Ông Dương Hồng Nhân tái đắc cử Bí thư Đảng ủy Sawaco

(VOH) - Đại hội Đại biểu Đảng bộ Tổng Công ty cấp nước Sài Gòn TNHH một thành viên (Đảng bộ Sawaco) chiều 19/8 bế mạc sau 2 ngày làm việc.

Đại hội bầu Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2020-2025 gồm 20 đồng chí. Tại kỳ họp thứ nhất, Ban Chấp hành Đảng bộ Sawaco, các đại biểu đã bầu ra Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư, Ủy ban Kiểm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Sawaco.

Theo đó ông Dương Hồng Nhân tái đắc cử Bí thư Đảng ủy Sawaco nhiệm kỳ 2020-2025.

Đại biểu Đảng bộ Tổng Công ty cấp nước Sài Gòn
BCH Đảng bộ Sawaco nhiệm kỳ 2020-2025 ra mắt đại hội

Đại hội Đại biểu Đảng bộ Tổng Công ty cấp nước Sài Gòn TNHH một thành viên đã thông qua Nghị quyết nhiệm kỳ 2020-2025 với các chỉ tiêu cụ thể:

- Đảm bảo tỷ lệ 100% hộ dân Thành phố được cấp nước sạch.

- Tỷ lệ nước thất thoát, thất thu cuối năm 2025 là dưới 17,50%. 

- Tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu bình quân giai đoạn 2020-2025 là 7%.

- Nộp ngân sách bình quân là 680 tỷ đồng/năm.

- Phấn đấu tỷ lệ năng suất lao động và thu nhập bình quân người lao động năm sau cao hơn năm trước.

- Số lượng kết nạp đảng viên: Phát triển 250 đảng viên trở lên. 

- Hằng năm trên 90% chi, đảng bộ đạt hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, không có tổ chức cơ sở đảng yếu kém.

- Công đoàn và Đoàn Thanh niên hằng năm xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

- Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Đẩy mạnh công tác truyền thông trong và ngoài doanh nghiệp. Phát huy dân chủ, đoàn kết và sáng tạo trong doanh nghiệp. Nâng cao đời sống thu nhập CBCNV trên cơ sở tăng năng suất lao động.

Đại biểu Đảng bộ Tổng Công ty cấp nước Sài Gòn
Bí thư Đảng ủy Sawaco nhiệm kỳ 2020-2025 ông Dương Hồng Nhân

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong ghi nhận những nổ lực và kết quả đạt được của Tổng Công ty cấp nước Sài Gòn TNHH một thành viên (Sawaco) trong nhiệm kỳ qua. Thời gian qua để đảm bảo cấp nước an toàn, liên tục, Tổng Công ty đã thực hiện công tác quản lý vận hành tổng thể mạng lưới bằng nhiều giải pháp tiên tiến, hiệu quả. Trong 5 năm qua, thực hiện chủ trương của Thành ủy và Nghị quyết Hội đồng nhân dân Thành phố, Tổng Công ty tập trung lãnh đạo, chỉ đạo bằng nhiều giải pháp với quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu 100% hộ dân Thành phố được cung cấp nước sạch. Đến cuối năm 2016 Tổng Công ty đã hoàn thành chỉ tiêu và tiếp tục duy trì đến nay. Kết quả, trong nhiệm kỳ đã cung cấp mới cho 541.807 hộ dân có nước sạch, nâng tổng số hộ dân được cấp nước sạch đến cuối năm 2019 là 2.190.465 hộ.

Từ những kết quả đạt được, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong đề nghị Tổng Công ty cấp nước Sài Gòn TNHH một thành viên (Sawaco) trong nhiệm kỳ 2020-2025 cần quan tâm một số công việc trọng tâm: “Tổng Công ty sẽ nỗ lực và quyết tâm hơn, để tham gia Câu lạc bộ doanh nghiệp nộp ngân sách trên 1.000 tỷ đồng. Đảng ủy Tổng Công ty cần quyết tâm hơn nữa trong lãnh đạo, phấn đấu giảm tỷ lệ thất thoát nước đến mức thấp nhất, cần so sánh với các đô thị trên thế giới và đặt mục tiêu trong 5 năm tới người dân có thể uống nước tại vòi như Singapore, trước hết là ở các khách sạn 5 sao, chung cư cao cấp, khu đô thị mới”.

