Hyundai Kona bị dừng sản xuất ở Việt Nam, vì sao?

Nguyên nhân chủ yếu do nhà máy của liên doanh Hyundai Thành Công tại Việt Nam đang gặp vấn đề về nguồn cung linh kiện do tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu.

Sau 4 năm được phân phối tại thị trường Việt Nam, Hyundai Kona sẽ bị tạm dừng sản xuất, bắt đầu từ tháng 6/2022. Nguyên nhân chính được TC Motor đưa ra bởi do thiếu hụt nguồn cung ứng linh kiện.

Cụ thể, trong vài tháng trở lại đây, nhà máy liên doanh Hyundai Thành Công (TC Motor) tại Việt Nam gặp vấn đề lớn về nguồn cung linh kiện do đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu. Vì thế, nhiều mẫu xe của Hyundai Việt Nam rơi vào tình trạng khan hàng chứ không chỉ mỗi Kona. Thậm chí, nhiều đại lý còn thông báo không nhận đơn đặt hàng do không có xe để giao.

Từ tháng 6/2022, Hyundai Kona tạm dừng sản xuất ở Việt Nam 1

Hiện tại, TC Motor vẫn chưa ấn định ngày quay trở lại của Hyundai Kona tại thị trường Việt Nam.

Trước đây, lúc ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 3/2018, Hyundai Kona đã nhanh chóng nhận được phản hồi tích cực từ người tiêu dùng trong nước. Chỉ nửa năm sau đó, Kona đã tạo nên cuộc bứt phá đầy thuyết phục trước Ford EcoSport và liên tục dẫn đầu doanh số toàn phân khúc B-SUV cho đến giai đoạn giữa năm 2020 - khi KIA Seltos chính thức xuất hiện trên thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên, sang đến năm 2022, doanh số bán xe Hyundai Kona ngày càng lao dốc. Đơn cử như trong tháng 4, mẫu SUV hạng B này chỉ bán được 70 xe và trong tháng 5/2022 doanh số của Kona chỉ 31 xe. Tổng kết trong 5 tháng đầu năm 2022, Hyundai Kona mới chỉ bán được 1.265 xe, gần như thấp nhất trong phân khúc tại Việt Nam.

Đến tháng 5/2022 vừa qua, những khó khăn về nguồn linh kiện lắp ráp ô tô cũng ảnh hưởng đáng kể đến doanh số bán ô tô Hyundai tại Việt Nam. Cụ thể, chỉ có 6.490 xe Hyundai đến tay khách hàng, giảm 6,8% (tương đương 469 xe so với tháng 4/2022). Không chỉ với riêng dòng  xe Kona, doanh số các dòng khác như Accent, Grand i10, Santa Fe, Elantra… cũng đều giảm sút.

Từ tháng 6/2022, Hyundai Kona tạm dừng sản xuất ở Việt Nam 2
Hyundai Creta được "đồn đoán" sẽ thay thế cho Kona trong phân khúc SUV hạng B tại thị trường Viêt Nam

Tuy vậy, một tín hiệu đáng mừng là "tân binh" Hyundai Creta với giá bán từ 620 triệu/ chiếc - cùng phân khúc với Kona - lại đang đạt được những thành tích ấn tượng. Cụ thể, từ khi ra mắt đến nay chỉ trong hơn 2 tháng, Creta đã có tổng doanh số cao gấp đôi Kona với 2.043 xe được giao. Do đó, theo giới kinh doanh ô tô cho rằng với chiến lược điều chỉnh kinh doanh mới, Kona sẽ phải nhường lại "đất diễn" cho Creta cũng là điều hiển nhiên. Và thông tin này hiện vẫn là "lời đồn", chưa được TC Motor xác nhận.