Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Khuẩn Salmonella lây lan, phát tán bằng cách nào?

VOH - Hiểu cách thức lây lan của vi khuẩn là bước đầu tiên để phòng tránh bệnh. Vậy khuẩn Salmonella lây lan và phát tán bằng cách nào?

Câu hỏi: Khuẩn Salmonella có thể tồn tại trong các loại, các dạng thực phẩm nào? Ngoài thực phẩm, khuẩn Salmonella còn lây lan qua những con đường nào khác?

khuan-salmonella-lay-lan-phat-tan-bang-cach-nao-voh-1
Ngoài thực phẩm, khuẩn Salmonella còn có thể lây lan qua những cách khác - Ảnh: Internet

Trả lời:

Chia sẻ về vấn đề này, TS. BS Nguyễn Thị Sơn - Nguyên giảng viên, Trường Đại học Y Dược TPHCM cho biết, có một khái niệm chung là những vi khuẩn của đường ruột sẽ được thải ra bằng đường phân. Vi khuẩn Salmonella có một nhóm sẽ lưu trú ở trong đường ruột của người khi bị nhiễm. Khi họ đi tiêu phân thì vi khuẩn đó sẽ ở trong phân. Bên cạnh đó, còn có một nhóm của Salmonella sẽ ở trong cơ thể của động vật như gà, chim, heo,... Khi phân của con vật đó ra ngoài thì đây sẽ là nguồn lây nhiễm. Nếu chúng ta tiếp xúc với nguồn lây nhiễm đó (phân) thì chúng ta sẽ bị lây nhiễm Salmonella.

Nhiều người cho rằng, chỉ khi ta tiếp xúc trực tiếp với phân thì mới nhiễm bệnh. Tuy nhiên, khi động vật đi tiêu, phân của chúng nếu có vi khuẩn thì vi khuẩn sẽ lan truyền trong không khí. Nếu vô tình vi khuẩn Salmonella tiếp xúc với thực phẩm ta sử dụng thì ta sẽ bị nhiễm khuẩn. Đây gọi là đường lây bệnh.

Như vậy, chúng ta cần hiểu là nhiễm khuẩn do Salmonella hay do vi khuẩn khác là vì vi khuẩn đó sẽ từ những vật phẩm mà nó bám vào, tiếp xúc với thực phẩm ta sử dụng. Nếu chúng ta không xử lý tốt thực phẩm thì có thể gây nên tình trạng bị nhiễm khuẩn.

TS. BS Nguyễn Thị Sơn

Nguyên giảng viên, Trường Đại học Y Dược TPHCM

nhiem-khuan-salmonella-voh-nsk

Đừng quên theo dõi VOH - Khỏe để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.