Xây dựng đội ngũ “con người văn hóa” để sử dụng hiệu quả các công trình văn hóa

(VOH) - Sự phát triển của TPHCM có liên quan mật thiết tới các công trình về văn hóa. Vì vậy, chúng ta cũng nên xây dựng đội ngũ “con người văn hóa” để sử dụng các công trình đó.

Xung quanh định hướng các công trình văn hóa hiện nay, Kiến trúc sư Nguyễn Trường Lưu - Chủ tịch Hội Kiến trúc sư TPHCM, có ý kiến cho dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025.  

Nghe nội dung góp ý:

"Theo tôi, trong các văn kiện đại hội Đảng của TP luôn nhấn mạnh mảng văn hóa. Tôi góp ý rằng, sự phát triển của thành phố cần rất nhiều công trình về văn hóa, cũng như văn kiện đại hội Đảng đã đẩy bật lên việc xây dựng các công trình thiết chế văn hóa. Vậy chúng ta cũng nên nhấn mạnh thêm là song song đó chúng ta cũng phải xây dựng đội ngũ “con người văn hóa” để sử dụng các công trình đó, vì hiện nay tôi thấy có những nơi, những công trình văn hóa nhưng sử dụng không hiệu quả, thậm chí nhiều công trình là Nhà văn hóa nhưng lại quảng cáo có lớp học tiếng Anh, tức là cho thuê để cố gắng sử dụng công trình này, thì tôi cho rằng như vậy không hiệu quả.

Chúng ta phải có định hướng các công trình văn hóa thuộc loại nào, chúng ta không thể bỏ các công trình văn hóa thuộc về bản sắc dân tộc, nhưng xã hội là thế giới phẳng, sẽ phát triển, thì chúng ta cũng phải quan tâm đến thế hệ trẻ như bây giờ họ muốn gì? Cái đó có phù hợp hay không? Và mình định hướng như thế nào để giới trẻ không có cảm giác bị bắt buộc thế này thế khác, mà chúng ta vẫn tải được văn hóa dân tộc của chúng ta vào đó cho phù hợp".

Kiến trúc sư Nguyễn Trường Lưu

Kiến trúc sư Nguyễn Trường Lưu. Ảnh: SGTT