Người góp hoa tặng đời

"Muốn bớt cỏ dại, hãy trồng thật nhiều hoa. Muốn đời đầy quả ngọt, cần lòng nhân ái, sự tử tế muôn nơi. ".

Có một người, với niềm tin nhân lành ấy, đã luôn bền bỉ trên hành trình cảm hóa người từng lầm lỗi thay đổi cuộc sống tốt đẹp hơn.

Đó là cô Mã Thị Đan Phượng, sinh năm 1961, hiện là Ủy viên thường trực, UBMTTQ phường 9, quận 4 TPHCM.

Những ngày đầu, cô gặp khó khăn vì các đối tượng thường tránh tiếp xúc hoặc có thái độ đề phòng với cô. Dần dần, cô đã tìm ra phương pháp tiếp cận những trường hợp mình muốn giúp đỡ, bắt đầu từ tấm lòng và kỹ năng của người từng đứng trên bục giảng.

Một mặt, cô gặp gỡ họ, nhẹ nhàng hỏi han "các cháu cần gì, các cháu muốn cô giúp gì?". Mặt khác, cô kết thân với mẹ các cháu để tìm hiểu rõ hơn về gia cảnh, tính cách và cùng những người mẹ lựa lời khuyên nhủ con họ.

Mưa dầm thấm lâu, đến lúc họ mở lòng trò chuyện với cô, đặt niềm tin vào sự giúp đỡ của cô và có ý chí mạnh mẽ về việc làm lại cuộc đời.

Cô Đan Phượng tại UBND phường 9, quận 4. Ảnh: Phương Nguyệt

Những người từng được cô giúp đỡ như anh Ch từng sử dụng ma túy, nay đã là người gia công giày thuần thục, gia đình êm ấm,  anh T (34 tuổi) từng thụ án tội buôn bán ma túy nay đã ổn định với công việc phụ quán cà phê, anh Đ (42 tuổi) từng phạm tội giết người, được cô bảo lãnh vay vốn mua xe máy chạy xe ôm, con anh cũng được cô vận động mạnh thường quân hỗ trợ học bổng.

Lòng tử tế của cô Phượng đã tiếp thêm động lực cho ý chí vươn lên của những người từng sai đường lạc lối. Họ đã bước vào con đường mới, nơi họ được mọi người đón nhận và yêu thương.

Với những nỗ lực thầm lặng và bền bỉ đó, cô Mã Thị Đan Phượng được Ủy Ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố tặng giấy khen “Trưởng ban công tác mặt trật tiêu biểu giai đoạn 2010 -2015”, UBND TPHCM khen tặng là cá nhân điển hình dân vận khéo năm 2018.