Cách làm giảm cơn hen suyễn tại nhà bằng món ăn

(VOH) - Đừng lạm dụng vào thuốc quá nhiều khi bị hen suyễn, bạn có thể kiểm soát cơn hen ngay tại nhà bằng món ăn dưới đây. Nó không chỉ giúp bệnh thuyên giảm mà sức khỏe còn được cải thiện rõ rệt.

1. Vì sao lươn xào lá chanh giúp giảm hen suyễn?

PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) cho biết, thịt lươn vốn là loại thịt “rất hiền”, những người bệnh nặng, người cao tuổi hoặc trẻ em đều có thể ăn được thịt lươn. Lươn là loại thịt giàu chất đạm cùng với các axit amin giúp cung cấp các thành phần dinh dưỡng tốt cho cơ thể. 

Cách làm giảm cơn hen suyễn tại nhà bằng món ăn 1

Lươn xào lá chanh là món ăn mới lạ nhưng vô cùng bổ dưỡng (Nguồn: Internet)

Còn lá chanh là loại lá chứa nhiều tinh dầu có vị ngọt, tính ôn, có tác dụng thanh nhiệt, hóa đờm, sát khuẩn, chống viêm. Vì thế, nó có tác dụng giảm ho và giảm cơn hen suyễn (hen phế quản) rất tốt.

Khi kết hợp cả lươn và lá chanh trong cùng một món ăn, nó không chỉ giúp bồi bổ sức khỏe mà còn có tác dụng hỗ trợ chữa các bệnh đường hô hấp, nhất là bệnh hen phế quản.

Ngoài ra, bác sĩ Bay còn cho biết món lươn xào lá chanh cũng có tác dụng hữu ích đối với những người ai đang mắc bệnh ở dạ dày.

2. Cách làm món lươn xào lá chanh

2.1 Nguyên liệu:

  • 400 – 500g lươn;
  • 100g lá chanh tươi;
  • Sả cây;
  • Bột nghệ;
  • Gia vị: tỏi, đường, muối, hạt nêm.

2.2 Cách làm:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Làm sạch lươn, cắt khúc, ướp với bột nghệ, muối, tỏi băm nhuyễn. Thời gian ướp khoảng 10 – 15 phút.
  • Lá chanh rửa sạch, cắt sợi. 
  • Sả băm nhuyễn.

Bước 2: Xào lươn với lá chanh

Cho dầu vào chảo, phi thơm sả băm rồi cho lươn đã ướp vào xào. Khi thịt săn lại thì nêm nếm gia vị rồi cho lá chanh vào, đảo đều khoảng 3 – 5 phút cho lá chanh chín thì tắt bếp. 

cach-lam-giam-con-hen-suyen-tai-nha-bang-mon-an-voh

Lươn xào lá chanh (Nguồn: Internet)

Trong khi xào, lá chanh sẽ tiết ra tinh dầu và thành phần các chất của nó, sau đó thấm vào trong thịt lươn. Điều này không chỉ mang lại hương thơm cho món ăn mà còn có tác dụng hỗ trợ sức khỏe.

Như vậy, lươn xào lá chanh là một món ăn vừa bổ dưỡng vừa có tác dụng chữa bệnh đường hô hấp và bệnh dạ dày. Do đó, bác sĩ Bay khuyên bạn nếu đang trong giai đoạn chữa bệnh đường hô hấp như ho, hen phế quản thì nên thường xuyên làm món lươn xào lá chanh để ăn. Nếu trường hợp bị hen phế quản mãn tính thì có thể lâu lâu dùng món ăn này một lần. 

Bạn có thể nghe lại phần chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới:

Lợi ích sức khỏe khi ăn mồng tơi xào tỏi: Mồng tơi xào tỏi là món ăn khá đơn giản, ít nguyên liệu nhưng nó lại là món ăn bổ dưỡng, đồng thời hỗ trợ phòng ngừa bệnh tật. Vậy ăn mồng tơi xào tỏi nhận được lợi ích gì?
Củ cải trắng ngâm chua ngọt có tác dụng gì?: Củ cải trắng vừa là thực phẩm ngon vừa là dược liệu phòng và chữa bệnh. Tuy nhiên, nếu chúng ta ăn củ cải trắng với hình thức ngâm chua thì liệu có phát huy được tác dụng của nó hay không?