Quan tâm phát triển đảng viên là đồng bào dân tộc thiểu số

(VOH) - Những năm qua, Đảng bộ TPHCM đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong công tác phát triển đảng, trong đó đặc biệt quan tâm phát triển đảng viên là đồng bào tộc thiểu số.

Xác định công tác phát triển đảng viên là nhiệm vụ then chốt, những năm qua, Đảng bộ TPHCM đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tạo nguồn, bồi dưỡng, kết nạp phát triển đảng viên, trong đó quan tâm phát triển đảng viên là đồng bào tộc thiểu số; góp phần củng cố hệ thống chính trị cơ sở và tăng cường sức chiến đấu của tổ chức, cơ sở Đảng.

Quan tâm phát triển đảng viên là đồng bào dân tộc thiểu số

Lãnh đạo UBMTTQVN TPHCM và Quận ủy Quận 12 chụp hình lưu niệm với các đại biểu sẽ dự Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số thành phố lần 3. Ảnh: PD

Đảng và chính quyền luôn quan tâm đến đời sống kinh tế, văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn thành phố, nhưng do trình độ dân trí không đồng đều, việc tiếp nhận chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước còn hạn chế, nên công tác phát triển đảng viên, xây dựng tổ chức cơ sở đảng luôn được quan tâm. Là đảng viên người dân tộc Hoa, bà Văn Lệ Di – ngụ Quận 5 chia sẻ: Khi trở thành đảng viên, bà hiểu hơn về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Nhờ đó có thể giúp đỡ bà con nhiều hơn. Bà đã cùng với các đảng viên khác vận động đồng bào dân tộc Hoa cố gắng học tập nâng cao kiến thức, phát triển kinh tế. 

"Người Hoa chủ yếu học tới cấp 2, khi họ thấy con học không nổi nữa là họ chuyển qua học nghề. Vì vậy, việc phát triển Đảng cũng khó khăn lắm vì vướng phải trình độ học vấn", bà Di nói.

Ông Nguyễn Xuân Thành – Chánh Văn phòng Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân quận 5 cho rằng: Để phát triển được đảng viên người dân tộc thiểu số, những năm qua, Đảng ủy quận xây dựng hình ảnh người cán bộ gần dân, quan tâm giúp đỡ khi dân cần. Đồng thời, cơ cấu lại đội ngũ bí thư chi bộ là những người có uy tín với đồng bào dân tộc, vận động, hỗ trợ, hướng dẫn từng bước để họ thấy được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước thông qua các chính sách như hỗ trợ và miễn giảm học phí cho con em họ đi học, cho vay vốn kinh doanh, sửa chữa nhà.... Hiện nay, quận 5 có gần 200 cán bộ đang công tác trong hệ thống chính trị là đồng bào dân tộc thiểu số. 

"Lãnh đạo Quận ủy, UBND quận cũng đặc biệt quan tâm đến việc phát triển đảng đồng bào dân tộc thiểu số và tạo điều kiện tốt nhất. Đa số đồng bào dân tộc trên địa bàn quận 5 là người Hoa. Điều họ quan tâm là việc mưu sinh nên việc cho con em họ học tập, học đại học thì không được như đồng bào dân tộc kinh. Hiện quận 5 cũng tiếp tục vận động, tuyên truyền để làm tốt chuyện này", ông Thành cho hay.

Bà Bùi Thị Kim Loan, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Quận Bình Tân chia sẻ kinh nghiệm: Không tuyên truyền khẩu hiệu, mà tuyên truyền bằng cách để chính bí thư chi bộ, đảng viên có tuổi làm gương trên mọi lĩnh vực. Từ những việc làm đó, đồng bào dân tộc thiểu số thấy được mặt tích cực, các bạn trẻ thấy được cùng sinh hoạt với đảng viên là vinh dự, tự hào của bản thân, gia đình nên đã nỗ lực cố gắng phấn đấu vào Đảng. "Nhận thức của họ chưa được sâu, do đó, mình cần có thời gian vận động để tuyên truyền thêm. Họ cũng không muốn tham gia nhiều với địa phương vì họ ngại là nhiều khi tham gia là phải sinh hoạt, rồi phải thường xuyên đánh giá vào cuối năm hoặc phải họp xuyên suốt mà họ còn bận mưu sinh, bận công việc nên cũng hạn chế trong vấn đề tham gia", bà Kim Loan nói.

Bà Tô Thị Bích Châu – Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố cho rằng, để xây dựng và phát triển Đảng trong đồng bào các dân tộc thiểu số phải thường xuyên mở các lớp đào tạo cán bộ dân tộc thiểu số, nhằm nâng cao trình độ, giáo dục tư tưởng chính trị cho cán bộ dân tộc thiểu số. Làm tốt công tác quy hoạch và bồi dưỡng nguồn cán bộ đảng viên phù hợp với điều kiện cụ thể ở địa phương. Bên cạnh đó, sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên để củng cố niềm tin của nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền, tạo sức thu hút, tập hợp quần chúng ưu tú phấn đấu vào Đảng cũng là giải pháp cần được chú trọng. 

"Việc phát triển đảng trong đồng bào dân tộc có những khó khăn, thì chúng ta cần phải giúp cho họ hiểu rõ hơn, sự tự nguyện phát huy vai trò của mình và thấy được việc đứng vào hàng ngũ của Đảng là điều vinh dự. Vì vậy, cần có sự cố gắng từ cả hai phía. Bản thân người đồng bào phải tự vươn lên khẳng định mình. Các tổ chức là cầu nối giúp đồng bào phát huy hơn nữa năng lực, sở trường của mình để được đứng vào hàng ngũ của Đảng", bà Tô Thị Bích Châu cho biết thêm.

Bà Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy cho biết: Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác phát triển Đảng, Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ nắm vững quy trình, thủ tục, các bước triển khai từ khâu giới thiệu, tạo nguồn, bồi dưỡng, xem xét kết nạp đảng viên đảm bảo theo đúng Điều lệ, quy định của Đảng. Đảng ủy chỉ đạo các chi bộ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức tư tưởng, chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về công tác phát triển đảng viên. Để tạo nguồn phát triển Đảng, nhất là đảng viên người dân tộc thiểu số, Đảng ủy phân công các đảng ủy viên, trưởng các khối đoàn thể quan tâm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tạo điều kiện giúp đỡ các đoàn viên, hội viên ưu tú có lý tưởng, nguyện vọng phấn đấu vào Đảng; có những chính sách ưu đãi, cởi mở hơn đối với những quần chúng ưu tú là người dân tộc thiểu số khi xem xét giới thiệu, kết nạp Đảng.

Bà Võ Thị Dung nhấn mạnh: "Phát triển đảng viên là đồng bào các dân tộc thiểu số, chúng ta có trách nhiệm làm sao phát hiện những nhân tố tích cực từ trong phong trào, những người có nhận thức có lý tưởng và mong muốn được đứng vào đội ngũ của Đảng để cống hiến. Khi trở thành Đảng viên rồi thì chúng ta cần quan tâm giúp đỡ để họ trở thành những nòng cốt cho hoạt động của hội, trở thành những người cán bộ giỏi, hữu ích cho tổ chức Đảng".

Với những cách làm sáng tạo, các tổ chức Đảng ở cơ sở không chỉ thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên mà còn phát huy tinh thần, trách nhiệm của đội ngũ đảng viên. Nhờ vậy, người dân tộc thiểu số tại TPHCM luôn đoàn kết phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh, chính trị trên địa bàn.