Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Ăn rau xanh để bảo vệ hệ tim mạch

VOH - Có rất nhiều loại thực phẩm tốt cho sức khỏe tim mạch, trong đó rau xanh chính là một đại diện!

Chuyên gia huyết học cho biết, rau xanh có lượng calo thấp, chất xơ cao và chứa nhiều các vitamin, khoáng chất và chất phytochemical đặc biệt.

Phytochemical không phải là chất dinh dưỡng truyền thống, nhưng chúng có tác dụng chống oxy hóa, chống viêm và có nhiều tác dụng khác, có thể được coi là chất bổ sung để bảo vệ sức khỏe tuyệt vời, trong đó có bảo vệ tim mạch.

Ăn rau xanh để bảo vệ hệ tim mạch
Ăn rau xanh hàng ngày mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Trong đó, có thể giúp giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và bảo vệ hệ tim mạch - Ảnh: TVBS

Các loại rau xanh chủ yếu có thể bảo vệ tim mạch

Ngũ Côn Ngọc, chuyên gia của Viện nghiên cứu Đài Loan-Trung Quốc, cũng là Cơ quan quốc tế về huyết học Academia Sinica cho biết, trên thực tế có nhiều loại rau xanh và các loại rau xanh khác nhau sẽ có giá trị dinh dưỡng khác nhau.

Tổ tiên loài người đã truyền lại một thói quen tốt là không chỉ ăn một loại rau xanh mà nên ăn nhiều loại rau xanh khác nhau để tốt cho sức khỏe. Còn các chuyên gia dinh dưỡng chia rau xanh hàng ngày thành 5 loại chính để mọi người dễ hiểu hơn về cách ăn các loại rau khác nhau như thế nào, để mang lại nhiều lợi ích sức khỏe.

Rau lá xanh

Rau lá xanh như rau xà lách, rau muống, cải bó xôi, cải xoăn… Tất cả các loại rau lá xanh đều chứa nhiều loại vitamin, trong đó axit folic hay còn gọi là vitamin  B9, vitamin A, E, K và B, và nhiều nhất là các vitamin B1, B2 và B6. Rau lá xanh cũng chứa một lượng lớn sắt, kali, canxi, phốt pho, mangan và kẽm, cũng như các chất chống oxy hóa như quercetin và carotenoid, đặc biệt là các hợp chất axit nitric giúp thư giãn mạch máu. Những loại rau lá xanh này có giá trị dinh dưỡng cao và nên ăn nhiều hơn.

Rau họ Cải còn gọi là họ Thập tự

Rau họ Cải còn gọi là họ Thập tự chẳng hạn như bông cải trắng, bông cải xanh, cải Brussels, cải thảo, bắp cải… Mặc dù chúng có màu sắc khá khác nhau nhưng thành phần dinh dưỡng tương tự nhau, chứa lượng lớn vitamin C, K và vitamin B6 trong phức hợp vitamin nhóm B. Ngoài ra, chúng còn chứa các khoáng chất có hàm lượng kali và magie cao hơn. Đặc biệt, chúng nó còn chứa các chất chống oxy hóa phytochemical và chống viêm như isothiocyanate, lutein, quercetin và kaempferol, có thể giúp duy trì độ đàn hồi của mạch máu và có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Hành tây

Chẳng hạn như hành, tỏi, tỏi tây, hành tây, hẹ… Chúng chứa trong số các vitamin thì vitamin C, B1, B6 và axit folic có nhiều hơn. Khoáng chất có hàm lượng kali và mangan cao hơn. Và chúng nó rất giàu hóa chất lưu huỳnh hữu cơ và hóa chất flavonoid.

Các loại đậu

Chẳng hạn như đậu xanh, đậu nành, đậu tây, đậu Hà Lan, đậu hồi, đậu lăng… chứa nhiều protein và các khoáng chất như sắt, canxi, magie, lưu huỳnh… Trong số các loại vitamin thì hàm lượng vitamin B6 và vitamin E tương đối cao. Các loại đậu còn chứa hóa chất flavonoid. Vì protein cao hơn nên lượng calo cũng cao hơn.

Rau củ màu vàng, cam, đỏ

Rau củ màu vàng, cam, đỏ chẳng hạn như cà chua, cà rốt, ớt xanh, ớt đỏ… Trên thực tế, xếp các loại rau có màu sắc khác nhau lại với nhau, chúng ta thấy mỗi loại có chất dinh dưỡng riêng biệt của chúng.

Chuyên gia Ngũ Côn Ngọc nhấn mạnh rằng, ăn rau xanh hàng ngày mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Trong đó, có thể giúp người ăn giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và bảo vệ hệ tim mạch. Do vậy, để phòng ngừa các bệnh về tim mạch, mọi người nên tăng cường ăn các loại rau xanh giàu chất dinh dưỡng trong chế độ ăn uống khoa học hàng ngày của mình.