Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Nước ép cà chua sát thủ tự nhiên của vi khuẩn Salmonella

VOH - Cà chua không chỉ là loại rau ngon và rất tốt cho sức khỏe mà nghiên cứu mới nhất cho thấy cà chua còn là vũ khí bí ẩn chống lại nhiễm khuẩn đường ruột.

Một nhóm nghiên cứu từ Đại học Cornell ở Hoa Kỳ phát hiện ra rằng, các hợp chất độc đáo trong nước ép cà chua có đặc tính diệt khuẩn mạnh mẽ, đặc biệt là trong việc đối phó với vi khuẩn Salmonella, gây chứng bệnh ở đường tiêu hóa của người.

ca chu
Nước ép cà chua sát thủ tự nhiên của vi khuẩn Salmonella - Ảnh: TVBS

Salmonella typhi xâm nhập vào máu gây bệnh thương hàn

Nhà nghiên cứu Ryan S. Kwon và nhóm của ông tại Đại học Cornell ở Hoa Kỳ tập trung đặc biệt vào Salmonella typhi, một loại vi khuẩn chỉ sống ở người và có thể gây sốt thương hàn khi nó xâm nhập vào máu và lây lan khắp cơ thể.

Bệnh thương hàn khởi phát đột ngột với sốt cao kéo dài, đau đầu, mệt mỏi, chán ăn, mạch chậm, táo bón hoặc tiêu chảy và ho khan.

Mặc dù hiện nay người dân thường xử lý thực phẩm đúng cách để tránh nhiễm khuẩn salmonella nhưng bệnh thương hàn vẫn là một vấn đề sức khỏe cộng đồng lớn ở nhiều khu vực khó khăn do thiếu nước sạch và các công trình vệ sinh.

Nước ép cà chua tiêu diệt màng tế bào Salmonella trong 45 phút

Để chống vi khuẩn Salmonella, nhóm nghiên cứu đã cố gắng nghiên cứu tác dụng kháng khuẩn của nhiều loại rau kinh tế, họ phát hiện ra rằng sự kết hợp giữa nước ép cà chua tươi và vi khuẩn Salmonella typhi nuôi cấy trong phòng thí nghiệm thực sự đã tiêu diệt vi khuẩn trong vòng 24 giờ, và phương pháp diệt khuẩn này mang lại hiệu quả là không phải do tính axit của nước ép cà chua.

Nghiên cứu sâu hơn cho thấy, bộ gen của cà chua chứa nhiều gen mã hóa các peptit protein nhỏ và những peptit cà chua này có thể đóng vai trò là chất kháng khuẩn.

Các nhà nghiên cứu đã xác định được 1 trong 4 peptit ứng cử viên không chỉ ức chế sự phát triển của vi khuẩn Salmonella typhi mà còn phá vỡ màng tế bào Salmonella chỉ trong vòng 45 phút.

Nên chú ý hơn đến cà chua trong chế độ ăn uống cân bằng

Phát hiện này của các nhà nghiên cứu không chỉ là một tiến bộ về mặt học thuật mà còn cung cấp một góc nhìn mới về chế độ ăn uống hàng ngày của chúng ta.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là khuyến khích mọi người nên uống nước ép cà chua một cách quá mức để ngăn ngừa và chống lại vi khuẩn salmonella mà nên chú ý hơn đến tầm quan trọng của cà chua trong chế độ ăn uống cân bằng của mình.

Điều này không chỉ giúp ngoài việc cung cấp dinh dưỡng mà còn có thể giúp mọi người tránh được bệnh tật và ngộ độc thực phẩm. Nghiên cứu này đã được công bố trên Tạp chí Microbiology Spectrum của Tổ chức Vi sinh vật học của Hoa Kỳ.