Đại biểu Đảng bộ Tổng Công ty cấp nước Sài Gòn
Chủ tịch UBNDTP Nguyễn Thành Phong phát biểu chỉ đạo đại hội

Đến cuối năm 2019, tỷ lệ thất thoát nước chỉ còn 20,85%, đã giảm 9,58%, giảm nhanh hơn so với Quy hoạch cấp nước được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trong nhiệm kỳ, công tác phát triển mạng lưới được Tổng Công ty quan tâm đầu tư triển khai thực hiện được 177km đường ống truyền tải (mạng cấp 1 và cấp 2) và 5.619km đường ống phân phối (cấp 3), nâng tổng chiều dài đường ống cấp nước lên 11.578 km. Trong 5 năm qua đã đầu tư khoảng 11.500 tỷ đồng cho các dự án phát triển mạng lưới cấp nước và gắn mới đồng hồ khách hàng. Tuy nhiên trong công tác đầu tư xây dựng cơ bản còn những hạn chế tồn tại trong thực hiện quy trình, thủ tục theo các quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng cơ bản, việc đấu thầu qua mạng còn chậm. Bên cạnh đó tỷ suất lợi nhuận bình quân trên vốn bình quân giai đoạn 2015-2019 là 5,49% thấp hơn 0,51% so với chỉ tiêu về tỷ suất lợi nhuận đề ra theo Nghị quyết Đại hội là 6%. Lý giải về nguyên nhân này, ông Dương Hồng Đệ, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Tổng Công ty Sawaco cho biết: “Sử dụng nhiều nguồn vốn (trong đó có vốn vay thương mại) để đầu tư phát triển mạng lưới cấp nước, gắn đồng hồ nước nhằm sớm đạt và duy tỷ lệ 100% hộ dân được cung cấp nước sạch trong giai đoạn 2015 – 2019 và giảm tỷ lệ thất thoát nước nhanh hơn Quy hoạch được duyệt; lộ trình điều chỉnh giá nước chậm hơn 6 năm so với kế hoạch; tiếp nhận các nguồn tài sản từ các đơn vị ngoài Tổng Công ty, chủ yếu sản xuất phục vụ dự phòng, an sinh xã hội, khu vực nông thôn… không sinh lợi trong hoạt động kinh doanh; một số chính sách về thuế, phí… có thay đổi."

Trong nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ Tổng Công ty cấp nước Sài Gòn TNHH một thành viên tiếp tục đề ra chỉ tiêu triển khai kế hoạch cấp nước an toàn và an ninh nguồn nước trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh sau khi được Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt nhằm quản lý rủi ro và khắc phục sự cố nguồn nước, nhà máy nước và hệ thống truyền dẫn, phân phối nước đến khách hàng, đảm bảo cung cấp nước sạch liên tục, chất lượng nước đạt quy chuẩn Bộ Y tế. Phấn đấu kéo giảm tỷ lệ nước thất thoát, thất thu đến cuối năm 2025 là dưới 17,50%, tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu bình quân giai đoạn 2020-2025 là 7% và nộp ngân sách bình quân là 680 tỷ đồng/năm. Một số nhiệm vụ trọng tâm được Ông Lý Bửu Nghĩa, Trưởng Ban Tổ chức Tổng Công ty Sawaco trình bày tại đại hội: “Hiện đại hóa ngành nước, hướng đến xây dựng hệ thống cấp nước thông minh. Đẩy nhanh việc triển khai các dự án tự động hóa, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác dự báo, sản xuất nước sạch, quản lý và phục vụ khách hàng. Xây dựng và phát triển nguồn nhân lực theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại; Tăng cường thể chế, xây dựng tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ, công nhân viên đủ phẩm chất, năng lực, đáp ứng yêu cầu phát triển của Tổng công ty”.

Thời gian tới Sawaco tăng cường và đổi mới công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục truyền thống ngành nghề; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng , đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chú trọng xây dựng các chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên, người lao động ngành cấp nước. Ngoài ra sẽ tập trung tăng cường năng lực dự trữ nước sạch cho thành phố thông qua xây dựng các bể chứa nước sạch tại các nhà máy nước. Đồng thời nghiên cứu và xây dựng các bể chứa phân phối quy mô lớn trên mạng lưới cấp nước để nâng cao năng lực dự trữ nước sạch trên mạng và điều hòa nước cho khu vực, nâng cao chất lượng nước sạch phục vụ Nhân dân Thành phố.

 

Ngọc Phong