Thành tích của học sinh thành phố phải toàn diện, hài hòa giữa đức - trí – thể - mỹ

(VOH) - Sáng 26/8, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM tổ chức Đại hội Đại biểu Đảng bộ Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM lần thứ VII nhiệm kỳ 2020-2025.

Đại hội với sự tham dự của ông Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy; ông Võ Văn Tân, Phó trưởng ban Tổ chức Thành ủy.

Lãnh đạo Thành ủy trao hoa chúc mừng Đại hội Đảng bộ Sở GD-ĐT TPHCM.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, thành phố đã tăng thêm 300 trường công lập tỷ lệ tăng 43.5%. Số trường ngoài công lập chiếm 35%  tổng số trường từ mầm non đến trung học phổ thông. Hiện mạng lưới trường lớp ở các ngành học bậc học được phủ khắp 100% địa bàn Thành phố, đảm bảo cơ bản trường lớp cho học sinh dù gặp nhiều áp lực dân số cơ học. Ngoài ra, toàn Thành phố hiện có 39 đơn vị được phê duyệt và đang triển khai mô hình trường tiên tiến, hiện đại, hội nhập khu vực và quốc tế; 24 trường mầm non nằm trong và liền kề các Khu chế xuất và Khu công nghiệp. Từ nguồn đầu tư cho giáo dục và đào tạo chiếm từ 25% - 28% tổng chi ngân sách Thành phố, định mức đầu tư/học sinh các cấp học, ngành học đảm bảo cơ cấu 80% chi con người và 20% chi hoạt động. Qua đó, đảm bảo đáp ứng các thay đổi về chế độ chính sách của Nhà nước để phù hợp, hài hòa với tình hình kinh tế - xã hội chung.

Ông Nguyễn Huỳnh Long, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ Sở Giáo dục và Đào tạo thông tin: "Ngành đã tích cực tham mưu lãnh đạo thành phố vận động các doanh nghiệp đầu tư xây dựng trường mầm non cho con em công nhân tại các khu công nghiệp, khu chế xuất nơi có đông công nhân làm việc. Tham mưu với UBND TP đảm bảo ưu tiên kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học với gần 3.000 tỷ đồng/năm. Hàng năm, đưa vào sử dụng trên 1.500 phòng học mới, đảm bảo đủ chỗ học cho con em nhân dân. Đã chỉ đạo các trường học thường xuyên rà soát, bổ sung, hoàn thiện hệ thống thiết bị dạy học, chú trọng thiết bị tiên tiến, hiện đại, tăng cường đầu tư mua sắm trang thiết bị dạy học, thay thế thiết bị hư, cũ đảm bảo đủ về số lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới nội dung, chương trình dạy học".

Ông Lê Hồng Sơn, Bí thư Đảng uỷ Sở Giáo dục và Đào tạo nhiệm kỳ 2015-2020 báo cáo tại Đại hội.

Tuy nhiên, Đảng ủy Sở Giáo dục và Đào tạo cũng cho rằng dù có nhiều nỗ lực cố gắng nhưng do áp lực tăng dân cơ học, công tác quy hoạch và quản lý mạng lưới trường lớp cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học chưa đáp ứng nhu cầu phát triển của thành phố.

Ông Lê Hồng Sơn, Bí thư Đảng uỷ Sở Giáo dục và Đào tạo nhìn nhận: "Ngành giáo dục đào tạp TP có quy mô lớn, phức tạp, đa dạng về loại hình, nhu cầu của người dân  và thành phố về nguồn nhân lực rất cao; một số quy định chưa phù hợp, nhất là trong quản lý tài chính, tài sản, mô hình tự chủ, cơ cấu bộ máy... Việc đi đầu trong đổi mới của ngành giáo dục đào tạo được xã hội, các cấp lãnh đạo đánh giá cao nhưng cũng phải đối diện trước các quan điểm của những hạn chế từ cơ chế quản lý chậm thay đổi. Vai trò người đứng đầu cũng nhận thấy trách nhiệm trong trực tiếp tham mưu với cấp trên, cũng như đôn đốc kiểm tra giám sát cấp dưới thực hiện nhiệm vụ".

Dự thảo báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI nhận định “Thành phố đã thực sự trở thành một trung tâm giáo dục của cả nước và từng bước trở thành trung tâm giáo dục của khu vực” và “Chất lượng giáo dục cùng chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục không ngừng được nâng cao”. Ông Phan Nguyễn Như Khuê , Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy cho rằng đây chính là những kết quả nổi bật của sự nghiệp giáo dục – đào tạo thành phố trong suốt 5 năm qua, với sự cống hiến không mệt mỏi của đội ngũ cán bộ, thầy giáo, cô giáo, sinh viên, học sinh thành phố. Sở Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu kịp thời cho thành phố ban hành nhiều chính sách, mạnh dạn tiên phong, đổi mới, triển khai hiệu quả nhiều đề án, chương trình, kế hoạch, giải pháp đột phá, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng các yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và quá trình hội nhập quốc tế.

Ông Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Phan Nguyễn Như Khuê cho rằng bên cạnh tiên phong đổi mới, ngành giáo dục đào tạo cần lưu ý: "Tiếp tục khẳng định, giáo dục - đào tạo thành phố xứng đáng với niềm tin của nhân dân, tạo môi trường học tập để học sinh thích học, thích đi học, luôn yêu quý thầy cô, mỗi ngày đến trường là một ngày vui; chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức, trách nhiệm công dân của học sinh đối với cộng đồng, xã hội, gắn giáo dục tri thức, đạo đức với giáo dục truyền thống văn hóa, giáo dục thể chất; rèn luyện con người về lý tưởng, phẩm chất, nhân cách, lối sống. Thành tích của học sinh thành phố phải toàn diện, hài hòa giữa đức - trí – thể - mỹ và giữa tất cả các cấp học, bậc học".

Tại đại hội, các đại biểu thống nhất thông qua 10 chỉ tiêu phấn đấu chủ yếu trong nhiệm kỳ tới và 19 chương trình, đề án phát triển giai đoạn2020-2025.

Bài, ảnh: Tuyết Nhung