TPHCM cần chú trọng nhiều hơn việc phát triển doanh nghiệp tại các khu công nghiệp

(VOH) - Chiều 17/4, Hội nghị lần thứ 16 Ban chấp hành Đảng bộ TP lần thứ 10 đã bế mạc sau một ngày làm việc.

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TPHCM đánh giá cao những nỗ lực của các cấp, các ngành trong kết quả kinh tế-xã hội quý 1. Trong đó, kinh tế thành phố tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ với tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) 3 tháng đầu năm tăng 7,64%.

 Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị.

Tuy nhiên theo ông Nguyễn Thiện Nhân chỉ số tăng trưởng này cao nhưng với mục tiêu cả năm còn nhiều thách thức nên không được chủ quan. Một số lĩnh vực như khoa học-công nghệ, thông tin-truyền thông, y tế, công nghiệp tăng đúng theo định hướng. Thu hút đầu tư nước ngoài cũng đạt mức độ cao hơn so với năm ngoái, phạm pháp hình sự cũng được kéo giảm. Cần chú trọng nhiều hơn việc phát triển doanh nghiệp tại các khu công nghiệp.

“Các khu công nghiệp, khu chế xuất của mình trong 3 năm qua có phát triển khả năng tiếp nhận thêm doanh nghiệp, giá có giảm không, hấp dẫn thêm hay không cần làm rõ, để nếu làm tốt thì nói cho doanh nghiệp đến tìm chỗ, còn nếu chưa tốt thì phải khắc phục. Công nghiệp phát triển, nhưng hệ thống hạ tầng khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao giúp doanh nghiệp tiến bộ gì mới 3 năm qua, để đảm bảo tốc độ tăng trưởng trên 7% cần làm rõ”,  ông Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu các sở ban ngành đánh giá.

Hai vấn đề “nổi cộm” được quan tâm trong quý I là vấn đề giáo dục (vụ cô giáo không giảng bài) và vụ cháy chung cư Carina (quận 8), ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng: việc giáo viên lên lớp mà không giảng bày là do sự quản lý của hiệu trưởng chưa đạt yêu cầu, thể hiện sự thiếu dân chủ trong nhà trường, phụ huynh phản ánh mà không sửa. Bí thư đề nghị, từ đây đến hè các trường cần thiết kế buổi sinh hoạt về vai trò, vị trí của nhà giáo, nói không với vi phạm đạo đức của nhà giáo.

Liên quan đến an toàn cháy nổ sau vụ cháy chung cư Carina cho thấy quản lý của địa phương còn yếu kém. Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đề nghị ngay từ bây giờ phải đẩy mạnh rà soát, xem xét để đến tháng 6 là phải xếp hạng an toàn xong cho hơn 1.000 chung cư, nhà cao tầng trong thành phố và công bố rộng rãi cho người dân được biết. Sau đó, các chung cư ở hạng yếu kém thì phải chỉ rõ thiếu gì và khắc phục ra sao, đồng thời tổ chức cho người dân học phòng cháy chữa cháy.

Về nâng cao chỉ số cạnh tranh địa phương của thành phố, năm 2017, TP đứng thứ 8 là ổn định, có tiến bộ cùng với tiến bộ của các tỉnh thành khác, nhưng chưa thực hiện được mục tiêu TP đề ra là trong top 5. Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu xác định rõ trong các tiêu chí đánh giá chỉ số cạnh tranh thì các tiêu chí dưới 5 điểm trong thang điểm 10 như: cạnh tranh bình đẳng, chi phí không chính thức thuộc trách nhiệm của sở ngành nào.

“Các tiêu chí yếu kém làm thế nào để khắc phục, có địa chỉ từng sở phải làm gì và kiểm tra. Mỗi quý họp Thành ủy phải có báo báo đã làm thêm biện pháp gì để nâng hệ số này lên. Nếu mỗi quý mà không chỉ được ra đã làm gì tiến bộ thì cuối năm không cách nào biết mình lên hạng hay xuống hạng cả”, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đề nghị.

Như vậy, phát triển kinh tế-xã hội của TPHCM năm nay phải vận dụng tối đa các thuận lợi, trong đó có Nghị quyết 54 của Quốc hội, triển khai tốt nghị quyết này nhằm giải bài toán thiếu nguồn lực phát triển của thành phố.