Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Top 5 món ăn lạ miệng mang đậm bản sắc ẩm thực Campuchia

VOH - Đất nước và con người Campuchia vốn nổi tiếng về sự hiền hòa. Nền ẩm thực Campuchia cũng thế, vừa mang âm hưởng cộng đồng Đông Nam Á, vừa có sự độc đáo riêng biệt của xứ sở chùa tháp.

Mỗi dân tộc, mỗi đất nước luôn có một nền ẩm thực mang bản sắc văn hóa riêng biệt. Là một quốc gia trong đại gia đình ASEAN, Campuchia cũng có những món ăn với hương vị đặc trưng, dù được chế biến từ các nguyên liệu phổ biến của vùng đất phù sa châu thổ sông Mekong.

Nom bank chok - Bún cà ri cá 

Bún cà ri cá là món ăn phổ biến và  cực kỳ thu hút khách du lịch khi đến Campuchia. Một tô bún Nom bank chok bao gồm bún gạo tươi mềm, nước dùng đậm đà và các loại rau sống ăn kèm như bông súng, hoa chuối, bạc hà… Điểm nhấn nổi bật của món ăn nằm ở phần nước dùng có màu vàng đẹp mắt, được chưng nấu cầu kỳ từ mắm prahok (bò hốc) và cá lóc tươi, khi ăn hòa quyện vào bún và rau sống.

Top 5 món ăn lạ miệng mang đậm bản sắc ẩm thực Campuchia 1
Nom bank chok, món bún nước lèo đặc trưng của người Campuchia - Ảnh: AsianTour

 

Người Khmer xem và sử dụng mắm prahok như loại gia vị phổ biến trong các món ăn, đặc biệt là nước dùng trong các món nước.

Mắm prahok là sự kết hợp của nhiều loại nguyên liệu khác nhau như cá nước ngọt, muối, đường, tiêu, tỏi, ớt cùng với một ít cơm nguội được trộn theo một tỉ lệ nhất định mà thành. Chính vì từng ấy nguyên vật liệu mà đã tạo nên một món Nom Banh Chok với vị thơm đặc trưng, vị ngọt và vị mặn vừa phải, càng ăn lại càng ghiền.

Lap Khmer - Gỏi bò/salad bò Khmer

Gỏi bò/salad bò Khmer (Lap Khmer) là đặc sản Campuchia, món này khá dễ ăn. Hương vị đầy đủ chua cay mặn ngọt của món ăn là sự kết hợp hài hòa giữa thịt bò, nước mắm. nước cốt chanh, rau thơm, sả, ớt và các loại gia vị. Cách chế biến đơn giản nhưng ăn hoài không chán.

Thịt bò dùng để trộn gỏi thường được lựa chọn kỹ càng và làm tái bằng cách hấp, luộc hoặc nướng than, khi ăn cảm nhận được độ tươi ngon, mọng nước. Kết hợp với những nguyên liệu khác của mỗi địa phương càng kích thích vị giác hơn.

Top 5 món ăn lạ miệng mang đậm bản sắc ẩm thực Campuchia 2
Điểm nhấn của món gỏi bò Khmer nằm ở thịt bò tươi mềm được làm tái - Ảnh: shutterstock

Samlor Kako - Canh cà ri

Trong tiếng Khmer, "Samlor" có nghĩa là "món canh", "kako" có nghĩa là "trộn, khuấy". Samlor Kako là món canh "quốc hồn quốc túy" của Campuchia, là sự kết hợp tinh tế của kroeung xanh, prahok (mắm cá bò hốc), gạo rang, cá trê và thịt (heo hoặc gà), cùng với sự đa dạng của rau củ và thảo mộc.

Kroeung là món sốt truyền thống của người Khmer với sự kết hợp từ các nguyên liệu như: nghệ, tỏi, hẹ, gừng, sả… nêm nếm chua cay. 

Món súp được nấu chậm với bí ngô, đu đủ, chuối xanh, cà tím, và đậu que. Khi ăn, thực khách sẽ dùng muỗng khuấy đều hỗn hợp để tạo nên mùi hương rất riêng, hòa quyện cùng vị đậm đà, khó có thể tìm thấy ở những món ăn khác.

Top 5 món ăn lạ miệng mang đậm bản sắc ẩm thực Campuchia 3
Samlor Kako không chỉ là một món ăn, mà còn là biểu tượng của văn hóa và truyền thống ẩm thực của đất nước chùa tháp - Ảnh: Angkor Chef.

Amok - Cá hấp lá chuối

Một trong những món ăn tiêu biểu nhất của Campuchia, là món cá hấp trong lá chuối.

Nguyên liệu chính là cá lóc hoặc cá trê vùng Biển Hồ tươi ngon. Hương vị món cá mang nét đặc trưng của ẩm thực Khmer nhờ có mắm prahok và đường thốt nốt kết hợp của nước cốt dừa và bột nghệ, tạo nên mùi thơm ngon, ngọt ngào và đa dạng màu sắci.

Cá được tẩm sốt, sau đó gói bằng lá chuối, mang đi hấp cách thủy, bên dưới lót lá chùm ruột, lá nhàu hoặc lá cầu vồng. Khi phục vụ đến thực khách, cá hấp mềm mại và thấm đẫm gia vị sẽ được phủ một lớp nước cốt dừa béo ngậy, dậy mùi ở trên, mang lại trải nghiệm ẩm thực khó quên cho bất kỳ ai.

Top 5 món ăn lạ miệng mang đậm bản sắc ẩm thực Campuchia 4
Cá hấp Amok được gói trong lá chuối, dùng kèm với cơm trắng - Ảnh: shutterstock

Món ăn khiến khách du lịch đến Campuchia sợ hãi nhất nhưng cũng gây tò mò nhất là côn trùng chiên - đặc sản Campuchia. Hầu hết các loại côn trùng mà ta biết như bọ xít, gián, dế, bọ cạp, cà cuống… đều có thể trở thành món ăn. 

Côn trùng sau khi sơ chế và tẩm ướp được mang đi chiên giòn, tạo nên hương vị độc lạ. Những người lần đầu được chứng kiến cảnh chế biến côn trùng đều cảm thấy đáng sợ. Nhiều người vì tò mò nên đã cố gắng trải nghiệm món ăn độc đáo này, hầu hết đều cảm thấy khá hứng thú với hương vị đặc trưng của món ăn, kích thích vị giác. Ngoài chiên giòn ra, người ta cũng có thể chế biến thành món xào, hấp hay ngâm dấm.

Top 5 món ăn lạ miệng mang đậm bản sắc ẩm thực Campuchia 5
Một gian hàng bán các món côn trùng chiên tại Campuchia - Ảnh: shutterstock

Điểm qua một số món ăn đặc trưng của ẩm thực Campuchia, không chỉ là sự kết hợp của nguyên liệu mà còn giúp ta cảm nhận thêm về một nền văn hóa và tâm hồn người dân xứ Angkor.