Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Vi khuẩn Salmonella gây ngộ độc chết ở nhiệt độ nào?

VOH - Vi khuẩn Salmonella là “kẻ hạ độc lén lút” gây ra hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm quy mô lớn với biểu hiện từ nhẹ cho đến nặng, thậm chí có thể tử vong.

Câu hỏi: Vi khuẩn Salmonella được gọi là “kẻ hạ độc lén lút”. Bằng cách nấu nướng bình thường, có thể diệt được khuẩn này không? Thời gian đun nấu để phá hủy vi khuẩn Salmonella là bao lâu?

Trả lời:

TS.BS Nguyễn Thị Sơn - Nguyên giảng viên Trường Đại học Y Dược TPHCM giải đáp: Vi khuẩn Salmonella vô cùng đặc biệt vì nó có thể sống rất lâu trong môi trường. Salmonella tồn tại khoảng:

  • 2 - 3 tháng trong thức ăn được cất giữ trong tủ lạnh.
  • trên 1 tháng trong nước sinh hoạt hằng ngày.
  • vài tháng trong phân người và động vật.

Do đó, để tiêu diệt được vi khuẩn Salmonella, chúng ta nên lưu ý một số điều sau:

  • Nên ăn chín uống sôi, nấu chín thức ăn vì nhiệt độ để có thể phá hủy vi khuẩn Salmonella là từ 50 - 600C trở lên trong vòng 30 phút.
  • Rửa sạch các dụng cụ chế biến thức ăn như dao, thớt,... bằng nước thường hoặc đun qua nước sôi.
  • Khử khuẩn nhà cửa, môi trường sống xung quanh, đặc biệt là phòng bếp với cồn 90 độ.
voh-vi-khuan-salmonella-chet-o-nhiet-do-nao-1
Vi khuẩn Salmonella bị tiêu diệt ở nhiệt độ 55 độ C/30 phút, cồn 90 độ C/vài phút và các chất khử trùng thông thường (chloramin 3%, phenol 5%) - Ảnh: Canva

Câu hỏi: Liên quan đến vụ ngộ độc cơm gà ở Nha Trang khiến hàng trăm người phải nhập viện, trong đó một thai phụ diễn biến nặng, bước đầu cơ quan chức năng xác định vi khuẩn Salmonella là tác nhân chính gây nhiễm độc, nhiễm khuẩn. Tại sao thức ăn đã nấu chín vẫn có nguy cơ tiềm ẩn gây ngộ độc thực phẩm?

Trả lời:

Về vấn đề này, TS. BS Nguyễn Thị Sơn cho biết, Salmonella có thể bay trong không khí. Đây chính là điều kiện để vi khuẩn có cơ hội xâm nhập vào thức ăn. Vì vậy, thức ăn đã nấu chín vẫn có nguy cơ nhiễm khuẩn cao nếu tay chân hoặc dụng cụ đựng không được vệ sinh sạch sẽ trước khi chế biến.

Để tránh trường hợp nhiễm khuẩn từ bên ngoài, chúng ta nên đậy kỹ, đậy kín thức ăn hoặc cho vào ngăn mát tủ lạnh sau khi nấu chín trong vòng vài tiếng. Đồng thời, bảo quản tốt các dụng cụ ăn uống như chén, đũa.  

voh-nhiem-khuan-salmonella

Đừng quên theo dõi VOH - Khỏe để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.