ninh trật tự trên địa bàn phường 12 thì chúng tôi đã giữ vững."

Trao đổi về kết quả thực hiện Chỉ thị 02 tại nhà trường, cô Bùi Ngọc Mai Khâm – Bí thư chi bộ - Hiệu trưởng Trường Mầm non 2/9 – cho biết, về ứng xử của giáo viên trong việc thực hiện nhiệm vụ, cụ thể là giao tiếp với trẻ, phụ huynh trong giờ đón trả trẻ, với cấp trên và đồng nghiệp thì 100% tác phong, ngôn phong phù hợp nhà giáo. Bộ phận văn phòng thực hiện tốt phương châm “4 xin và 4 luôn", đó là: Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn và xin phép; Luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ. 

“Thực hiện Chỉ thị 02 của Ban Thường vụ Quận ủy quận 10 gắn với việc Học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, theo tôi thì gắn bó vô cùng mật thiết và thật là hiệu quả khi Chỉ thị này đi vào đời sống và công việc cụ thể của từng cá nhân trong thành viên nhà trường, qua đó cũng thấy được nhiều cách làm hay, giải pháp hay. Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng chuyên môn nhà trường và đặc biệt hơn hết nữa là qua 03 năm thực hiện thì từng thành viên đã có trách nhiệm với mình để xây dựng thương hiệu, diện mạo mới cho nhà trường cũng như khẳng định dần chất lượng của nhà trường tại quận 10 nói riêng và các trường mầm non trên địa bàn TPHCM nói chung” - cô Bùi Ngọc Mai Khâm nói.  

Với phương châm “Tận tụy với nhân dân – Trách nhiệm trong công việc – Sáng tạo trong phương pháp”, giai đoạn 2018 – 2020, phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận 10 thực hiện mô hình “Không để hồ sơ chậm trễ, không gây phiền hà cho nhân dân, đoàn kết hỗ trợ nhau hoàn thành nhiệm vụ”. Kết quả, quận 10 hoàn thành chương trình Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020 vào tháng 9 năm 2018 (trước 2 năm theo giai đoạn của Thành phố), và giai đoạn 2019 - 2020 hoàn thành vào tháng 11 năm 2020 vượt chuẩn của TPHCM.

Bà Nguyễn Thị Quyết – Quận ủy viên – Trưởng phòng Lao động Thương binh và Xã hội – quận 10 – chia sẻ: “Giúp sức cho hộ nghèo, hộ cận nghèo để vượt chuẩn thì có rất nhiều giải pháp, nhưng để thực hiện được những giải pháp này, thứ nhất, từng cán bộ công chức trong công tác tham mưu của mình phải làm việc tận tụy, trách nhiệm; Thứ hai, trong công tác phối hợp giữa Phòng Lao động Thương binh và Xã hội với các Phường, cán bộ chuyên trách với nhau, thông tin 2 chiều cũng là một tác động qua lại rất hiệu quả và sự gắn kết đó tác động rất lớn góp phần hoàn thành chỉ tiêu giảm nghèo trước giai đoạn của quận 10 đối với chuẩn nghèo của Thành phố.”

Trong những năm qua, Phòng Quản lý đô thị đã tiếp nhận và thực hiện đúng thời gian quy định đối với hơn 5000 hồ sơ; tỷ lệ hài lòng của khách hàng đạt trên 95%. Cấp ủy Chi bộ và Ban Lãnh đạo Phòng đã tập trung triển khai công tác dân vận trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Thành phố và Quận ủy - Ủy ban nhân dân quận 10 giao hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư phục vụ xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2, Thành phố Hồ Chí Minh, tuyến Bến Thành - Tham Lương trên địa bàn quận 10.

Ông Nguyễn Hữu Hùng – Phó Bí thư Chi bộ - Phó phòng Quản lý đô thị - quận 10 – cho biết về công tác thực hiện “Dân vận khéo” gắn với Chỉ thị 02 trong việc cải cách thủ tục hành chính: “Hiện nay, phòng Quản lý đô thị đã triển khai, quán triệt lại cán bộ đảng viên rà soát lại các văn bản quy phạm pháp luật, thường xuyên cập nhật để nâng cao trình độ chuyên môn của mình, giúp việc tiếp nhận cũng như thụ lý hồ sơ nhanh và chính xác, giảm thời gian của người dân đi lại khi phải bổ túc hồ sơ, tránh phiền hà của người dân.”

Học Bác để phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân 2
Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 14 quận 10 trao tặng 01 mái ấm tình thương trị giá 30 triệu đồng cho phụ nữ nghèo tại Bến Tre. 

Từ những kết quả cụ thể cho thấy, sau 3 năm thực hiện Chỉ thị 02, toàn Đảng bộ quận 10 đã có sự chuyển biến tích cực, sâu sắc hơn trong nhận thức và hành động của từng cán bộ, đảng viên. Ông Đặng Quốc Toàn – Bí thư Quận ủy quận 10 – khẳng định: "3 năm qua, rất nhiều các đơn vị có những mô hình, cách làm tốt, việc thực hiện Chỉ thị 02 của Ban Thường vụ Quận ủy đã thúc đẩy phong trào thi đua, sáng tạo để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Cụ thể là có những việc, những công trình, dự án trước đây là chậm tiến độ, bây giờ qua việc thực hiện Chỉ thị này thì ý thức trách nhiệm từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang, người lao động tại địa phương ngày càng cao hơn, kết quả tốt hơn. Từ ý thức trách nhiệm đó, chúng tôi đã gần dân, sát dân, giải quyết các nhu cầu bức xúc của người dân…Và như vậy đơn thư khiếu nại, tố cáo cũng ngày càng giảm đi."

Xác định rõ mục đích, lý tưởng học tập của mình “Học là để làm việc, làm người, để phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn quận 10 luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, tác phong, lề lối làm việc. Và tất cả những việc làm thiết thực, các phong trào phát huy sáng kiến, sáng tạo trong xây dựng đô thị thông minh, chính quyền điện tử và các phong trào thi đua khác đã và đang góp phần tích cực vào việc xây dựng và phát triển quận 10 tương xứng với vị trí trung tâm của Thành phố Hồ Chí Minh.