Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Nghệ thuật ẩm thực Việt Nam: Tinh tế và đậm triết lý

VOH - Trong bữa ăn của người Việt hàng ngày, luôn mang đậm chất nghệ thuật của màu sắc, hương vị và các cái triết lý của một nền văn minh nông nghiệp nghìn đời.

Nghệ thuật ẩm thực (Culinary Arts) từ lâu là lĩnh vực đặc biệt tạo sức hút đối với giới nghiên cứu và đào tạo trong nước và thế giới. Đó là sự hoà quyện hoàn hảo giữa nghệ thuật và ẩm thực.

Lĩnh vực này không còn chỉ dừng lại đơn thuần là việc nấu nướng mà còn là phương pháp chế biến cũng như các thông tin khoa học và kiến thức liên quan như: nguyên liệu dinh dưỡng, an toàn, trang trí, tạo hình, khả năng sáng tạo và nghiên cứu ra các món ăn mới,…

Trong văn hóa ẩm thực, người Việt rất chú trọng nhiều về nghệ thuật ẩm thực, nhất là các món ăn hằng ngày. Phần lớn thức ăn của người Việt được chế biến một cách kỹ lưỡng theo thuyết Âm Dương ngũ hành.

Yếu tố "Âm" là tất cả những gì có tính chất  lỏng, lạnh, ẩm, thụ động, nội hay bản chất nữ tính như trời, mặt trăng, tối, nước và mùa đông. Ngược lại, thuộc về "Dương" là tập hợp của tính cứng, nóng, khô, năng động, ngoại, hay bản chất nam tính như đất, mặt trời, sáng, lửa và mùa hè.

Con người được xem là sự kết nối, hay nói đúng hơn là yếu tố đứng giữa. Sự hài hoà có thể có được nhờ sự thăng bằng mà con người mang lại cho môi trường, vũ trụ và cả trong cơ thể của con người.

Nghệ thuật ẩm thực Viêt Nam: tinh tế và đầy triết lý 1
Con người như nhân tố đứng giữa, kết nối và giữ cân bằng cho sự sống - Ảnh minh họa.

Qua cách thức chế biến tỉ mỉ, chu đáo theo thuyết Âm Dương, các món ăn của người Việt biểu lộ sự tôn trọng truyền thống văn hóa nghìn năm của một quốc gia nông nghiệp với nền văn lúa nước lâu đời. Chính vì thế mà gạo không thể thiếu trong một bữa cơm của người  Việt, là phần chủ yếu của các món ăn như: bánh cuốn, bánh xèo, phở, bún , bánh tráng, bánh chưng...

Tính cách đa dạng trong các thức ăn mà người  Việt cũng thể hiên rõ ràng sự dồi dào phong phú của các nguyên liệu. Trong bữa cơm, thường có rất nhiều thức ăn, màu sắc và hương vị nhằm đáp ứng đầy đủ các 5 giác quan của con người.

Nghệ thuật ẩm thực Viêt Nam: tinh tế và đầy triết lý 2
Một mâm cơm điển hình của người Việt luôn đầy màu sắc, hương vị và giàu tính triết lý - Ảnh minh họa.

Ngay cả đôi đũa trong bữa ăn của người Việt nói riêng (và nền văn minh Đông Á nói chung) cũng thể hiện tính triết lý. Đôi đũa thường được ví như cặp vợ chồng. Đũa linh hoạt trong thao tác, đa dạng vế tính năng và còn rất gọn nhẹ, dễ chế tạo.

Càng lúc, số người nước ngoài thích ăn các món ăn Việt càng tăng. Chính trong các món ăn Việt, người ta tìm thấy không những  sự hài hoà của các hương vị mà còn thấu cảm được sự hòa hợp sâu sắc giữa mối quan hệ con người với thiên nhiên và môi trường.