Quận 1 phấn đấu xây dựng là quận “An toàn - Văn minh - Phát triển”

(VOH) - Sáng 23/7, Đảng bộ quận 1 tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025.

Tham dự có Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân.

Đảng bộ quận 1 tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025.

Nhìn lại chặng đường phát triển của quận trong 5 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quận 1 phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn, triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp đạt nhiều kết quả quan trọng, cơ bản hoàn thành 24 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Quận 1 lần thứ 11, qua đó từng bước thực hiện mục tiêu xây dựng Quận 1 “An toàn - Văn minh - Hiện đại - Nghĩa tình”, xứng đáng với vị trí trung tâm Thành phố.

Trong giai đoạn 2016 - 2019, tình hình kinh tế trên địa bàn quận 1 vẫn giữ sự ổn định, tổng giá trị sản xuất tăng bình quân 15,98%/năm. Tổng thu ngân sách Nhà nước từ năm 2016 đến cuối tháng 6 năm 2020 đạt hơn 68.800 tỷ đồng, tăng bình quân 15,83%/năm, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ XI đề ra.

“Trong chương trình quản lý và phát triển đô thị thì áp lực của 1 đô thị trung tâm thành phố cũng rất lớn, tuy nhiên sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của quận với sự đồng hành của người dân, cho nên các chương trình cải tạo sửa chữa các chung cư cũ trên địa bàn quận bảo đảm tiến bộ đề ra theo thẩm quyền được Ủy ban nhân dân thành phố giao cho. Và quản lý đô thị so với đầu nhiệm kỳ việc xây dựng sai phép, không phép đã giảm đáng kể nhất là sau khi quận thực hiện chỉ thị 23 của thành phố", bà Trần Kim Yến – Bí thư Quận ủy Quận 1 cho biết thêm.

Là quận tiên phong đầu tiên trong Thành phố trong việc triển khai ứng dụng dịch vụ công trực tuyến, quận 1 đã triển khai tiếp nhận thủ tục hành chính “không giấy” đối với 6 lĩnh vực kinh tế, lao động, đô thị, nội vụ, giáo dục và hộ tịch. So với đầu nhiệm kỳ, 100% các dịch vụ công trực tuyến được nâng cấp từ mức độ 3 lên mức độ 4. Theo kết quả đánh giá ý kiến khách hàng khi đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính tại quận; trong 10 năm; quận luôn giữ vững và đạt tỷ lệ đánh giá “hài lòng” từ 98% đến 99% (đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra hàng năm).

Bà Đỗ Thị Ánh Tuyết – Trưởng phòng Nội vụ quận 1 cho hay: ”Nhiệm kỳ sắp tới, Ban Chấp hành Đảng bộ cũng như là Đảng bộ quận 1 đặt công tác cải cách hành chính là một nhiệm vụ trọng tâm cần phải thực hiện. Theo đó, Đại hội sẽ xem xét Chương trình hành động là tiếp tục thực hiện công tác cải cách hành chính thông qua Chương trình nâng cao chất lượng, giải quyết thủ tục hành chính gắn với việc xây dựng môi trường làm việc thân thiện và chuyên nghiệp. Theo đó, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó, tiếp tục triển khai các giải pháp theo chỉ đạo của thành phố về thực hiện thí điểm đô thị thông minh tại quận 1. Bên cạnh đó, chúng tôi đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền cho người dân để người dân biết đến các thủ tục hành chính nhiều hơn, và tham gia nhiều hơn, và người dân sẽ nộp các thủ tục hành chính này qua mạng, như vậy sẽ giúp cho người dân tiết kiệm rất nhiều chi phí về thời gian đi lại cũng như là sức khỏe…”.

Quận 1 là khu vực đặc biệt quan trọng của TPHCM và được thí điểm xây dựng đơn vị trở thành đô thị thông minh, ông Lê Tiến Sỹ - Bí thư Đảng ủy phường Tân Định kỳ vọng: “Quận 1 được chọn là đơn vị thí điểm thực hiện đô thị thông minh, tôi mong trong nhiệm kỳ tới, quận 1 sẽ có được một hệ thống hạ tầng công nghệ hoàn chỉnh. Đặc biệt, qua ứng dụng công nghệ thông tin thì sẽ giải quyết được nhiều hồ sơ hành chính cho người dân hơn nữa, nhiều thủ tục được giải quyết thông qua hệ thống mạng, hệ thống trang web, thủ tục sẽ được thuận tiện hơn.  Và tôi mong quận 1 sẽ xây dựng được ý thức thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ công chức tốt hơn. Từ đó, tạo được niềm tin cho người dân trong việc lãnh đạo của Đảng, của nhà nước trong thực hiện cải cách hành chính trong thời gian tới.”

