Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là xây dựng Đảng vững mạnh

(VOH) - Mỗi chi bộ là một tế bào cơ sở của Đảng, sinh hoạt chi bộ là nền móng của  đảng, là một nội dung cơ bản của công tác xây dựng đảng, là cơ sở cho sự tồn tại và phát triển của đảng.

Nếu tổ chức sinh hoạt chi bộ tốt thì sẽ củng cố sự vững mạnh của  Đảng. Do đó, việc đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là một nhiệm vụ quan trọng mà chỉ thị 10 của Đảng đã đề ra.

Sinh thời, chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho công tác xây dựng đảng nói chung, xây dựng chi bộ và sinh hoạt chi bộ nói riêng. Người từng căn dặn: ”Mỗi chi bộ của đảng là hạt nhân lãnh đạo quần chúng cơ sở, đoàn kết chặt chẽ, liên kết mật thiết với quần chúng, phát huy được trí tuệ và lực lượng vĩ đại của quần chúng".  Lời dạy của Bác cho thấy tầm quan trọng của việc xây dựng chi bộ vững mạnh vì chi bộ chính là các tổ chức ở cơ sở lãnh đạo quần chúng thực hiện thành công các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Thực hiện lời dạy của Bác, Đảng đã ban hành nhiều nghị quyết, kết luận nhằm xây dựng, củng cố, chỉnh đốn đảng đặc biệt là nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên. Chỉ thị 10 là chỉ thị về đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ mà các chi bộ cần triển khai thực hiện.

sinh hoạt chi bộ

Qua 10 năm thực hiện chỉ thị 10, các cấp ủy đảng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cùng triển khai nhiều cách làm hay, sáng tạo. Các chi bộ, cấp ủy các cấp. Đảng viên ngày càng nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về mục đích, ý nghĩa của việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Chuyển biến rõ nét nhất qua 10 năm thực hiện Chỉ thị 10 là khoảng 94 % chi bộ duy trì nề nếp sinh hoạt chi ủy, chi bộ định kỳ hàng tháng, bảo đảm sinh hoạt chuyên đề 4 lần/năm theo quy định.

Nội dung sinh hoạt chi bộ từng bước được cải tiến, bám sát những vấn đề cụ thể, thiết thực liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng đảng, đoàn thể, công tác vận động quần chúng và chăm lo đời sống cho nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đảng viên. Sinh hoạt chi bộ đã thực sự mở rộng và phát huy dân chủ, nhất là việc thảo luận, quyết định những vấn đề thuộc chức năng, nhiệm vụ của chi bộ và trách nhiệm, quyền hạn của đảng viên, tạo không khí cởi mở, chân thành để mọi cán bộ, đảng viên bày tỏ chính kiến, tâm tư, nguyện vọng của mình.

Từ những chuyển biến về nề nếp, nội dung, chất lượng, sinh hoạt chi bộ đã góp phần từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các chi bộ và chất lượng đội ngũ đảng viên của đảng bộ thành phố Hồ Chí Minh. Nhiều chi bộ có những mô hình, cách làm hay gắn nội dung sinh hoạt với nhiệm vụ chính trị và những vấn đề mới phát sinh tại đơn vị mình để đề ra chương trình, nghị quyết lãnh đạo.

Những điển hình như mô hình "Mỗi đảng viên là một bí thư chi bộ” của Chi bộ Quân sự phường 9, quận 6; “Đảng viên, đoàn viên cùng tiến” của Chi bộ Chính trị, Đảng bộ Trung đoàn Gia Định; “Chi bộ sáng kiến cải tiến kỹ thuật” của Công ty TNHH Juki Việt Nam… Những mô hình, cách làm mới trong sinh hoạt Đảng, nhiều cấp ủy Đảng đã mở rộng các hình thức thảo luận, bàn bạc, trao đổi các vấn đề thuộc phạm vi lãnh đạo của chi bộ mình, đưa vào nghị quyết triển khai thực hiện.

Theo mô hình “Mỗi đảng viên là một bí thư chi bộ” của Chi bộ Quân sự phường 9, quận 6; ông Tô Thành Trung, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự phường 9 quận 6, cho biết trước đây sinh hoạt chi bộ chỉ diễn ra một chiều, nội dung chủ yếu là tài liệu đảng ủy, đảng viên trong chi bộ chỉ nghe quán triệt rồi biểu quyết theo đề xuất của người chủ trì… Sau đó, chi bộ áp dụng mô hình mỗi đảng viên là một bí thư chi bộ, đảng viên thay phiên nhau làm bí thư chi bộ. Tuy nhiên, mô hình này gặp khó khăn vì đa số đảng viên trẻ nhưng từ sự tin tưởng, động viên của đảng viên lớn tuổi nên đã mạnh dạn hơn trong phát biểu, đề xuất, kiến nghị giải pháp, từ đó kết quả sinh hoạt đạt được mục đích đề ra.

