'Vừa nêu gương tốt, vừa phê phán cái không tốt'

(VOH) - Thời gian qua, Đảng bộ quận 10 luôn chú trọng đến công tác quy hoạch, đào tạo cán bộ chủ chốt.

Đặc biệt, Quận ủy kết hợp chủ trương học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh – với công tác này, vừa xem đây là nội dung rèn luyện tư tưởng, đạo đức, vừa là tiêu chuẩn để đánh giá cán bộ. Xung quanh quá trình thực hiện, những khó khăn và tầm nhìn trong vấn đề quy hoạch, đào tạo cán bộ chủ chốt, ông Trần Xuân Điền – Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận 10 có trao đổi với phóng viên VOH.

'Vừa nêu gương tốt, vừa phê phán cái không tốt'

Ảnh: Quận ủy Quận 10

*VOH: Xin ông cho biết công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo tại đơn vị trong thời gian qua?

- Ông Trần Xuân Điền: Đảng bộ đã xây dựng chương trình gọi là “Chương trình xây dựng đội ngũ cán bộ trong sạch, vững mạnh giai đoạn 2015 – 2020”. Đây là một trong bốn chương trình hành động của quận, xác định cán bộ, công chức là một trong những nội dung rất quan trọng để thực hiện các giải pháp, công việc trên các lĩnh vực. Qua mỗi năm đều có đánh giá cán bộ công chức, rà soát lại đội ngũ, danh sách này và có bổ sung hay đưa ra.

Quận cũng tổ chức luân chuyển vị trí ví dụ như từ Trưởng, Phó các phòng ban của Đảng về làm Bí thư, Chủ tịch phường. Ngược lại những đồng chí Bí thư, Chủ tịch, Phó chủ tịch ở phường về lại các phòng ban của quận, cũng như các Ban xây dựng Đảng của quận.

*VOH: Chúng ta có gặp khó khăn nào trong công tác quy hoạch, đào tạo cán bộ?

- Ông Trần Xuân Điền:

Hiện nay cái khó là yêu cầu tiêu chuẩn về lý luận chính trị. Hiện nay Quận chỉ có thể đào tạo trung cấp lý luận chính trị. Tuy nhiên về trình độ cao cấp lý luận chính trị thì hằng năm Thành phố chỉ cho mỗi quận huyện số lượng có hạn từ 5 -10, không hơn 10 bạn đi học. Như vậy khó đáp ứng cả nhiệm kỳ, khó khăn trong tiêu chuẩn lý luận chính trị.

*VOH: Nhiều nơi đã gắn liền công tác quy hoạch, đào tạo cán bộ lãnh đạo với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Có thể thấy, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh không chỉ là phong trào thi đua mà con được xem là tiêu chuẩn để đánh giá cán bộ. Quận 10 đã vận dụng nội dung này trong thực tế ra sao?

- Ông Trần Xuân Điền: Về nội dung này hàng năm đề có kế hoạch chương trình hành động. Đồng thời mỗi năm đều có sơ tổng kết và Ban tuyên giáo có hướng dẫn cụ thể, có kế hoạch chương trình với từng lĩnh vực. Ví dụ như ở lực lượng vũ trang, công an, quân sự thì đối với những đồng chí chiến sĩ này thực hiện những nội dung gì mình gợi ý. Còn đối với thầy cô giáo thì học tập theo Bác ở những công việc cụ thể gì, hay những công chức ở phòng ban chuyên môn Ủy ban, các ban xây dựng Đảng rồi cán bộ ở phường sẽ làm những gì.

Chúng tôi có làm một sổ tay phối hợp với Nhà xuất bản Trẻ nói về chủ đề của năm học tập theo gương Bác. Đặc biệt sổ tay có in di chúc của Bác. Các Đảng ủy đều có tổ chức đi đến các di tích lịch sử để ôn lại truyền thống nhằm tạo một việc mình không chỉ nói trên giấy không mà bằng những việc trực quan sinh động, thực tiễn đời sống. Qua đó, hàng tháng bản tin của quận cũng nêu tấm gương học tập trên các lĩnh vực, giới thiệu trên bản tin của quận đồng thời phê phán, phê bình những nơi làm không tốt. Phê bình, nhắc nhở những nơi làm chưa tốt.

*VOH: Xin ông cho biết về công tác quy hoạch, đào tạo cán bộ của quận 10 cho nhiệm kỳ đại hội tới sẽ ra sao, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị thông minh?

- Ông Trần Xuân Điền: Để chuẩn bị cho cán bộ, công chức vào những vị trí chủ chốt thì Ban thường vụ đã có kế hoạch trong năm 2018 – 2019 đã rà soát lại các tiêu chuẩn về chuyên môn, tiếp đến là lý luận chính trị. Cái thứ ba nữa hiện nay là quận mở một lớp bồi dưỡng trên các lĩnh vực. Lĩnh vực lý luận chính trị thì chúng tôi mời các thầy ở Hội đồng lý luận Trung ương ở Hà Nội vào báo cáo. Còn các lĩnh vực khác đều có mời các anh chị là lãnh đạo chủ chốt Sở ngành Thành phố về báo cáo cho cán bộ chuẩn bị cho kỳ Đại hội sắp tới. Tổ chức một lớp bồi dưỡng cán bộ quy hoạch cho Ban chấp hành Đảng bộ giai đoạn 2020 – 2025 những chuyên đề về công tác dân tộc tôn giáo, chiến lược cán bộ trong thời kỳ mới, an ninh mạng và tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn Thành phố và các kỹ năng, công cụ để thực hiện lãnh đạo, quản lý.

*VOH: Cảm ơn ông.