Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm do khuẩn Salmonella là gì?

VOH - Ngộ độc thực phẩm nói chung và ngộ độc do nhiễm khuẩn Salmonella nói riêng có vài sự khác biệt. Vậy dấu hiệu ngộ độc do khuẩn Salmonella là gì?

Câu hỏi: Đâu là những triệu chứng để nhận biết bản thân đã bị ngộ độc thực phẩm nói chung và ngộ độc do khuẩn Salmonella nói riêng?

dau-hieu-ngo-doc-thuc-pham-do-khuan-salmonella-la-gi-voh
Nhận biết các dấu hiệu nhiễm khuẩn Salmonella để xử lý kịp thời là rất quan trọng - Ảnh: Internet

Trả lời:

Trao đổi với VOH Nhịp sống khỏe, TS.BS Nguyễn Thị Sơn - Nguyên giảng viên, Trường Đại học Y Dược TPHCM thông tin, khi tiêu thụ thực phẩm, chúng ta cần phải đảm bảo thực phẩm hợp vệ sinh. Nếu không, thực phẩm đó sẽ gây ra nhiễm khuẩn đường tiêu hóa.

Thông thường khi bị nhiễm khuẩn, trong thời gian từ vài tiếng đến vài ngày, chúng ta sẽ có tình trạng đau bụng. Có thể là cơn đau nhẹ hoặc đau dữ dội, kèm theo buồn nôn hoặc đi tiêu phân lỏng. Trong trường hợp nặng và đi tiêu phân lỏng quá nhiều sẽ gây ra tình trạng mất nước và mệt mỏi. 

Khi bị nhiễm khuẩn đường tiêu hóa, có một số vi khuẩn gây sốt cao và tạo những cơn co thắt ruột dữ dội, làm bệnh nhân rất mệt và khó chịu. Một số trường hợp sẽ làm người bệnh đi tiêu quá nhiều, đi tiêu ra máu. Và khi nôn ói nhiều cũng vậy, có thể làm trầy niêm mạc thực quản và nôn ra máu.

Đó là những biểu hiện khi nhiễm khuẩn đường tiêu hóa nói chung.

Hiện nay, chúng ta đang quan tâm một dịch bệnh xảy ra khi tiêu thụ thực phẩm từ vi khuẩn gọi là Salmonella. Đây là vi khuẩn đường ruột và gây nhiễm khuẩn đường tiêu hóa, đặc biệt là ở dạ dày và ruột. 

Vi khuẩn này sẽ gây ra những dấu hiệu như sau: sau khi ăn khoảng vài tiếng thì bệnh nhân sẽ sốt cao, đau quặn bụng dữ dội. Đôi khi bệnh nhân sẽ có triệu chứng ớn lạnh, một số trường hợp thì đau mỏi cơ toàn thân giống như cảm cúm, kèm theo nôn ói. Điều này sẽ làm môi bệnh nhân khô rộp lên cũng như đi tiêu ra máu rất nhiều.

Đây là một vài biểu hiện của tình trạng nhiễm khuẩn Salmonella, gây tổn thương, viêm và xuất huyết trong đường tiêu hóa của chúng ta. 

TS. BS Nguyễn Thị Sơn

Nguyên giảng viên, Trường Đại học Y Dược TPHCM

nhiem-khuan-salmonella-voh-nsk

Đừng quên theo dõi VOH - Khỏe để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.