Về văn hóa xã hội, Chương trình giảm nghèo bền vững theo phương pháp tiếp cận đa chiều được tập trung thực hiện, tính đến cuối năm 2018, Quận 1 đã hoàn thành chỉ tiêu không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo thành phố giai đoạn 2016 - 2020, trước 02 năm so với kế hoạch đề ra. Về lĩnh vực giáo dục, Đại biểu phường Đa Kao – ông Cao Đức Khoa, Hiệu trưởng trường Trung học Cơ sở Huỳnh Khương Ninh cho hay việc ứng dụng công nghệ thông tin vào đăng ký tuyển sinh đầu cấp qua mạng đã góp phần ngăn chặn tình trạng “chạy trường”, “chạy lớp” trên địa bàn quận.

“Theo sự chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố, Sở Giáo dục – Đào tạo thành phố và của Ủy ban nhân dân quận 1, phòng Giáo dục – Đào tạo quận 1, thì việc đăng ký học sinh vào đầu cấp gồm lớp 1 và lớp 6 đã được triển khai rất đầy đủ, kịp thời và đúng quy định. Bên cạnh đó, việc xét tuyển trái tuyến cũng được thực hiện trực tuyến, công khai. Do đó, việc “chạy trường”, “chạy lớp” ở quận 1 hiện nay đã giảm và gần như hiện tượng này đã không còn nữa. Mọi việc đều thực hiện online và rất công khai đối với quần chúng nhân dân” - ông Cao Đức Khoa thông tin.

Đại hội đại biểu Đảng bộ Quận 1 lần thứ 12 là động lực tinh thần cổ vũ mạnh mẽ Đảng bộ và nhân dân Quận 1 tiến lên tranh thủ thời cơ, vượt qua thách thức, phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và nhân dân Quận 1, đưa Quận 1 phát triển bền vững trong thời kỳ mới, phấn đấu xây dựng Quận 1 “An toàn - Văn minh - Phát triển”.

“Tôi rất tâm đắc với mục tiêu Đại hội lần này, trong đó có nội dung “Xây dựng quận 1 trở thành đô thị thông minh, an toàn – văn minh – phát triển, vì hạnh phúc của nhân dân, vì sự phát triển của thành phố”. Nội dung này thể hiện sự quyết tâm của lãnh đạo quận, tất cả vì chăm lo cho cuộc sống của nhân dân quận nhà và cũng nêu lên trách nhiệm của quận đối với thành phố. Để hoàn thành tốt nghị quyết Đại hội, tôi rất mong Ban Thường vụ - Ban Chấp hành Đảng bộ quận quan tâm đến công tác cán bộ và tổ chức cán bộ của quận. Bác đã dạy rằng: “Công việc thành hay bại đều do cán bộ mà ra. Có cán bộ tốt thì mọi việc mới thành công”, bà Nguyễn Thị Lan – Bí thư Chi bộ Doanh nghiệp của phường Phạm Ngũ Lão chia sẻ.

Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại đại hội. 

Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại đại hội. 

Phát biểu tại Đại hội, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cơ bản đồng tình với dự thảo báo cáo chính trị đã được chuẩn bị và sự góp ý của các ban của Thành ủy và sở ban ngành của Thành phố. Về nhiệm vụ sắp tới của Đảng bộ quận 1, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: “Nhiệm vụ là chúng ta phải lo cho dân, về tổng thể thì quận 1 có đô thị thông minh – đó cũng là lo cho dân; Chúng ta làm môi trường xanh và sạch cũng là lo cho dân; Chúng ta làm y tế thông minh, làm giáo dục thông minh… Chúng tôi rất mong quận 1 phối hợp với thành phố để tất cả bệnh viện trên địa bàn quận 1 triển khai y tế thông minh để người dân có thể tiếp cận dịch vụ trước khi đến bệnh viện và sau khi đến bệnh viện. Và triển khai quản lý người dân để chăm sóc sức khỏe tại địa bàn thông qua y tế thông minh. Theo tôi đây là hướng nên làm để phục vụ người dân.”

Bà Trần Kim Yến, Bí thư quận ủy quận 1 – khẳng định, Đại hội đại biểu Đảng bộ Quận 1 lần này với nhiệm vụ rất quan trọng là sáng suốt lựa chọn những đồng chí tiêu biểu, đảm bảo tiêu chuẩn để bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ Quận khóa XII đủ số lượng, chất lượng, cơ cấu để đủ sức lãnh đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận trong những năm tới và bầu Đoàn đại biểu Quận 1 dự Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hồ Chí Minh lần thứ XI đúng quy định, đáp ứng niềm tin và nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong quận đang hướng về Đại hội.

Bài, ảnh: Minh Phước

TPHCM: Cắt giảm, đơn giản hóa quy định trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh - TPHCM sẽ ban hành và tổ chức thực hiện kế hoạch cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh năm 2020.