Nhận định tầm quan trọng của sinh hoạt chi bộ có vai trò then chốt và tác dụng to lớn đối với năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của chi bộ, chi bộ Cận lâm sàng 2 Bệnh viện Chợ Rẫy duy trì nề nếp và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Bên cạnh việc bảo đảm thực hiện nghiêm túc sinh hoạt định kỳ, trong cuộc họp luôn có sự phân công rõ ràng, nội dung sinh hoạt chi bộ đúng đắn, thiết thực, với hình thức hợp lý và thời gian phù hợp để mọi đảng viên trong chi bộ có thể phát huy dân chủ và bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ. Ông Lê Hoàng Oanh, Phó Bí thư chi bộ Cận lâm sàng 2, Phó Giám đốc Trung tâm truyền máu Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, kinh nghiệm tại đơn vị cấp ủy xây dựng lịch họp chi bộ cố định và có kế hoạch, chương trình hành động ngay từ đầu năm để đảng viên nắm và chủ động sắp xếp công việc có thể tham dự đầy đủ các buổi sinh hoạt chi bộ, chuẩn bị  đóng góp ý kiến tốt hơn.

Bên cạnh bảo đảm nội dung chất lượng sinh hoạt chi bộ, thì việc xây dựng chất lượng đội ngũ đảng viên cũng là một nội dung trọng tâm được đảng bộ phường 11 quận Bình Thạnh chú trọng thực hiện bởi chi bộ mạnh, chi bộ tốt là do các đảng viên tốt, mỗi đảng viên tốt, mỗi chi bộ tốt là đảng được mạnh thêm một phần. Ông Lê Minh Hải-Bí thư Đảng ủy phường 11 quận Bình Thạnh cho rằng chi bộ ở cơ quan hàng tháng họp chỉ đánh giá việc thực hiện chức trách nhiệm vụ cán bộ công chức là chưa đủ. Hàng tháng cần phải có đánh giá nhận xét về tình hình công tác xây dựng đảng và cùng với chi bộ tìm kiếm, bồi dưỡng hướng dẫn cho quần chúng ưu tú cho chi bộ để kết nạp Đảng.

Bên cạnh thuận lợi thì việc sinh hoạt chi bộ cũng gặp không ít khó khăn nhất là ở những chi bộ tại các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Để tạo niềm tin vững chắc cho chủ doanh nghiệp thì đảng viên phải là người nòng cốt nắm bắt tình hình tâm tư của người lao động, tình hình sản xuất, nhu cầu của đơn vị cùng với chủ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, thì mới tạo được sự đồng thuận trong hoạt động đồng hành giữa chi bộ và chủ doanh nghiệp. Bà Nguyễn Thị Mỹ Linh-Bí thư chi bộ công ty TNHH Juki –Khu chế xuất Tân Thuận chia sẻ, với người nước ngoài thông thường rất dè dặt thành lập chi bộ trong công ty cũng do các có các đồng chí đảng viên trong chi bộ tích cực nỗ lực để nắm bắt thực tế, doanh nghiệp cần cái gì để mình tháo gỡ và tạo sự đồng thuận được đánh giá cao từ phía doanh nghiệp.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Tất Thành Cang trao bằng khen cho các chi bộ tiêu biểu tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện chỉ thị 10 voh.com.vn

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Tất Thành Cang trao bằng khen cho các chi bộ tiêu biểu tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện chỉ thị 10

Thực tiễn đã chứng minh chất lượng sinh hoạt chi bộ là một yếu tố quyết định sức sống, sự phát triển của chi bộ. Không tổ chức sinh hoạt chi bộ hoặc tổ chức sinh hoạt chi bộ chất lượng thấp thì chi bộ khó hoàn thành nhiệm vụ. Những chi bộ trong sạch, vững mạnh là những chi bộ duy trì nề nếp sinh hoạt, có nội dung phong phú, thiết thực, hình thức đa dạng, chất lượng tốt.

“Chi bộ là nền móng của đảng, chi bộ tốt thì mọi việc sẽ tốt”, lời dạy của Bác còn nguyên giá trị đến ngày nay và đang được các cấp, các ngành tiếp tục ra sức thực hiện để nâng cao chất lượng chi bộ.