Mặt trận và các tổ chức đoàn thể cần tăng cường công tác giám sát và phản biện xã hội

(VOH) - Ngày 27/12, Hội nghị thường trực Thành ủy giao ban với mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị -xã hội TP 6 tháng cuối năm 2018, diễn ra tại Liên đoàn lao động TP.

Ủy viên  Bộ chính trị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã chỉ đạo, mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội cần làm tốt công tác giám sát và phản biện xã hội. Chủ đề thực hiện trong năm 2019 là thực hiện Nghị quyết 54 và cải cách hành chính. Do đó Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể phải xem đây là nhiệm vụ trọng tâm và phải triển khai thực hiện tốt cả 2 nhiệm vụ này. Cần phải thực hiện tốt các hình thức tuyên truyền vận động, đoàn kết, tập hợp đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tham  gia các phong trào thi đua yêu nước, đóng góp vào sự phát triển chung của TP.

Bí thư thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: "Chúng ta khẳng định phương châm chính quyền là nghe dân, gắn bó với dân, vì nhân dân. Cải cách chính là vì nhân dân và nghị quyết 54 suy cho cùng cũng là vì nhân dân. Năm nay 2 nhiệm vụ đó là trọng tâm với chúng ta, cần triển khai tốt. Giám sát cải cách hành chính, mặt trận và tất cả các tổ chức đoàn thể đều làm. Làm sao giám sát tất cả các phường xã trở lên đều phải làm tốt. Còn nghị quyết 54 đề nghị mặt trận cùng với hội đồng nhân dân, hội đồng nhân dân là chính, ở các cấp cùng làm. Công tác giám sát phải tiếp tục hoàn thiện phương thức".

Mặt trận và các tổ chức đoàn thể cần tăng cường công tác giám sát và phản biện xã hội

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo tại hội nghị.

Riêng về tổ chức công đoàn, báo cáo tại hội nghị, ông Kiều Ngọc Vũ - Phó chủ tịch Liên đoàn lao động TP cho  biết, hiện nay, công đoàn TP đang quản lý 53 công đoàn cấp trên trực tiếp và hơn 20.000 công đoàn cơ sở với gần 1,4 triệu đoàn viên. Một trong những nội dung quan trọng mà tổ chức công đoàn TP cần thực hiện ngay trong thời điểm hiện tại là giám sát các doanh nghiệp thực hiện việc chi trả lương, thưởng Tết và chăm lo cho công nhân lao động dịp Tết Kỷ Hợi 2019. Công tác chăm lo Tết 2019 có nhiều nét mới, đảm bảo không một người công nhân nào không có tết. Đó là tập trung chăm lo, thăm hỏi, tặng quà đến đoàn viên công đoàn thuộc các nghiệp đoàn xe ôm, xích lô, thu gom rác, bốc xếp, công nhân lao động tại các đơn vị dịch vụ công ích, giáo viên nhóm trẻ mầm non tư thục…Tiếp tục thực hiện chương trình tấm vé nghĩa tình, phấn đấu trao tặng 35.000 vé xe cho công nhân về quê đón tết. Phối hợp với các đơn vị triển khai chương trình phúc lợi cho đoàn viên, cung cấp các sản phẩm, dịch vụ trong dịp Tết với giá ưu đãi giảm từ 10%-40%.

Đặc biệt là thực hiện chương trình Tết sum vầy 2019 ở cả 3 cấp công đoàn, phấn đấu tại doanh nghiệp có từ 500 lao động trở lên phải tổ chức chương trình Tết sum vầy cho người lao động. Ông Vũ cho hay đối với việc giám sát lương, thưởng Tết năm 2019, công đoàn cơ sở tham gia cùng với lãnh đạo doanh nghiệp xây dựng phương án trả lương, thưởng và các khoản phúc lợi khác. Đặc biệt là công khai trả  thưởng và lịch nghỉ tết để người lao động an tâm lao động sản xuất. Tổ chức công đoàn cũng đã ban hành kế hoạch chăm lo tết với phương châm là vui, an toàn, nghĩa tình và thật sự chu đáo để đảm bảo người lao động đón tết thật là ấm áp. Đồng thời đảm bảo nguồn lao động trở lại làm việc sau Tết, ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, người lao động sẽ gắn bó doanh nghiệp, tiếp tục có những đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội chung của TP.

Ngoài tổ chức công đoàn phải thực hiện tốt công tác giám sát chăm lo tết cho người lao động, nhiệm vụ gần nhất của mặt trận tổ quốc TP là vận động nhân dân thực hiện tốt công tác vệ sinh, trang trí  đảm bảo mỹ quan của TP để vui xuân, đón  tết./.