Luôn đặt trách nhiệm và cái tâm lên hàng đầu

(VOH) - Từ năm 2017 – 2020, đơn vị phường 4 luôn dẫn đầu trong công tác thi đua trên địa bàn quận 10, TPHCM.

Trong đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường 4 đã phối hợp hiệu quả với các ban ngành, đoàn thể cũng như kết nối được nhân dân, doanh nghiệp để thực hiện những chương trình thi đua thiết thực, góp phần vào quá trình phát triển kinh tế xã hội tại địa phương. VOH có phỏng vấn ông Ngô Quốc Huy - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường 4, là một trong những gương thi đua điển hình của Quận 10.

*VOH: Thưa ông, ghi sâu lời Bác dạy: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”. Là cán bộ hoạt động trong công tác mặt trận thì ông đã nỗ lực như thế nào để phát huy các phong trào thi đua cũng như thực tốt nhiệm vụ, mục tiêu đã đề ra?

Ông Ngô Quốc Huy: Để làm tốt công tác thì đua như lời Bác Hồ dạy, thì đối với một cán bộ làm công tác mặt trận và cũng là người đứng đầu, điều đầu tiên tôi quan tâm đó là về trách nhiệm. Trách nhiệm bản thân là phải đi đầu. Thứ hai là cái “tâm”, làm công việc nào thì mình phải đặt cái tâm mình vào trong công tác đó thì sẽ làm tốt được vai trò của mình.

Do đó, trong thời gian qua bản thân có nhiều nỗ lực để phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết để triển khai các mặt công tác của mặt trận trong thời gian qua. Về vệc vận động các nguồn quỹ, bản thân tôi cũng thực hiện tốt vận động nguồn Quỹ “Vì người nghèo” trong năm qua được trên 400 triệu, Quỹ “Vì biển đảo quê hương – Vì tuyến đầu Tổ quốc” đạt và vượt chỉ tiêu với số tiền là 60 triệu 500 ngàn đồng. Và quan trọng nhất trong năm là kêu gọi vận động Quỹ cứu trợ đồng bào miền Trung bị lũ lụt được 140 triệu 600 ngàn đồng. Bên cạnh đó còn vận động thêm để hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19, vận động ủng hộ đồng bào bị xâm nhập mặn ở các tỉnh miền Tây, và bên cạnh đó vận động xây dựng bệnh xá ở đảo Nam Yết với số tiền trên 30 triệu đồng.

Nội dung thứ hai là về phát động các phong trào thi đua, cụ thể thực hiện Chỉ thị 19 của Ban thường vụ Thành ủy về cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì Thành phố sạch và giảm ngập nước”. Thì trong năm qua đã vận động nhân dân để xây dựng các tuyến hẻm, đã vận động người dân trên địa bàn khu phố xây dựng được 4 tuyến hẻm, vẻ tranh bích họa, tạo mảng xanh trên địa bàn của Phường.

Bên cạnh đó là các hội thi trực tuyến trong năm qua. Hiện nay đều sử dụng công nghệ hết, do đó các thành viên mặt trận đều được Mặt trận phường tổ chức các hội thi trực tuyến như Tìm hiểu về luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, hội thi “Tiếp bước truyền thống, xây dựng tương lai” do Mặt trận Tổ quốc Thành phố phát động, rồi tìm hiểu về phòng chống dịch Covid-19...

Luôn đặt trách nhiệm và cái tâm lên hàng đầu 1
 Ông Ngô Quốc Huy - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Phường 4, Quận 10 trao thông báo hỗ trợ kinh phí sửa chữa nhà tình thương cho Bà Lưu Tố Nữ, địa chỉ 231/33 Nguyễn Duy Dương P4 Q10 hộ gia đình dân tộc thiểu số người Hoa có hoàn cảnh khó khăn.

*VOH: Phong trào thi đua yêu nước do Chủ tịch Hồ Chí Minh phát động ngày càng thấm sâu vào đời sống xã hội. Có thể nhận thấy trong các nhiệm vụ, công việc mà ông đã trực tiếp tham gia trải đều trên mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội tại địa phương, đặc biệt là trong công tác giảm nghèo. Xin ông chia sẻ là làm sao chúng ta có thể thực hiện tốt hơn nữa, giúp nâng cao đời sống hộ nghèo, hộ cận nghèo?

Ông Ngô Quốc Huy: Về công tác giảm nghèo hàng năm thì bên mặt trận thực hiện tốt công tác khảo sát nhu cầu hộ nghèo ngay từ đầu năm và có được danh sách hộ nghèo về nhu cầu nhà ở, việc làm, chăm lo học bổng, vay vốn, học nghề. Qua những khảo sát như vậy thì Mặt trận làm đầu mối để tổ chức xét duyệt ở trong thành viên của ban vận động. Để sau đó dựa trên cơ sở này để vận động, tranh thủ các nguồn lực ở cấp trên, ban ngành đoàn thể và nguồn lực xã hội hóa. Thì thời gian qua mặt trận Phường cũng đã vận tốt các nguồn lực này.

Trong năm qua Mặt trận đã xây dựng 2 căn nhà tình thương, sửa chữa 2 căn nhà tình thương với tổng kinh phí trên 300 triệu đồng. Bên cạnh đó chăm lo 25 suất học bổng trên 48 triệu đồng, và chăm lo 18 thẻ bảo hiểm y tế trên 25 triệu. Nội dung này Ban Chủ tịch Mặt trận trong thời gian vừa qua đã kịp thời động viên hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn và những hộ này đều thật sự khó khăn. Và quan điểm của Phường hỗ trợ phải đúng đối tượng và phương châm ở đây là chăm lo cần câu.

Như vậy thì ngoài chăm lo cơ sở vật chất thì phường chăm lo hỗ trợ cần câu như hỗ trợ vay vốn, hỗ trợ tạo việc làm, giới thiệu việc làm từ các cơ sở kinh doanh trên địa bàn, giúp cho các hộ có thu nhập để làm cho ổn định kinh tế gia đình để thoát nghèo bền vững. Còn trường hợp chăm lo cơ sở vật chất như vậy cũng tạo động lực, giúp họ có thêm tinh thần, họ được quan tâm, chia sẻ. Từ đó họ có động lực để làm tốt công việc, tạo thu nhập, vượt qua hoàn cảnh khó khăn và vươn lên.

*VOH: Thời gian tới thì ông sẽ có những hành động cụ thể gì để phong trào thi đua yêu nước đi sâu vào thực tiễn của đời sống?

Ông Ngô Quốc Huy: Thời gian tới để phong trào thi đua yêu nước đi vào thực tiễn trong đời sống thì bản thân tôi tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đối với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Trong đó, nội dung này bản thân tôi cũng thực hiện mô hình “Sổ tay rèn luyện tư cách người cán bộ mặt trận”. Với vai trò là người đứng đầu, bản thân tôi sẽ thực hiện các nội dung này gắn với 6 tiêu chí rèn luyện tư cách người cán bộ Mặt trận.

Bên cạnh đó, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cùng với nhân dân trên địa bàn tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì Thành phố sạch và giảm ngập nước” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới và đô thị văn minh”, cùng các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn Phường. Thì với vai trò mặt trận, chúng tôi sẽ triển khai những hoạt động trong hệ thống mặt trận cũng như các tổ chức đoàn thể để làm sao cùng với Chính quyền cũng như Đảng bộ Phường thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng an ninh trên địa bàn Phường trong thời gian tới.

*VOH: Xin cảm ơn ông.