Cách xử trí nhanh khi bị ngộ độc thực phẩm do Salmonella

VOH - Salmonella là vi khuẩn gây ra hàng loạt triệu chứng khó chịu cho đường tiêu hóa. Vậy cần làm gì khi bị ngộ độc thực phẩm do Salmonella?

Câu hỏi: Các biện pháp xử trí nhanh khi bị ngộ độc thực phẩm là gì? Người bệnh có thể tự điều trị tại nhà khi ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn Salmonella gây ra không? Vì sao?

Trả lời: 

voh-cach-xu-tri-ngo-doc-thuc-pham-do-salmonella-1
Việc điều trị chính cho ngộ độc thực phẩm do Salmonella là bù đắp đủ các chất lỏng và chất điện phân đã mất - Ảnh: Canva

Giải đáp về vấn đề này, TS.BS Nguyễn Thị Sơn - Nguyên giảng viên Trường Đại học Y Dược TPHCM cho biết, ngộ độc thực phẩm dần trở thành mối lo sợ hàng đầu của mọi người. Đặc biệt, ngộ độc thực phẩm do Salmonella có thời gian ủ bệnh từ 12 - 24 giờ, nhưng kéo dài tới 6 - 7 ngày. Vì vậy, tùy theo từng triệu chứng, người bệnh nên có những cách xử trí khác nhau để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của chính mình.

Trường hợp nặng

Người bệnh sốt cao, đau bụng dữ dội, đi tiêu liên tục, ói mửa và tiêu chảy quá nhiều dẫn đến tình trạng mất nước, gây rối loạn các hoạt động của cơ thể. Khi cơ thể trẻ em và người lớn tuổi hoặc những người có bệnh lý nền bị mất nước trầm trọng sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí là có thể tử vong. 

Khi đó, người bệnh nên nhanh chóng đi bệnh viện để được bác sĩ thăm khám, truyền dịch bổ sung lại nước và điện giải. 

Trường hợp nhẹ 

Với những trường hợp nhẹ hơn, bệnh nhân có thể tự điều trị ở nhà bằng cách uống đủ nước, ăn thức ăn nhẹ như cháo, không nên ăn quá nhiều chất bổ dưỡng vì sẽ gây rối loạn tiêu hóa.

Người bệnh cố gắng bù lượng nước đã mất trong cơ thể như bổ sung nước Oresol (nước điện giải) hoặc nước chanh muối (một ngày khoảng 2 - 3 ly). Đồng thời, có thể đắp mát hoặc cho hạ sốt khi bị sốt cao.

Lưu ý, việc đi đại tiện sẽ giúp thải vi khuẩn ra bên ngoài. Do đó, bệnh nhân không nên tự ý uống thuốc cầm tiêu chảy vì sẽ kéo dài thời gian bị nhiễm khuẩn. Tuy nhiên, tiêu chảy nhiều cũng dẫn đến mất nước nên chúng ta cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý. 

voh-nhiem-khuan-salmonella

Đừng quên theo dõi VOH - Khỏe để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.