Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Nước ép nho trắng bổ phổi

VOH - Nhiều người thích ăn loại nho có “màu càng đậm càng tốt”, vì tin rằng các chất phytochemical (hóa chất thực vật) sẫm màu như màu tím có lợi cho sức khỏe hơn.

Vậy tại sao người ta lại trồng và ăn nho trắng?

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nước nho đỏ có tác dụng chống oxy hóa mạnh, trong khi nước nho trắng không chỉ có thể làm tăng mức cholesterol HDL (cholesterol tốt và chỉ số này càng cao thì càng tốt cho cơ thể) của phụ nữ mà còn giúp giảm cân, giảm mỡ bụng, giúp phục hồi vòng eo thon gọn.

Nói chung, nước ép nho loại nào cũng tốt cho sức khỏe của mọi người.

Nước ép nho trắng bổ phổi 1
Nước ép nho, đặc biệt là nước ép nho trắng vừa thơm ngon vừa bổ phổi  - Ảnh: TVBS

Uống nước ép nho trắng có thể giúp giảm cân

Chuyên gia dinh dưỡng Lin Minhua, Giám đốc Phòng khám Dinh dưỡng của Bệnh viện Cơ đốc giáo Yunlin (Đài Loan, Trung Quốc) cho biết, nho có nhiều loại, mọi người đều nghe nói “nho màu càng đậm thì càng tốt cho sức khỏe”. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là ăn nho trắng không có lợi ích gì đối với sức khỏe.

Thực tế, nhiều nghiên cứu phát hiện rằng uống nước ép nho trắng mỗi ngày, ngay cả khi không cần ăn kiêng hay tập thể dục, vẫn có thể giúp mọi người tăng “cholesterol tốt”, giảm cân, giảm mỡ bụng và vòng eo!

Chuyên gia Lin Minhua cho biết, nghiên cứu chung về nho chủ yếu theo hướng anthocyanin (là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ) có trong rượu vang đỏ, nho tím và có rất ít nghiên cứu liên quan về nho trắng.

Nghiên cứu về nước ép nho trắng này đã được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng năm 2019. Mặc dù đây là một thử nghiệm quy mô nhỏ trên người, nhưng nó cũng cho mọi người biết về việc ăn nho trắng và uống nước ép nho trắng cũng có lợi cho sức khỏe như thế nào?

Nước ép nho trắng giúp nuôi dưỡng và bồi bổ cho phổi

Đặc biệt là vào mùa thu, khi mà hầu hết mọi người đều cho rằng “mùa thu thời tiết hanh khô nên bồi bổ cho phổi”. Ăn một vài trái nho trắng hoặc uống một ít nước ép nho trắng sau mỗi bữa ăn có thể giúp nuôi dưỡng và bồi bổ cho phổi. Đồng thời, nó cũng có thể cung cấp cho mọi người nhiều chất dinh dưỡng, tăng cholesterol tốt và giúp giảm cân.

Chuyên gia dinh dưỡng Lin Minhua cho biết, nghiên cứu này có sự tham gia nghiên cứu của 25 phụ nữ (tình nguyện viên) trong độ tuổi từ 50 đến 67 tuổi.

Các tình nguyện viên được hướng dẫn uống nước ép nho trắng với tỷ lệ “7ml x kg" mỗi ngày. Ví dụ, một phụ nữ cân nặng 50kg thì sẽ uống 350ml nước ép nho trắng mỗi ngày.

Trước khi tham gia nghiên cứu, nhóm người này đều được lấy máu để phân tích những thay đổi khác nhau như cholesterol mật độ cao và mật độ thấp, đồng thời đo huyết áp, số đo vòng eo, theo dõi chỉ số BMI ((Body mass Index - là chỉ số được tính từ chiều cao và cân nặng, là một chỉ số đáng tin cậy về sự mập ốm của một người)...

Nước ép nho trắng giúp tăng cholesterol tốt

Trong toàn bộ thời gian nghiên cứu 30 ngày, tất cả những tình nguyện viên được yêu cầu không thực hiện bất kỳ thay đổi nào trong thói quen sinh hoạt và chế độ ăn uống của mình.

Một cuộc kiểm tra được tiến hành sau thí nghiệm kéo dài 30 ngày, người ta phát hiện ra rằng huyết áp, lượng đường trong máu, insulin và mức độ tổn thương oxy hóa của tất cả nhóm người này không thay đổi sau khi uống nước ép nho trắng.

Nhưng những phụ nữ uống nước ép nho trắng lại tăng 16% cholesterol mật độ cao (cholesterol tốt). Chỉ số BMI cũng như vòng bụng và vòng eo của họ đều giảm xuống.

Chuyên gia Lin Minhua cho biết, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống nước ép nho trắng có thể cải thiện các chỉ số trao đổi chất ở phụ nữ, đồng thời cho thấy uống nước ép nho trắng có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Uống nước ép trái cây với lượng vừa phải sẽ tốt cho sức khỏe

Nhiều người bị “thừa dinh dưỡng” nên người ta thường khuyến khích “ăn trái cây thay vì uống nước trái cây”. Tuy nhiên, chuyên gia Lin Minhua cho biết, nước ép nho là thức uống giàu hợp chất phenolic. Hợp chất phenolic là chất chống oxy hóa tự nhiên quan trọng và có thể làm giảm các bệnh tim mạch.

Nó có thể làm giảm tỷ lệ mắc các bệnh liên quan đến quá trình oxy hóa quá mức, bao gồm cả bệnh tim mạch.

Điều quan trọng là uống nước ép trái cây, kể cả nước ép nho nên uống “có chừng mực, mức độ vừa phải”, uống 300 đến 400 ml mỗi ngày là không có vấn đề gì, sẽ tốt cho sức khỏe.